Trong báo cáo “Tìm kiếm cho ngày mai của Việt Nam”, Google đã chỉ ra rằng thị trường nông thôn Việt Nam đang là mỏ vàng cho thị trường tiêu dùng số. Số liệu của Google cho thấy 77% khu vực nông thôn Việt Nam hiện có truy cập Internet và 91% truy cập web hàng ngày. Internet đã trở thành cầu nối của những người dùng lần đầu tiên tiếp cận đến các tài nguyên, sản phẩm và dịch vụ.
Thị trường nông thôn là nơi cư trú của hơn một nửa dân số cả nước, một thị trường chưa được khai thác với mức độ thâm nhập của mạng Internet ngày càng tăng. Do đó, Google cho rằng thị trường nông thôn sẽ có tốc độ tăng trưởng tiêu dùng nhanh gấp đôi các thành phố lớn.
Tốc độ tăng trưởng tiêu dùng khu vực nông thôn sẽ gấp đôi khu vực thành thị giai đoạn 2019-2025
Theo Google, người dân nông thôn đang nhanh chóng chuyển sang sử dụng Internet để liên lạc, học tập, phát triển bản thân và giải trí. Theo đó, các nhà tiếp thị có thể đưa thông điệp của mình gắn liền với các lĩnh vực này, tận dụng các nguyện vọng của những người dùng này bằng nội dung hữu ích và phù hợp để tạo ra một mạch kết nối cảm xúc.
Nội dung phù hợp và dễ tiếp cận của YouTube thu hút người dân nông thôn, với 97% sử dụng nền tảng này hàng tuần và 62% xem nội dung trên đó hàng ngày. Nhưng khi đưa ra quyết định mua hàng, rõ ràng Google Tìm kiếm là lựa chọn hàng đầu với 45% người tiêu dùng nông thôn sử dụng để tìm kiếm thông tin về sản phẩm so với các phương tiện truyền thống (24%) và mạng xã hội (27%).
Kết quả cho thấy 77% người tiêu dùng nông thôn Việt Nam đã nhấp vào Quảng cáo tìm kiếm vì dòng tiêu đề có liên quan.
Các lĩnh vực tìm kiếm ở khu vực nông thôn
Những người mua sắm thông minh
Khi người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tích hợp các dịch vụ kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của mình, chúng tôi nhận thấy họ đang khám phá nhiều kênh và lựa chọn khác nhau trên hành trình mua hàng của họ. Hành trình mua hàng đã phát triển đáng kể do COVID-19 và truy cập Internet tăng, và 83% người Việt Nam hiện dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu sản phẩm trực tuyến trước khi mua hàng. Ra quyết định trực tuyến và mua hàng ngoại tuyến là hành vi chủ đạo trên các danh mục chính.
Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam đang đặt ra nhiều câu hỏi được cá nhân hóa hơn. Dữ liệu Google cho thấy sự gia tăng ổn định về các sở thích Tìm kiếm dành riêng cho nhu cầu và mong muốn của từng người tiêu dùng. Hành trình của người tiêu dùng Việt Nam cũng đang dịch chuyển nhiều hơn trên các phương tiện trực tuyến và ngoại tuyến vì 75% giao dịch mua hàng được thực hiện ngoại tuyến, nhưng 62% nghiên cứu về các giao dịch mua này được thực hiện trực tuyến.
Người Việt Nam sử dụng Youtube nhiều hơn để mua hàng và tìm kiếm thông tin về các sản phẩm
Sở thích tìm kiếm độc đáo và được cá nhân hóa
Với các nhà bán hàng, Google đưa ra lời khuyên rằng thị trường nông thôn sẽ là thị trường chính tăng trưởng trong thời gian tới. Người dùng nông thôn sẽ chuyển sang sử dụng internet để giao tiếp, học tập, phát triển bản thân và giải trí. Do đó các nhà tiếp thị cần điều chỉnh thông điệp của họ với các giới thiệu sản phẩm và dịch vụ để có để giúp người dùng đạt được các mục tiêu của bản thân. Nội dung quảng cáo phải hữu ích, phù hợp và tạo ra một kết nối cảm xúc. Các thương hiệu cũng cần cân nhắc điều chỉnh các phương thức truyền thông riêng biệt cho đối tượng nông thôn và thành thị để tăng sự cộng hưởng và tỷ lệ mua hàng.
Theo Trí thức trẻ
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)