UBND tỉnh Lâm Đồng vừa đề xuất dự án đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, toàn tuyến dài 67km với quy mô đầu tư giai đoạn 1 có nền đường rộng 17m, 4 làn xe.
Tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1 đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc khoảng 19.470 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn ngân sách nhà nước khoảng 9.151 tỷ đồng, vốn do nhà đầu tư PPP huy động khoảng 10.319 tỷ đồng.
Đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc là một trong những đoạn thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – Đà Lạt có tổng chiều dài 208km với quy mô 4 làn xe, nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Trong đó, đơn vị đề xuất là liên danh nhà đầu tư Tập đoàn Đèo Cả – Tập đoàn Hưng Thịnh – Tập đoàn Nam Miền Trung. Ngoài Tập đoàn Nam Miền Trung, Đèo Cả và Hưng Thịnh là 2 cái tên được quan tâm thời gian gần đây.
Đặc biệt, Đèo Cả là một doanh nghiệp BOT khét tiếng với hàng loạt dự án trọng điểm trên cả nước, tổng mức đầu tư tính đến nay đã hơn 80.000 tỷ đồng. Một số công trình lớn của Đèo Cả bao gồm Hải Vân, Đèo Cả, Cù Mông. Năm 2019, Đèo Cả tham gia dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, dự án trước đó đã chậm tiến độ, triển khai trong 10 năm nhưng chỉ được 10% công việc.
Mới nhất, đơn vị này nằm trong liên danh trúng thầu cao tốc Câm Lâm – Vĩnh Hảo 8.900 tỷ đồng, thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam.
Về phía Hưng Thịnh, Tập đoàn được biết đến là một trong những doanh nghiệp kinh doanh bất động sản với quỹ đất lớn và nhiều dự án quy mô vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Cuối năm 2018, một đơn vị thành viên là Hưng Thịnh Icons niêm yết lên sàn chứng khoán cũng gây nhiều chú ý.
Mới đây, Hưng Thịnh Incons (HTN) cũng vừa công bố bầu ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch Đèo Cả – chính thức đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT công ty từ ngày 22/2/2021. Ông Hoàng hiện cũng đang làm Thành viên độc lập HĐQT Hưng Thịnh Icons.
Trước đó, vào ngày 31/12/2020, Tập đoàn Hưng Thịnh và Tập đoàn Đèo Cả đã ký hợp tác chiến lược. Sự kiện này mở ra bước ngoặt lớn cho cả hai bên trong việc đồng hành cùng nhau trong lĩnh vực xây dựng và cơ sở hạ tầng. Hai bên sẽ liên danh, liên kết đấu thầu, đầu tư và thi công các dự án về hạ tầng và dự án xây dựng lớn. Đồng thời, cùng nhau mở rộng nghiên cứu các dự án về vật liệu xây dựng nhân tạo đáp ứng nhu cầu của ngành trong tương lai.
Những thông tin liên tiếp trên hỗ trợ giá cổ phiếu HTN tăng khá mạnh thời gian gần đây, tiếp nối sóng tăng từ quý 4/2020. Hiện, HTN đang giao dịch tại mức 42.600 đồng/cp, tăng cao gấp đôi so với thị giá hồi cuối tháng 10 năm ngoái.
Về kinh doanh, lũy kế cả năm 2020, doanh thu thuần Hưng Thịnh Icons đạt 4.552 tỷ đồng, tăng 23,7% và LNST đạt 376 tỷ đồng, tăng 101% so với năm 2019. Trong đó LNST công ty mẹ là hơn 362 tỷ đồng, tương đương EPS đạt 10.962 đồng.
Mặc dù vậy, kết quả kinh doanh quý 4/2020 của HTN khá thấp, doanh thu giảm 18,4%, thậm chí lợi nhuận giảm đến 41% cùng kỳ năm 2019, nguyên nhân do một số dự án có tiến độ thi công thực tế chậm hơn so với kế hoạch vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)