Hậu Covid, tiền đi đâu về đâu?
Cuộc đua tìm kiếm giải pháp tăng trưởng hậu Covid trở nên nóng hơn bao giờ hết khi hàng loạt những quốc gia được cho là “máu mặt” như Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, EU… đều lao đao vì đại dịch. Theo phân tích của Foreign Policy, các nền kinh tế phương Tây đang phải đối mặt với một cú sốc kinh tế sâu sắc hơn nhiều so với những biến cố trước đây như đợt khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đại dịch cúm Tây Ban Nha hay kể cả là chiến tranh thế giới. Rất nhiều doanh nghiệp vốn được xem là có nguồn tiền dồi dào lâm vào cảnh phá sản chỉ sau vài tháng chống chọi.
Việt Nam cũng không ngoại lệ khi tất cả các ngành nghề đều bị ảnh hưởng ít nhiều cho dù nước ta được đánh giá cao trong việc phòng chống dịch. Sau Covid, doanh nghiệp bắt đầu chú trọng hơn đến những công cụ có thể hỗ trợ tăng trưởng trong một thời gian ngắn với tốc độ nhanh, và quan trọng là chi phí phải cực kỳ hợp lý. Đó cũng là lúc từ khóa “performance marketing” lên ngôi (marketing đo lường hiệu quả trên từng chuyển đổi thật).
Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của một doanh nghiệp đó là vấn đề tối ưu chi phí để có thêm một khách hàng mới. Để làm được điều này, các doanh nghiệp sẽ dùng nhiều kênh Marketing khác nhau. Và cách chi tiền cho Marketing cũng thay đổi rất nhiều giữa các giai đoạn trước, trong và sau thời Covid.
Chi tiền Marketing sao cho hiệu quả?
Nói về tình hình ngành Performance Marketing, Affiliate trong 10 năm trở lại đây, ông Tuấn Hà, chủ tịch Vinalink cho biết: “Thời kỳ đầu cách đây 10 năm, khi đó SEO là kênh chiếm ưu thế nhất vì SEO còn rất đơn giản. Thời điểm đó, người kinh doanh online cũng chưa nhiều, chủ yếu là MMO, Marketing. 10 năm sau, thị trường bước vào giai đoạn Paid Media, Performance phát triển rất mạnh, nhất là FB Ads. Tuy nhiên, đến giai đoạn bùng nổ của Ads, ai cũng đua nhau chạy, nên quảng cáo dần trở nên không hiệu quả, và cũng không ai thừa tiền để đem đi bỏ vào FB, Google suốt mà không ra doanh số nhất là trong hoàn cảnh phải “thắt lưng buộc bụng” trên từng đồng chi phí như bây giờ. Vì vậy, xu hướng hiện tại và tương lai sẽ là Affiliate Marketing, khi người ta chỉ trả phí khi có đơn hàng, không thì thôi.”
Cùng ý kiến trên, ông Tình Nguyễn, founder Martech cho biết thêm một số thông tin theo quan điểm của cá nhân: “Performance là tối ưu hóa lợi nhuận ở các điểm chạm, các kênh. Tức là họ vẫn có thể chạy ở các kênh SEO, Content Marketing, Social Media, Paid Media. Nhưng thay vì trước đây không có 1 công thức nào để đo lường hiệu quả, thì hiện tại thị trường đã xuất hiện nhiều công thức mới để tính toán: CPA, CPL…”
Là một chuyên gia ứng dụng phễu (Funnel) trong kinh doanh, ông Tình Nguyễn chia sẻ thêm rằng doanh nghiệp cũng nên tham khảo chiến lược Referral, tức là dùng chính khách hàng của mình trở thành nhà tiếp thị và cho họ một quyền lợi gì đó. Đây là một kênh đem đến số lượng khách hàng mới tăng trưởng theo cách “growth hacking” mà khó có kênh Marketing nào khác làm được, con số có thể lên đến 200% người dùng mới chỉ trong vài tháng. Tuy nhiên việc triển khai và đo lường Referral cần phải có kiến thức bài bản và công cụ hiệu quả đi kèm, chẳng hạn như công cụ ScaleF là một SaaS chuyên về Referral.
Mr Đỗ Hữu Hưng – CEO ACCESSTRADE Vietnam
Để tổng kết phần tọa đàm, ông Đỗ Hữu Hưng, CEO ACCESSTRADE Vietnam đưa ra nhận định rằng Perfomance Marketing sẽ là xu hướng tất yếu của tương lai và là cánh tay đắc lực của doanh nghiệp trong việc giải quyết bài toán tăng trưởng khách hàng, người dùng.
Buổi tọa đàm giữa ông Tuấn Hà, chủ tịch Vinalink, ông Tình Nguyễn, Founder Martech diễn ra dưới sự điều phối của ông Đỗ Hữu Hưng – CEO ACCESSTRADE Vietnam về tăng trưởng doanh nghiệp hậu Covid và cách áp dụng Performance Marketing hiệu quả, là một phần của Webinar “Go Growth – Get Future”. Đây là sự kiện đánh dấu 5 năm hình thành và phát triển của ACCESSTRADE – Nền tảng Affiliate Marketing từ Nhật Bản, hiện đang đứng top đầu tại Việt Nam & có mặt tại khắp 6 nước SEASIA. Hiện tại, ACCESSTRADE đang cung cấp giải pháp tăng trưởng “ăn chắc mặc bền” cho doanh nghiệp với mô hình chỉ trả phí khi có đơn hàng. Đi kèm với đó là tạo ra hơn 450.000 việc làm online tại nhà trên khắp Việt Nam cho các Publisher từ sinh viên, marketer đến công nhân viên chức, mẹ bỉm sữa…
Sự kiện trực tuyến “Go Growth – Get Future” đã thu hút sự quan tâm của hơn 20.000 người trên MXH Facebook với sự tham gia của 8 nhà tài trợ: Lazada, Shopee, SkinFresh, Unica, Lug, Mabio, Mioto, The Face Shop chứng tỏ sức nóng của chủ đề tăng trưởng trong bối cảnh phục hồi kinh tế như hiện nay.
Quà tặng: Tải miễn phí bộ tài liệu “Tiêu chí xây dựng & cách triển khai hiệu quả chiến dịch Referral cho doanh nghiệp https://bit.ly/2LZCVvF”
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)