Có thể nói, chúng ta đang bước vào thời kỳ “chung sống hoà bình” với dịch bệnh, nghĩa là vẫn duy trì sinh hoạt và làm việc nhưng vẫn phải đề cao các giải pháp phòng chống dịch bệnh như đeo khẩu trang, thực hiện rửa tay thường xuyên, không tụ tập nơi đông người và đặc biệt chú ý thực hiện giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m khi tiếp xúc.
Để đảm bảo an toàn cho Đối tác Grabcar hoạt động trở lại sau giãn cách xã hội, Grab đã tham khảo ý kiến các chuyên gia dịch tễ và được lưu ý cách phòng ngừa cơ bản của Đối tác Grabcar vẫn tương tự như thời điểm chưa có dịch trong cộng đồng. Tuy nhiên, ThS.BSCKII Nguyễn Hồng Hà, Nguyên PGĐ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, chuyên gia đầu ngành dịch tễ nhấn mạnh mấy điểm chú ý sau dành cho Đối tác GrabCar: Lái xe và Khách đi xe phải mang khẩu trang y tế liên tục; Thường xuyên vệ sinh tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh cọ cồn hoặc nước với xà phòng; Xe ô tô phải luôn mở rộng cửa kính để thông gió; Vệ sinh xe: Lau toàn bộ bề mặt trong xe bằng dung dịch sát khuẩn Cloramin nồng độ 0,5% nhiều lần.
Riêng Đối tác Grabcar ở địa bàn TP.HCM tuân thủ quy định của Sở GTVT TP.HCM về số lượng khách trên xe, cụ thể: Xe 4 chỗ chỉ được chở 1 khách, xe 7 chỗ được nhận tối đa 2 khách để đảm bảo không vượt quá 50% sức chở.
Cách pha dung dịch sát khuẩn Cloramin 0,5% được BS Nguyễn Hồng Hà hướng dẫn như sau: Cloramin B 25-30% 200gr hoặc Calci Hypocloride 70% 72gr hoặc bột Natri dichloroisocianurate 60% 84 gr pha với 10 lít nước)
Grab đã tập hợp các khuyến cáo phòng chống dịch bệnh theo lời khuyên của Bộ Y tế, Tổ chức y tế thế giới (WHO) và đã được kiểm chứng bởi chuyên gia dịch tễ uy tín. Đặc biệt, Grab khuyến nghị bạn hãy tránh xa những thông tin thiếu kiểm chứng từ các nguồn trôi nổi trên mạng xã hội để tránh hoang mang không cần thiết.
Infographic đính kèm là những giải pháp quan trọng nhất, hãy tải về máy điện thoại để ghi nhớ và xem lại bất cứ lúc nào bạn nhé!
Trước khi hoạt động tài xế nên lưu ý
Giữ gìn sức khỏe của bản thân. Nếu bạn sốt, ho, khó thở phải chủ động cách ly, không cố gắng nhận chuyến xe và tiếp xúc với khách hàng, đồng nghiệp; đồng thời đến cơ sở y tế để được thăm khám và báo ngay cho Grab nếu có các triệu chứng nêu trên. Bạn cũng nên chuẩn bị vật dụng cần thiết để phòng chống dịch bệnh trước khi bắt đầu quá trình hoạt động: Nước uống, khăn giấy, khẩu trang, bao tay, dung dịch vệ sinh tay, túi đựng rác… Cần thường xuyên bảo dưỡng và kiểm tra bộ lọc điều hoà. Tài xế GrabCar nên nhớ lau ghế, tay nắm cửa, mặt trong, taplo, vô lăng xe (chú ý mặt sau ghế trước) bằng dung dịch Chloride 0,5%.
Trong quá trình đón và chở khách
Đeo khẩu trang y tế LIÊN TỤC để tránh hít phải giọt bắn nếu khách hàng ho, hắt xì. Che kín miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy, ống tay áo. Tránh đưa tay lên miệng, mắt, mũi.
Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn theo hướng dẫn của Bộ Y tế (Bảng hướng dẫn rửa tay ở phần Khuyến cáo chung) và bất cứ khi nào có điều kiện. Không khạc nhổ bừa bãi vứt rác (đặc biệt là khẩu trang y tế đã qua sử dụng) đúng nơi quy định. LUÔN mở cửa kính để lưu thông không khí. Trang bị giấy ăn và để ở vị trí thuận tiện cho khách sử dụng khi có biểu hiện ho, hắt hơi. Bạn hãy khuyến nghị khách hàng bỏ giấy ăn, khẩu trang đã sử dụng vào túi nilon buộc kín. Lau ghế, tay nắm cửa, mặt trong, taplo, vô lăng xe (chú ý mặt sau ghế trước) bằng dung dịch Chloride 0,5% trước và sau mỗi ca làm việc và NGAY khi chở khách có biểu hiện ho, hắt hơi. Đặc biệt tài xế GrabCar chú ý các biện pháp tránh lây nhiễm khi làm việc tại các địa phương có dịch.
Sau khi hoạt động
Các bác tài cần dọn vệ sinh trong xe, vứt rác thải vào đúng nơi quy định. Sau đó nên thay quần áo trước khi về nhà, đựng trong túi kín, giặt sạch.Về chế độ sinh hoạt, ngủ đủ giấc, ăn thức ăn chín, không tiếp xúc với động vật hoang dã. Đặc biệt, cần thường xuyên vệ sinh bề mặt, tay nắm cửa, ghế ngồi (chú ý mặt sau ghế trước), cửa sổ, taplo, vô lăng xe, dây an toàn… bằng dung dịch Chloride 0,5% hoặc dung dịch chứa ít nhất 60% cồn.
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)