Chuỗi nhà thuốc Pharmacity vừa công bố chỉ số kinh doanh 6 tháng đầu năm với mức lỗ sau thuế hơn 194 tỷ đồng, cùng kỳ năm 2019 lỗ 122 tỷ. Suýt soát mức lỗ theo kế hoạch là 136 tỷ đồng cho năm 2020. Cùng với đó, Công ty cũng đưa ra kỳ vọng sẽ chính thức có lãi hàng trăm tỷ trong năm 2021.
Hiện, vốn chủ của Pharmacity đang vào mức 408 tỷ, tăng mạnh so với cùng kỳ là 99 tỷ đồng, tức tăng gấp hơn 4 lần. Hệ số nợ/vốn chủ đi ngang ở mức 0,3 – tương đương nợ cũng tăng mạnh tương ứng lên 1.360 tỷ.
Được biết, quy mô vốn tăng mạnh đi cùng với kế hoạch mở rộng mạnh mẽ được Công ty công bố vào đầu năm nay. Mục tiêu đến cuối năm 2021, Pharmacity sẽ đạt được 1.000 cửa hàng trên toàn quốc, tương đương mở mới 1 cửa hàng/ngày và công cuộc sẽ bắt đầu từ tháng 4/2020 (mục tiêu mở 36 đơn vị trong tháng).
“Thất bại 1 năm trở lại đây của Pharmacity là số lượng hàng hoá cung cấp ra thị trường không đủ, khách hàng phàn nàn nhiều. Một trong những nguyên nhân chính là kho dự trữ quá nhỏ, và luôn quá tải. Do đó, để đáp ứng mục tiêu mở mới 1 cửa hàng/ngày hướng đến đáp ứng nhu cầu hàng hóa cho 1.000 cửa hàng trên toàn quốc vào năm 2021, Pharmacity đã tìm hiểu các đối tác về chuỗi cung ứng tại Việt Nam”, ông Chris Blank – Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc chuỗi từng phân trần.
Theo đó, sau một thời gian tìm kiếm, Pharmacity mới đây đã đi đến thỏa thuận hợp tác cùng Công ty DH Logistic Property Việt Nam (thuộc Tập đoàn Daiwa House, Nhật Bản) về việc mở mới Trung tâm phân phối hàng hóa tại Khu công nghiệp Lộc An (Đồng Nai).
Mới đây, Pharmacity huy động 150 tỷ đồng trái phiếu để phục vụ kế hoạch mở rộng. Đầu tháng 2/2020, Pharmacity cũng vừa gọi vốn thành công 730 tỷ đồng (tương đương 31,8 triệu USD) – khoản đầu tiên của vòng Series C và cũng là mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay.
Theo Trí thức trẻ
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)