Rất khó để đăng ký bán hàng trên sàn TMĐT
Một điều vô cùng cơ bản mà nhiều Người bán hiểu nhầm để rồi bỏ lỡ cơ hội phát triển kinh doanh cho chính mình, đó là họ nghĩa rất khó để đăng ký bán hàng trên sàn TMĐT. Nhiều người cho rằng, để kinh doanh trên sàn TMĐT, cần phải làm rất nhiều thủ tục phức tạp mới có thể tham gia.
Thực tế, bạn chỉ cần tạo tài khoản bán hàng, điền đầy đủ thông tin cá nhân, sau đó thiết lập thông tin cho Shop bạn và đăng bán sản phẩm theo đúng quy định của từng sàn TMĐT là được. Các bước đăng ký này rất đơn giản, giống như bạn tạo tài khoản mạng xã hội vậy.
Nếu bạn muốn đăng ký bán hàng với vai trò là Doanh nghiệp (có giấy phép kinh doanh, bán các mặt hàng chính hãng) trên sàn TMĐT thì cũng đừng quá lo lắng, sẽ luôn có đội ngũ nhân viên của sàn hỗ trợ bạn về vấn đề này. Như Nhóm phát triển kinh doanh bên sàn Shopee chẳng hạn, họ sẽ chủ động hướng dẫn nhanh chóng và đầy đủ nhất để giúp bạn đăng ký Shopee Mall đó!
Hãy đảm bảo độ chính xác của thông tin về tài khoản bán hàng của bạn, bởi vì chúng sẽ được lưu trữ để bạn được hỗ trợ kịp thời khi gặp sự cố hoặc để Đơn vị vận chuyển có thể đến lấy hàng và khách hàng có thể đến trực tiếp Shop để mua.
Tạo hồ sơ shop rất nhanh với chỉ tầm 5 phút, bạn hoàn toàn có thể đăng tải và bán hàng ngay sau đó
Người bán hàng phải chịu tiền vận chuyển (shipping fee)
Có không ít Người bán đã từng bán hàng online trên các trang mạng xã hội đã quen với việc khách hàng sẽ trả phần phí vận chuyển nếu muốn được giao hàng tận nơi, và khi nghe nói người mua hàng trên sàn TMĐT sẽ được miễn phí vận chuyển, họ lại cho rằng phần phí vận chuyển đó sẽ do Người bán chịu.
Sự ngộ nhận này rất oan cho các doanh nghiệp TMĐT khi các sàn TMĐT đang cố gắng gánh vác phần chi phí này cho cả người bán và người mua. Không những thế, các TMĐT phối hợp với các đơn vị vận chuyển để đảm bảo giao hàng nhanh chóng và an toàn. Hiện tại, Shopee đang dẫn đầu thị trường về số lượng các dịch vụ hỏa tốc gồm dịch vụ giao hàng 4h đối với Shopee Express và GrabExpress, NowShip với ưu điểm giao hàng từ 1h (kể từ khi người bán giao hàng cho đơn vị vận chuyển). Cùng với sự đa dạng về phương thức vận chuyển, các nhà bán hàng có nhiều lựa chọn để tiếp cận dịch vụ hoả tốc dễ dàng, các mặt hàng cần vận chuyển cũng nhanh chóng đến tay người mua hơn.
Bán hàng online là phải bán những mặt hàng hot trend, cứ sản phẩm nào hot thì bán
Đây là quan điểm không sai, tuy nhiên, chỉ là 1 trong rất nhiều yếu tố làm nên thành công trong kinh doanh trên sàn TMĐT mà thôi. Nhịp độ cạnh tranh trên sàn TMĐT luôn sôi động, kết hợp với việc bán các mặt hàng theo xu hướng, không tránh khỏi việc bị “lu mờ”, lúc này, làm thế nào để thu hút người mua quan tâm đến sản phẩm của bạn là điều mà bạn phải chú trọng.
Bạn cần có 1 trang thông tin sản phẩm thật bắt mắt và hấp dẫn, hãy đầu tư nội dung mô tả sản phẩm chi tiết, đầy đủ thông tin và hình ảnh sản phẩm thật sống động, chân thật. Một sản phẩm có đầy đủ yếu tố về hình và chữ sẽ làm “rụng tim” người mua từ cái nhìn đầu tiên đấy! Cũng đừng quên tận dụng thời gian diễn ra Chiến dịch như Shopee thường có vào các chương trình khuyến mãi đặc biệt như: Flash sale đồng giá, Siêu sale cho mẹ hay các ngày đặc biệt 9.9, 10.10, 11.11… và các công cụ marketing hỗ trợ của sàn, chẳng hạn Shopee Livestream, Shopee Feed… để tăng cơ hội hiển thị cho sản phẩm và tiếp cận nhiều khách hàng nhất có thể nha. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin tại đây để bán hàng hiệu quả hơn.
Đừng bỏ lỡ việc đăng ký tham gia các chương trình bán hàng của Shopee để gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng
Đóng gói hàng hoá chỉ để đảm bảo quá trình giao nhận
Đóng gói sản phẩm là 1 việc vô cùng quan trọng, vì gói hàng sẽ đại diện cho hình ảnh Shop bạn đứng trước khách hàng và mang lại cảm nhận đầu tiên cho khách hàng trước cả sản phẩm mà họ đặt mua. Gói hàng thẩm mĩ và chắc chắn sẽ làm người mua có cảm giác được tôn trọng và ấn tượng tốt với Shop bạn. Tuy nhiên, rất nhiều Người bán bỏ qua khái niệm này, cho rằng việc gói hàng chỉ cần đảm bảo vận chuyển mà quên đi cơ hội thể hiện hình ảnh đẹp của Shop đối với người mua cũng rất quan trọng
Đừng tiết kiệm quá mức cho giai đoạn đóng gói, hãy luôn in đầy đủ thông tin đơn hàng và đảm bảo sản phẩm đã có lớp chống shock nếu sản phẩm là hàng dễ vỡ hoặc có giá trị. Sẽ tốt hơn nếu bạn đầu tư đóng gói sản phẩm bằng hộp giấy cứng/hộp carton và bỏ vào gói hàng những ấn phẩm nhỏ xinh như: thư cảm ơn, danh thiếp Shop, hướng dẫn sử dụng/bảo hành… sẽ làm tăng thiện cảm từ khách hàng đó!
Chỉ cần giao hàng cho đơn vị vận chuyển là xong, còn lại thì “chờ tiền về túi” thôi
Một sự ngộ nhận đầy chủ quan mà những Người bán mới kinh doanh trên sàn TMĐT rất hay gặp phải, đó là, cho rằng nhiệm vụ của Người bán chỉ dừng lại ở bước giao hàng cho đơn vị vận chuyển là xong, sau đó chỉ cần “ngồi chơi xơi nước” chờ tiền được chuyển về ví thôi. Tuy nhiên, bạn đừng quên rằng, bán được 1 sản phẩm thì dễ, có 1 khách hàng trung thành mới là khó. Sau khi bán được hàng, bạn nên có những dịch vụ hậu mãi như thăm hỏi tình hình khách hàng sử dụng sản phẩm có gặp khó khăn hay không để bạn tư vấn và hướng dẫn, hoặc là dịch vụ bảo hành hay có thể là tặng mã giảm giá khi mua các đơn hàng sau… Điều này sẽ giúp Shop giữ mối liên lạc với người mua và họ sẽ trở thành khách hàng trung thành, luôn ủng hộ Shop bạn và thậm chí là chia sẻ cho những người xung quanh cùng mua hàng của bạn nữa đấy! Để thuận tiện hơn, bạn nên chọn những sàn TMĐT có tính năng Chat/ Bình luận để dễ dàng tương tác với người mua trong quá trình bán hàng và chăm sóc khách hàng, như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian.
Qua đây thấy được, người bán hàng chỉ cần “nhạy bén” với công nghệ và lựa chọn sàn TMĐT có nhiều chương trình/hoạt động hỗ trợ người bán thì việc mở rộng kênh phân phối sản phẩm trực tuyến sẽ trở nên đơn giản, nhanh chóng, tiện lợi và mang lại phương thức bán hàng hiệu quả.
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)