Chính sách lạ thời Covid-19: Cho toàn công ty nghỉ hưởng lương vì lo nhân viên stress

Đó là ưu đãi kỳ lạ của GoViet – công ty con của “siêu kỳ lân” Gojek. Cụ thể, toàn bộ nhân viên của họ đã có một ngày nghỉ làm việc hưởng nguyên lương vào 08/05, để “giải tỏa căng thẳng do làm việc tại nhà”.

Cho 7.000 nhân viên nghỉ xả hơi, vẫn trả đủ lương

Trong email gửi đến toàn thể nhân viên, hai đồng Tổng giám đốc Kevin và Andre của Gojek, nhắn nhủ: “Hãy tận hưởng những giờ nghỉ ngơi, nhớ đừng kiểm tra email và tin nhắn công việc trong ngày nghỉ này nhé!”. Hành động này của Gojek có vẻ như đang đi ngược với xu thế chung của các doanh nghiệp: tái cơ cấu hệ thống, cắt giảm nhân sự, giảm lương nhân viên… nhằm giảm thiểu thiệt hại của dịch bệnh Covid-19.

Giải thích về lý do cho hơn 7.000 nhân viên nghỉ vẫn được hưởng nguyên lương, Kevin và Andre cho rằng: “Chúng tôi biết mọi người đã nỗ lực rất nhiều và dành nhiều thời gian để duy trì hoạt động kinh doanh trong cơn đại dịch Covid-19. Đây là khoảng thời gian căng thẳng với nhiều người do phải làm việc ngoài giờ liên tục.”

Với nhận định của nhiều người là làm việc từ xa ở nhà (WFH – work from home) kém hiệu quả thì lãnh đạo của cả Gojek và GoViet lại tin rằng các nhân viên của họ đã phải vất vả và cần nỗ lực hơn bội phần để đảm bảo hiệu suất công việc. Theo họ, WFH dễ bị mất tập trung chưa kể nhân viên nào có con nhỏ nghỉ và học ở nhà lịch trình càng có nhiều xáo trộn. Thế nhưng thực tế WFH trong thời gian qua của Gojek lại diễn ra khá suôn sẻ, hiệu quả.

Làm việc bình thường kiểu mới

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, tập đoàn Gojek đã bắt đầu tạo điều kiện cho nhân viên làm việc từ nhà tùy theo tình hình từng thị trường. Ban lãnh đạo GoViet và Gojek liên tục gửi email nhắc nhân viên cần chuẩn bị đầy đủ các thiết bị hay bất cứ điều gì để chuẩn bị tốt nhất cho thời gian WFH.

Tại Việt Nam, GoViet triển khai WFH ở quy mô công ty từ hồi giữa tháng 3. Khó khăn lớn nhất là phải có kế hoạch dự phòng cực kỳ quy củ cho các văn phòng tiếp đón đối tác tài xế – nơi mỗi ngày tiếp nhận hàng trăm đối tác tài xế GoViet đến đăng ký mới hoặc cần hỗ trợ. Việc tổ chức hoạt động từ xa cho Trung tâm chăm sóc khách hàng cũng là một bài toán cần giải quyết cẩn thận để không làm gián đoạn hoạt động.

Ngoài bộ câu hỏi giải đáp những thắc mắc thường gặp cho nhân viên, công ty này còn “phát hành” hẳn một cuốn “Cẩm nang làm việc tại nhà” hướng dẫn cụ thể từ việc bố trí chỗ ngồi làm việc, nên thỏa thuận với các thành viên trong gia đình ra sao, đến việc bao nhiêu lâu thì nên đứng lên một lần, ăn uống đúng giờ. Công ty khuyến khích các nhân viên sử dụng thật nhiều biểu tượng cảm xúc khi nói chuyện qua các thiết bị công nghệ để diễn đạt được đầy đủ cảm xúc khi giao tiếp. Thú vị nhất là đoạn “Dành cho những nhân viên có con nhỏ”: “Các đồng nghiệp của bạn sẽ thông cảm được là khi WFH, bạn đang phải cùng lúc thực hiện hai vai trò: làm bố mẹ và làm nhân viên. Nếu như có lúc nào đó bạn cần dừng lại một chút để chăm sóc con cái rồi lại vào họp tiếp, hãy đừng ngại. Và biết đâu đồng nghiệp của bạn lại muốn vẫy chào và hỏi thăm con bạn qua màn hình thì sao?”

Các đồng nghiệp sẽ thông cảm được là khi WFH, bạn đang phải cùng lúc thực hiện hai vai trò: làm bố mẹ và làm nhân viên

Thậm chí, lãnh đạo công ty này còn khuyến khích nhân viên trong thời gian WFH nên thực hiện các mục tiêu cá nhân. Nhóm Gojek Talent and Leadership (nhóm đào tạo nhân tài và lãnh đạo) còn khuyến khích nhân viên tận dụng thời gian tham gia phòng học trực tuyến miễn phí. Lịch các hoạt động trực tuyến khác cũng dày đặc, từ các buổi tập thể dục, tới các buổi nói chuyện truyền cảm hứng, trò chơi trực tuyến, câu lạc bộ đọc sách…

Lãnh đạo Gojek cho rằng ngoài tinh thần trách nhiệm, thì sự cảm thông và tin tưởng là những yếu tố quan trọng nhất khi quản lý nhân viên làm việc tại nhà. “Nhân viên khi làm việc từ xa như chúng tôi luôn phải đặt ra mục tiêu rõ ràng, có sự trao đổi và đồng thuận trong nhóm làm việc. Chúng tôi được yêu cầu sử dụng các công cụ trực tuyến để chia sẻ tài liệu, ghi lại biên bản các cuộc họp, thỏa thuận khung giờ làm việc và trao đổi để công việc không bị gián đoạn”, một nhân viên tại công ty công nghệ này cho biết.

Trải qua hơn 50 ngày thực hiện WFH, với những hỗ trợ chi tiết, đôi khi “lạ đời” nhưng hết sức nhân văn, nhân viên công ty công nghệ này như xích lại gần nhau hơn và được tiếp thêm lửa để cùng nhau cống hiến cho mục đích chung. WFH cũng có thể trở thành một lựa chọn làm việc bền vững chứ không chỉ là giải pháp mang tính đối phó tạm thời.

Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *