Những chuyến bay kín chỗ
Có mặt trên chuyến bay VJ178 từ TP HCM ra Hà Nội lúc 19h ngày 26/5, chúng tôi ghi nhận 42 hàng ghế của tàu bay Airbus A321 không còn một chỗ trống. Điều này cho thấy nhu cầu hành khách đi lại rất cao kể từ khi hết thời gian giãn cách xã hội.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 19/4 đến 18/5, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác hơn 8.600 chuyến bay trên các chặng bay nội địa. Số chuyến bay của các hãng tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ tháng trước. Vietjet đã khai thác trở lại hết các chặng bay nội địa với tần suất như trước.
Cơ phó Phan Phương An (Hãng Hàng không Vietjet) cho hay các chuyến bay giữa những thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng hầu hết đều kín chỗ. “Trở lại bầu trời cùng chim sắt thân quen, tôi rất vui vì lại được kết nối người dân giữa các vùng miền với nhau. Đại dịch sẽ qua đi và tôi tin chúng tôi sẽ cùng ngành hàng không sẽ sớm hồi phục mạnh mẽ”, anh Phương An khẳng định.
Những chuyến bay kín chỗ như vậy không lạ với một hãng hàng không thường xuyên đạt hệ số sử dụng ghế cao 87% như Vietjet. Nhưng để nhanh chóng lấp đầy số ghế ở những chuyến bay sau đại dịch lại là một kế hoạch mà hãng đã chuẩn bị ngay từ giai đoạn giãn cách xã hội.
Sau khi được Cục Hàng không Việt Nam quyết định các hãng khai thác bình thường trở lại, Vietjet đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi với hàng triệu vé giá rẻ được cung cấp cho hành khách.
Chị Lê Hoài Thư, quận Tân Bình, TP HCM, cho biết chị có việc ngoài Hà Nội nhưng chần chừ chưa muốn đi vì nghĩ giá vé máy bay sau dịch sẽ đắt. Tuy nhiên, khi vào website của Vietjet, chị không ngờ hãng bán vé quá rẻ nên quyết định mua vé bay ngay. “Tôi cho rằng những chương trình khuyến mãi vé giá rẻ như Vietjet không chỉ giúp ngành hàng không phục hồi nhanh hơn mà còn tạo điều kiện rất tốt cho người dân đi lại bình thường”.
Đội ngũ lạc quan
Bên cạnh chính sách vé phù hợp với túi tiền của hành khách, sự tin tưởng, lạc quan của đội ngũ Vietjet trong và sau đại dịch cũng góp phần quan trọng vào sự hồi phục của hãng. Tiếp viên trưởng Đặng Lan Anh kể trong giai đoạn giãn cách, chị dành thời gian học thêm tại học viện của hãng, nghỉ ngơi và luyện tập thể thao để duy trì sức khỏe, vóc dáng. “Tôi tự nhủ ngay cả khi đeo khẩu trang thì hành khách cũng sẽ cảm nhận được nụ cười, sự thân thiện của mình qua ánh mắt”, Lan Anh nói.
Phi công Vietjet tự tin với sự phục hồi của ngành hàng không sau đại dịch
Cơ trưởng Yudhie Harianto, người thực hiện chuyến bay đưa người Việt từ Indonesia hồi hương hôm 24-6, hào hứng: “Tôi đã hạ cánh tại quê hương mình, thực hiện sứ mệnh đón những người bạn Việt Nam về nước. Tôi cảm thấy tràn đầy năng lượng tích cực. Vietjet đã trở lại bầu trời và sẵn sàng cho một giai đoạn đóng góp phục hồi phát triển kinh tế “.
Còn với cơ trưởng Lê Trung Hiếu, để đánh dấu sự trở lại bầu trời, anh đã thực hiện một video với hastag “#backtothesky” (Trở lại bầu trời), “#togetherwewin” (Chúng ta cùng chiến thắng) ghi lại sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chỉn chu của một phi công bắt đầu ngày làm việc từ lúc trời còn chưa sáng, đến khi cất cánh đón bình minh ở độ cao 10.000m và hạ cánh êm ái, an toàn.
Trung Hiếu cũng là một trong những phi công tích cực thực hiện các chuyến bay chở hàng hóa cứu trợ giữa Hà Nội, TP.HCM, Cam Ranh, Hàn Quốc và các nước trong suốt thời gian diễn ra đại dịch. Anh chia sẻ: “Hào hứng, xúc động là những gì mà chúng tôi cảm nhận rất rõ khi các chuyến bay khởi động lại. Nó vừa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, vừa là niềm hy vọng, cảm hứng và động lực phi thường của đội ngũ chúng tôi”.
Vietjet là một trong những hãng hàng không phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch
Bên cạnh các đường bay quốc nội đang hoạt động bình thường, Bộ Giao thông – vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, báo cáo lại bộ việc nối lại một số đường bay quốc tế trên cơ sở song phương trước ngày 10/6 để trình Thủ tướng xemm xét, quyết định.
Song song với các hoạt động phục vụ hành khách, tại Học viện Hàng không Vietjet, nơi đóng vai trò nòng cốt trong kế hoạch phát triển bền vững của hãng, chị Nguyễn Bích Thu, Phó Giám đốc Học viện, cho biết học viện đã đón học viên quay trở lại với các khóa đào tạo trực tiếp, song song với đào tạo trực tuyến để chuẩn bị nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển cho Vietjet và cho cả ngành hàng không trong nước, quốc tế.
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)