Sống sót qua mùa covid: Không còn là chuyển đổi số hay chết mà là ‘chuyển đổi số như thế nào để sống’

Dù vẫn phải thực hiện cách ly để chống Covid-19 như bao quốc gia khác ở châu Âu nhưng Estonia vẫn có lợi thế vì duy trì được một số hoạt động kinh doanh và hành chính công nhờ những thành tựu chuyển đổi số vượt bậc được thực hiện từ năm 1996. Trong phạm vi kinh doanh, Starbucks cũng duy trì được tốc độ tăng trưởng vì đã sớm số hóa hoạt động marketing từ năm 2011.

Trước đây, khi nhắc đến chuyển đổi số, doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn mơ hồ. Dịch Covid-19 bùng phát, hàng ngàn doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc tạm dừng kinh doanh, một số vẫn đang duy trì nhưng nhân viên làm việc từ xa, khó khăn trong việc kiểm soát năng suất, chất lượng công việc. Lúc này họ mới nhận thấy tầm quan trọng của việc chuyển đổi số.

Các chuyên gia nhận định khó khăn từ dịch Covid-19 là thời điểm vàng để chuyển đổi số. Việc chuyển đổi số là bắt buộc trong thời điểm hiện nay. Nó không còn là chuyển đổi số hay chết mà là “chuyển đổi số như thế nào để sống”

Chuyển đổi số từ quy mô quốc gia đến doanh nghiệp

Ở Estonia, phần lớn các dịch vụ hành chính công của nước này đều được thực hiện trực tuyến. Chỉ duy nhất 3 trường hợp là buộc người dân Estonia phải trình diện là cưới xin, di chúc và ly dị, còn lại họ hoàn toàn có thể thực hiện online.

Chỉ với 100 Euro và 1 số giấy tờ xác minh, bạn có thể đăng ký trở thành công dân điện tử của Estonia mà chẳng cần phải đặt chân lên quốc gia này. Kể từ khi ra đời hệ thống công dân điện tử đến nay, Estonia đã chào đón hơn 200.000 người đăng ký. Điều đáng ngạc nhiên hơn là chương trình nhập cư điện tử này chỉ có 16 người vận hành và phần lớn được quản lý trực tuyến.

Cũng chính nhờ những thành công này trong việc chuyển đổi số, Estonia có lợi thế rất lớn khi chống Covid-19 bằng các biện pháp cách ly mà vẫn duy trì được một số hoạt động kinh doanh và hành chính công.

Không chỉ ở quy mô nhà nước, các doanh nghiệp hàng đầu cũng đạt được các thành công vang dội nhờ chuyển đổi số.

Khoảng 40% doanh thu của Starbucks tại Hoa Kỳ đến từ khách hàng thân thiết. Starbuck đã sử dụng công nghệ số để tìm hiểu insight, phân tích hành vi khách hàng.

Số hóa mọi dữ liệu về thời gian trong ngày mọi người thường đặt mua loại đồ uống mà họ thường thích, kết hợp với các dữ liệu khác như định vị địa lý và thời gian trong năm để cung cấp các mặt hàng và ưu đãi được cá nhân hóa giúp khách hàng quay trở lại với Starbucks nhiều hơn.

Việc thanh toán di động và tối ưu việc đặt hàng bằng công nghệ số, kết hợp giao hàng với Uber Eats cũng giúp Starbuck mở rộng thị trường đến nhóm khách hàng đặt hàng online.

Chuyển đổi online từ quy mô quốc gia đến doanh nghiệp

Không còn là câu chuyện chuyển đổi số hay chết

Ngày 31-3, Thủ tướng ban hành Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, từ 0h ngày 01-04 sẽ thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết.

Lo ngại về dịch bệnh cùng các quyết định của nhà nước đã thay đổi hành vi khách hàng từ mua sắm offline sang online, nhân viên chuyển địa điểm làm việc từ văn phòng sang work from home.

Một loạt các khó khăn của doanh nghiệp cũng nảy sinh từ đây khi không kiểm soát được năng suất, chất lượng làm việc của nhân viên; không tiếp cận được khách hàng; các dữ liệu của công ty không tập trung.

Chuyển đổi số ngay và luôn tại thời điểm này tuy không còn sớm nhưng vẫn kịp để giúp doanh nghiệp giải quyết được 03 bài toán lớn hiện nay:

Quản lý nhân viên

Quản lý khách hàng

Lưu trữ dữ liệu tập trung

Doanh nghiệp buộc phải chuyển đổi số nếu muốn sống sót qua mùa dịch và sống tốt khi hết dịch, thậm chí có thể bùng nổ doanh thu khi chuyển đổi số thành công.

Chuyển đổi số như thế nào để không chết?

Có rất nhiều công cụ chuyển đổi số trong các hoạt động quản lý, marketing, bán hàng. Nhưng để bắt đầu, doanh nghiệp nên làm quen với CRM (Customer Relationship Management).

CRM cơ bản luôn có chức năng lưu trữ dữ liệu khách hàng và thao tác của nhân viên trên tệp khách hàng đó. Mở rộng hơn, như công cụ CRM của BizFly có thể được tích hợp với tools marketing automation khác (email, chatbot, popup, pushweb…) giúp việc tiếp cận đến khách hàng được tự động hóa. Tạo báo cáo thống kê để phân tích khách hàng, đánh giá chất lượng làm việc của nhân viên cũng là một trong những chức năng thường có của một phần mềm CRM.

Bắt đầu chuyển đổi số bằng CRM

Như vậy, khi sử dụng CRM, doanh nghiệp có thể tương tác chặt hơn với khách hàng cũ, khai thác khách hàng ngủ đông bằng cách cấu trúc hoá dữ liệu. Đơn giản hoá quy trình quản lý nhân viên bằng cách quản lý từ xa, dựa trên hiệu suất bằng các báo cáo thống kê khách quan ngay trên CRM.

Kết:

Chuyển đổi số là một quá trình lâu dài của doanh nghiệp, nhưng nếu không bắt đầu ngay từ bây giờ doanh nghiệp sẽ không thể bắt kịp với thời đại và cái kết bị đào thảo là không thể tránh khỏi. Nền kinh tế đã và đang chịu nỗi đau bởi Covid-19, hãy giảm đau nó bằng cách tự cứu lấy mình trước cuộc khủng hoảng này. Bắt đầu với CRM ngay bây giờ!

Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *