Chiều ngày 6/6/2020, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020. Ghi nhận, Công ty hạ 30% chỉ tiêu lợi nhuận so với kế hoạch ban đầu (trước dịch Covid-19) về 3.450 tỷ đồng.
Năm 2019, Công ty ghi nhận LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ là 3.834 tỷ, tăng 33% so với năm 2018. Theo đó, MWG trình phương án chi trả cổ tức 2019 bằng tiền mặt, tối đa 1.500 đồng/cp, dự kiến thực hiện trong năm 2020.
Đáng chú ý, HĐQT đồng thời trình cổ đông thông qua việc phát hành cổ phiếu ESOP với tỷ lệ 3%/tổng số cổ phiếu đang lưu hành. Giá bán là giá thấp nhất giữa 10.000 đồng/cp hoặc 50% giá thị trường. Thời gian thực hiện nhằm trước 31/3/2021.
Mở đầu đại hội, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho rằng, nội dung được hỏi nhiều nhất liên quan đến thị trường chung và chính sách ESOP của MWG. Theo đó, sẽ dành thời gian để chia sẻ thêm với cổ đông về các nội dung này.
ĐHĐCĐ MWG diễn ra ngày 6/6/2020.
Tại MWG, niềm vui của nhân viên đến từ đâu?
Chi tiết về chính sách con người, liên quan đến kế hoạch phát hành ESOP của MWG, ông Tài nhấn mạnh: “Con người làm nên tất cả, phần đông nhân viên đều muốn làm thật, ăn thật, ít nhân viên muốn ăn thật làm dối. Rất nhiều năm để MWG có thể xây dựng được văn hoá này thông qua việc xây dựng môi trường để con người ta được làm thật.
Nếu làm việc nho nhỏ thì ít người làm được, nhưng việc lớn thì cần nhiều người chung chí hướng đồng cam cộng khổ mới làm được. Làm dịch vụ bản chất là tương tác giữa con người với con người. Và như vậy, trong ngành dịch vụ con người có tác động to lớn đến kết quả, chỉ cần không có tâm với khách hàng thì kết quả thay đổi ngay lập tức. Có những nhân viên, làm doanh số tăng từ 3 tỷ lên 7 tỷ đồng, cũng chỉ vì làm hài lòng được khách hàng”.
Chủ tịch MWG cũng lấy thêm ví dụ, trong dịp một sự kiện tôn giáo có khách hàng mua điện thoại cho con, nhưng vì nhân viên dễ thương nên khách hàng đó đổi luôn cái điện thoại của mình, tức chưa có nhu cầu nhưng vì thiện cảm mà mua hàng.
“Ở MWG ai là người ra quyết định? Nhiều người nhắn tin cho tôi anh ơi cho em xin đưa hàng vào TGDD, BHX… Nhưng, người ra quyết định tại MWG thì phải là người hiểu biết rõ nhất, không phải những người ngồi trên này.
MWG xây dựng yếu tố căn bản mà ngành dịch vụ cần là đội ngũ có động lực mạnh mẽ, và muốn phát triển lâu bền thì cần thêm “sự tử tế”. MWG đang có cả 2 điều này ở đội ngũ của mình.
Động lực của con người khi thực hiện cái gì đó thì vì tiền và vì niềm vui. Tại MWG, tiền đến từ đâu?, Lương – không có gì đặc biệt, và thưởng – là phần thú vị, kết nối với KQKD, tức Công ty còn ngon thì thưởng thú vị. Còn niềm vui, đối với quản lý cấp cao niềm vui đến từ nhu cầu có được không gian rộng lớn để thể hiện tài năng, nếu được trao niềm tin thì họ sẽ không phủ nhận. Còn nhân viên, cần được hướng dẫn chi tiết để làm việc để họ biết là đang làm đúng”, ông Tài nói thêm.
“Nếu quý cổ đông cảm thấy bực bội với chính sách ESOP này thì cân nhắc việc nên tiếp tục đầu tư vào MWG”
Với những luận điểm trên, đại diện MWG nhấn mạnh chính sách ESOP sẽ kết nối 2 cái động cơ tiền và niềm vui. Thứ nhất, mọi nhân viên đều hướng đến kết quả cuối cùng của Công ty, cổ phiếu ESOP bị “khoá” 4 năm, gây khó khăn cho đối thủ trong việc lôi kéo nhân sự của MWG. Và ông Tài cho rằng, được tham gia ESOP là niềm tự hào và góp phần tạo ra tinh thần làm chủ doanh nghiệp. Thứ hai, thưởng ESOP hiệu quả hơn thưởng bằng tiền.
Mặt khác, theo vị này quan hệ đồng cảm và đồng thuận giữa cổ đông và ban điều hành là rất quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp. Các công ty có mâu thuẫn trầm trọng giữa cổ đông và ban điều hành đều không phát triển tốt.
ESOP là một yếu tố quan trọng sống còn và là bí kíp cho sự phát triển của MWG. MWG chưa thấy có gì khác có thể thay thế hoàn hảo ESOP nên ESOP sẽ tiếp tục tồn tại trong nhiều năm tới.
“Nếu quý cổ đông cảm thấy bực bội với chính sách ESOP này thì cân nhắc việc nên tiếp tục đầu tư vào MWG hay đầu tư vào 1 cổ phiếu khác mang lại cho cổ đông cả tiền và niềm vui”, ông Tài nói.
Trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp nào giữ được 100% lợi nhuận 2019 là thần thánh!
Nhận định về tình hình kinh doanh, ông Tài chia sẻ: “Sức mua nền kinh tế sẽ có sự sụt giảm do hiệu ứng domino của 3 yếu tố: (i) xuất khẩu đi xuống, (ii) giảm công ăn việc làm (có công ty còn giảm đến 99%), và (iii) giảm thu nhập: khoảng 2 tháng trời, MWG sẽ cắt giảm thu nhập”.
Theo ông Tài, đợt suy giảm này kéo dài trong nhiều năm, doanh nghiệp nào bảo vệ được 80% lợi nhuận của năm 2019 là giỏi, duy trì được 90% là xuất sắc và giữ trọn 100% của năm ngoái là thần thánh.
Còn các doanh nghiệp được hưởng lợi hiện tại vì dịch bệnh trong vài tháng tới cũng sẽ ảnh hưởng do tổng cầu. Với tình hình vĩ mô như đã đề cập, Chủ tịch MWG nhấn mạnh cũng chính là nguyên nhân kế hoạch 2020 của Công ty sẽ không còn mạnh mẽ, máu lửa như năm trước.
“Còn ngành bán lẻ thực phẩm FMCG chưa ảnh hưởng trầm trọng, song dài hạn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trong thị trường như thế, MWG sẽ đưa ra kế hoạch kinh doanh không còn máu lửa như các năm trước, doanh thu thuần 110.000 tỷ đồng, tăng 8% và LNST 3.450 tỷ đồng, giảm 10% so với năm 2019”.
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)