“Ứng phó” chuyện du học trước đại dịch: Cần sáng suốt để quyết định
Từng là một trong những du học sinh và hiện là Giáo sư thỉnh giảng và Cố vấn cấp cao tại Đại học Western Sydney, Úc, TS. Lý Quí Trung có nhiều trải nghiệm và kinh nghiệm ở cả tư cách người học lẫn phụ huynh.
Ông Trung chia sẻ: “Dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp khiến phụ huynh và du học sinh hết sức lo lắng, và cách đối phó hữu hiệu nhất là chúng ta phải bình tĩnh. Tôi cho rằng sự bình tĩnh đó phải đến từ cả bên trong lẫn bên ngoài: Suy nghĩ thấu đáo và quyết định, hành động đúng đắn.”
Dĩ nhiên, suy nghĩ trước, ra quyết định sau. Nếu suy nghĩ tiêu cực, người ta sẽ dễ dàng bỏ dở một khi kế hoạch không được như ý. “Trong khó khăn, phải nhìn thấy cơ hội, chính suy nghĩ này sẽ dẫn mình ra khỏi sự bi quan, biến hoàn cảnh bị động thành chủ động”, TS. Trung nhấn mạnh.
Ông Trung kể rằng, lúc ông du học, dù không bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng vẫn có hàng loạt khó khăn khách quan lẫn chủ quan, từ thủ tục visa, chứng minh tài chính, chuẩn bị tiền bạc… mà nếu không có khao khát đủ lớn và suy nghĩ tích cực, chắc ông đã bỏ cuộc. “Chính nhờ giấc mơ đủ lớn và biết cách để nuôi dưỡng, giữ vững ngọn lửa đam mê nên tôi mới có cách ứng xử tích cực và thực hiện được giấc mơ đó”, ông Trung nói.
Ông nhấn mạnh đây là khoảng thời gian cần được tận dụng để trang bị cho bản thân những kiến thức, kỹ năng hữu dụng sẵn dàng cho hành trình du học sau này.
“Ngoại ngữ là một kỹ năng rất quan trọng. Người ta đọc lướt một cuốn sách 2-3 tiếng đồng hồ có thể xong, mình đọc 5 ngày đến tuần lễ. Như thế thì mình chỉ đi xe đạp trong khi người bản xứ đi bằng xe hơi. Bấy nhiêu đó đã thấy mình thiệt thòi, bất lợi. Cho nên, tranh thủ khoảng thời gian này trau dồi ngoại ngữ là cách chuẩn bị khôn ngoan nhất”, ông Trung nói.
Thứ hai, theo TS. Lý Quí Trung, giới trẻ nên dành thời gian trau dồi thêm kiến thức về xã hội, kinh tế, thời cuộc, thời sự và lịch sử thế giới. Ông chỉ ra rằng, sinh lớp 12 của Úc có kiến thức tổng quát tốt hơn học sinh Việt cùng trang lứa do phương pháp giáo dục hiện đại của họ. Chính sự khác biệt này sẽ khiến nhiều du học sinh Việt có mặc cảm thua kém hơn so với bạn học trong các buổi thảo luận nhóm với nội dung thiên về kinh tế, chính trị, xã hội nếu không chuẩn bị tốt.
Nội dung thứ ba cần chuẩn bị nhân “khoảng lặng” do đại dịch là tranh thủ tìm hiểu kiến thức chuyên môn của ngành mình học bằng cách tìm kiếm tài liệu, tư liệu trên internet. Phương pháp này giúp người học đi trước một bước và có đủ thời gian tiêu hóa kiến thức.
Dĩ nhiên, việc rèn luyện thêm các kỹ năng mềm cho câu chuyện du học cũng là chuyện cần thiết trong khoảng thời gian chờ hết dịch này, như một cách chủ động nuôi dưỡng giấc mơ du học.
Du học bán phần: Một hình thức mới để không bỏ lỡ hành trình du học
Ông Trung nhận định: “Đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều kế hoạch du học đổ vỡ, nhưng đừng vì thế mà chùn bước. Nếu cần, có thể nghỉ xả hơi một năm, như thói quen Gap year của giới trẻ phương Tây. Du lịch, dã ngoại, kiếm tiền… đều tốt, và đều là cách để học bên ngoài giảng đường đại học.”
Với những bạn trẻ không muốn… giải lao, ông Trung gợi ý nên lựa chọn các chương trình du học bán phần, có thể học trước ở Việt Nam sau đó chuyển tiếp sang Úc, Mỹ hay châu Âu chẳng hạn. Ông Trung lạc quan: “Dịch rồi cũng sẽ hết, và khi mở cửa lại mình có thể linh động đi ngay, không phải đợi chờ. Ngay cả nếu bạn đã lên sẵn một kế hoạch du học toàn phần mà lại không muốn chờ đợi thì du học bán phần là lựa chọn tối ưu. Nó cũng như thức ăn dự trữ trong tủ lạnh, khi không thể mua đồ tươi sống, thì phải tìm cách rã đông để chế biến sao cho ngon nhất”.
Lớp học chương trình Cử nhân Kinh doanh-Du học bán phần UEH-ISB Pathway BBus
Một ưu thế nữa của hình thức du học bán phần được TS. Trung chia sẻ thêm: “Cái lợi thứ nhất anh nhìn thấy được là các bạn theo chương trình du học bán phần sẽ có thời gian học ở Việt Nam, nhiều khi phát hiện ra mình giỏi và thích môn nào, sau đó đi du học có thể đưa ra quyết định phù hợp khi đứng trước nhiều lựa chọn. Các chương trình hợp tác giữa Đại học Western Sydney và Viện ISB – Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) là một thí dụ rất hay. Biết đâu đó, ta sẽ trúng cái món ngon nhất trong tủ lạnh, nấu ăn sẽ nêm nếm tốt hơn và ăn ngon hơn”.
Kết thúc buổi trò chuyện, ông Trung một lần nữa khẳng định: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn. Dù chỉ du học 6 tháng thì cách nhìn của bạn về thế giới, con người thay đổi theo hướng cởi mở hơn rất nhiều, giúp chúng ta trưởng thành hơn. Vì thế, nếu có cơ hội hãy tận dụng khoảng thời gian du học quý báu này”.
Cử nhân Kinh doanh-Du học bán phần UEH-ISB Pathway BBus là chương trình chuyển tiếp du học 2+1 dựa trên thỏa thuận hợp tác liên thông giữa Viện ISB – Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) với 4 trường Đại học hàng đầu ở Úc và New Zealand. Chương trình gồm 2 giai đoạn đào tạo:
Giai đoạn 1: Học 2 năm tại Việt Nam. Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức nền tảng và nâng cao ngành Kinh doanh, đồng thời rèn luyện kỹ năng tiếng Anh và học thuật trong môi trường đại học giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.
Giai đoạn 2: Học ít nhất 1 năm tại nước ngoài. Sinh viên chọn 1 trong 4 trường Đại học và chuyên ngành đào tạo tương ứng để chuyển tiếp:
Đại học Macquarie, Úc: 13 chuyên ngành đào tạo
Đại học Western Sydney, Úc: 10 chuyên ngành đào tạo
Đại học Wollongong, Úc: 11 chuyên ngành đào tạo
Đại học Waikato, New Zealand: 10 chuyên ngành đào tạo
Xem thêm chi tiết chương trình Cử nhân Kinh doanh-Du học bán phần UEH-ISB Pathway BBus tại: https://isb.edu.vn/du-hoc-ban-phan/
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)