Làm thế nào khi đồng nghiệp kém cỏi nhưng lại thân thiết với sếp?
Tập 14 “Cơ Hội Cho Ai? – Whose Chance” là màn đối đầu khá gay cấn của 2 ứng viên ngang tài ngang sức. Trong đó, Phạm Thị Thanh Thảo, 25 tuổi, tốt nghiệp khoa Xã hội học của trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn. Cô có kinh nghiệm trong lĩnh vực Tài chính ngân hàng và Bán hàng qua điện thoại (telesale).
Đối thủ của Thanh Thảo là Ninh Thị Loan, 29 tuổi, sở trường ở lĩnh vực Marketing và Truyền thông nội bộ cho các Doanh nghiệp lớn, đồng thời Ninh Loan cũng là 1 MC chuyên nghiệp.
Chủ đề tranh luận cho 2 ứng viên tại vòng 1 – Đối mặt là: “Đối mặt với nhân viên có thái độ và năng lực không tốt nhưng có quan hệ đặc biệt với sếp. Bạn sẽ ứng xử như thế nào?”.
Là người trình bày quan điểm trước, Thanh Thảo cho biết trong tình huống này, cô sẽ phân tích trên 3 yếu tố. Đầu tiên là năng lực thực sự của người cấp dưới. Thứ hai là mối quan hệ giữa người đó và sếp, là bạn bè, hay người thân trong gia đình. Thứ ba là tính cách khi xử lý công việc của sếp, công tư phân minh hay để tình cảm xen vào việc chung. Sau khi có đủ dữ liệu, cô sẽ cân nhắc xem có nên trao đổi trực tiếp với sếp, hay kiến nghị thẳng với sếp tổng hoặc viết đơn xin nghỉ việc.
Hoàn toàn đồng tình với quan điểm của đối thủ, Ninh Loan bổ sung thêm một số góc nhìn khác. Đó là cô sẽ đánh giá xem nhân sự đó là người quan trọng hay không quan trọng với doanh nghiệp. Nếu là người quan trọng, với vai trò trường phòng, cô sẽ trao đổi theo hướng nâng cao giá trị, vai trò, kích thích tinh thần làm việc của người đó.
Nếu là người không quá quan trọng, thì cô sẽ kiến nghị với sếp trên. Nếu sếp trên đồng ý với quan điểm của cô, cô sẽ thông qua sếp trên để truyền đạt những đánh giá về cách làm việc của nhân sự đó. Trường hợp ngược lại, sếp trên bênh vực người thân của mình, thì Ninh Loan cho rằng lúc đấy cô nên suy nghĩ về việc có nên tiếp tục cộng tác cùng doanh nghiệp hay không.
Không đặt câu hỏi dựa trên tình huống tranh luận, sếp Thuấn tìm hiểu về công việc chuyên môn của Ninh Loan ngay sau đó bằng thử thách: “Nếu công ty của em gặp khủng hoảng truyền thông thì em sẽ xử lý như thế nào? Về truyền thông nội bộ, em nghĩ phương tiện nào là hữu dụng nhất?”.
Lưu loát trong cách trả lời, nữ MC cho biết tuy những công ty cô từng làm chưa từng gặp phải khủng hoảng truyền thông, thế nhưng cô vẫn có thể hình dung cách xử lý dựa trên 3 yếu tố, gồm khách hàng/đối tác, các phương tiện truyền thông đại chúng, những nơi truyền tải thông tin đến cộng đồng và cuối cùng là nội bộ của doanh nghiệp.
Với phương tiện truyền thông nội bộ, Ninh Loan cho rằng hữu dụng nhất là các hoạt động off-line, những hoạt động tập thể, giúp gia tăng tinh thần đoàn kết như các hội thi văn nghệ, các giải đấu thể thao,…Cô cũng bổ sung thêm, với những doanh nghiệp quy mô hàng nghìn nhân viên như Bảo Ngọc, tần suất của các hoạt động off-line có thể tính bằng năm, song song đó, nên kết hợp với các hoạt động online như e-mail, các ấn phẩm nội bộ để nâng cao tính hiệu quả.
Kết quả của vòng Đối mặt, Ninh Loan giành chiến thắng trước Thanh Thảo với điểm số 6/7. Trong đó, có 5 bình chọn từ các sếp và 1 bình chọn từ khán giả trường quay.
Nhà tuyển dụng xúc động vì sự chân thành của ứng viên
Bước vào vòng Chinh phục, Ninh Loan nhập mức lương kỳ vọng vào chiếc va-ly bí mật. Các sếp sẽ đặt câu hỏi ngay sau đó để tìm hiểu năng lực của ứng viên.
Sếp Quyền đặt câu hỏi cho ứng viên: “Trong 4 bộ môn liên quan đến Marketing bao gồm: Event, truyền thông nội bộ, truyền thông thương hiệu và quan hệ báo chí, thì em mạnh bộ môn nào nhất?”.
Ninh Loan cho biết bản thân mạnh nhất là truyền thông thương hiệu, sau đó là truyền thông nội bộ và cuối cùng là event.
Sếp Thông là người tiếp theo đặt câu hỏi cho nữ MC: “Em có nhìn ra sự khác biệt trong cách xử dụng trang sức của người phía Bắc và người phía Nam hay không?”.
“Chủ quan em thấy rằng người miền Bắc thường có xu hướng lựa chọn trang sức nhỏ, tinh tế, thường chọn chất liệu vàng, bạc như một kênh đầu tư. Còn ở phía Nam thì mọi người đeo dựa trên sở thích, cứ thích là đeo thôi, chỉ cần hợp mắt và trong khả năng chi trả là sử dụng”, nữ ứng viên chia sẻ.
“Nếu đầu quân Elise thì em mong muốn làm việc ở vị trí nào?”, sếp Nga là người đặt câu hỏi tiếp theo.
“Em muốn làm ở vị trí Trải nghiệm khách hàng. Em nghĩ để được như bây giờ thì bộ máy Marketing của Elise đã rất chuyên nghiệp rồi. Nên em nghĩ mình sẽ phù hợp với một mảng khác là chuyên viên Trải nghiệm khách hàng”, Ninh Loan tự tin chia sẻ.
Kết quả của vòng 2, nữ MC nhận được 2 đèn xanh từ sếp Thuấn và sếp Nga. Mức lương kỳ vọng của Ninh Loan là 16 triệu đồng. Cô nhận được lời mời làm việc tại Elise cho vị trí Phụ trách Bộ phận Trải nghiệm khách hàng với mức lương 20 triệu đồng và Bảo Ngọc cho vị trí Chuyên viên Marketing kiêm Truyền thông nội bộ với mức lương 16.800.000 đồng.
Kết quả cuối cùng, nữ MC quyết định đầu quân Elise bởi lý do vô cùng bất ngờ và cảm động: “Có một lần em đã đọc được trên Facebook của người sếp này kể về hoàn cảnh khá khó khăn ngày xưa và có được thành công như bây giờ. Ngày Tết thì người sếp này đã về quê và mang theo tiền mặt để gửi tặng cho bà con hàng xóm chung quanh và trở thành niềm tự hào của người cha của mình. Em thấy có rất nhiều điểm tương đồng với em. Em hy vọng cũng sẽ trở thành 1 người bản lĩnh như vậy”. Người sếp mà ứng viên đề cập trong câu chuyện được xác định chính là sếp Nga.
Trước trải lòng đầy chân thành của Ninh Loan trên sân khấu, sếp Nga cảm động, nghẹn ngào cho biết: “Chị nói rất nhiều khi mà chị thích một ứng viên nào đấy, nhưng với riêng em thì chị không nói”. Sau đó, bà tiến lên sân khấu ôm choàng lấy ứng viên.
Tập 14 này cũng là tập cuối cùng khép lại chương trình Cơ hội cho ai mùa 2. Như vậy là sau hành trình tuyển dụng khá dài trong mùa Covid-19, các sếp quyền lực chốt thương lương thành công với 18 ứng viên. Trong đó, sếp Lê Đức Thuấn (Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư sản xuất Bảo Ngọc – Bánh Bảo Ngọc) “bội thu” với 5 ứng viên, sếp Lưu Nga (Nhà sáng lập – Chủ tịch HĐQT Công ty Thời trang ELISE) bám sát nút với 4 ứng viên, sếp Ngô Hoàng Gia Khánh (Phó Tổng Giám đốc phát triển Doanh nghiệp TIKI) và sếp Vũ Minh Trí (CEO của VNG Cloud) ra về “tay trắng”.
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)