CTCP Dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài (Nasco) – Công ty con của Vietnam Airlines (sở hữu 51%) lần đầu tiên báo lỗ trong lịch sử vì Covid-19.
Nasco kinh doanh các loại hàng hoá tại các cửa hàng miễn thuế trong sân bay Nội Bài, dịch vụ vận tải ô tô, vận chuyển khách bằng xe ô tô trong sân đỗ máy bay…
Cụ thể, trong mảng dịch vụ phòng khách thương gia, Nasco là doanh nghiệp có phòng chờ thương gia nội địa xếp thứ 2 trong hệ thống phòng chờ liên minh Sky Team, phòng chờ quốc tế xếp hạng nhất tại sân bay Nội Bài. Với dịch vụ bán hàng bách hóa và lưu niệm tại nhà ga hành khách T1 và T2, tổng diện tích kinh doanh của Nasco chiếm 36% tổng diện tích mặt bằng kinh doanh phí hàng không; Dịch vụ nhà hàng ăn uốngchiếm 36% diện tích kinh doanh tại nhà ga T1.
Năm 2020 là năm đầu tiên Nasco báo lỗ kể từ khi thành lập. Hoạt động kinh doanh của Công phụ thuộc phần lớn vào hoạt động của sân bay Nội Bài. Các hãng hàng không Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng rất nặng nề bởi trong dịch Covid-19, chỉ khai thác 1 – 2% đội bay.
Năm 2020, công ty đạt doanh thu thuần hợp nhất 338,57 tỷ đồng, giảm 43% so với năm 2019, lỗ 319 triệu đồng trong khi năm 2019 lãi gần 38,5 tỷ đồng. Trong khi đó, CTCP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) vẫn báo lãi gần 149,5 tỷ đồng năm 2020, giảm 60% so với năm trước.
Theo báo cáo của HĐQT, Covid-19 đã làm sụt giảm mạnh doanh thu tại tất cả các lĩnh vực kinh doanh tại khu vực nhà ga Quốc tế.
Sản lượng khách sử dụng dịch vụ sụt giảm so với cùng kỳ 2019 (khách hạng thương gia nội địa chỉ đạt 69%, khách hạng thương gia quốc tế đạt 14,5%, khách vận chuyển trong sân đỗ tàu bay: hạng Y đạt 96%, hạng C đạt 78% so với cùng kỳ 2019).
Doanh thu các điểm bán hàng miễn thuế xuất cảnh, lưu niệm tại T2 chỉ đạt 15-20% so với cùng kỳ do dừng hoạt động từ 01/04/2020 đến nay.
Các điểm kinh doanh tại nhà ga T1 doanh thu sụt giảm mạnh sau các đợt bùng phát dịch bệnh lần 2 tại Đà Nẵng. Công ty đang kinh doanh 4 nhà hàng tại sân bay Nội Bài là nhà hàng Nasco, nhà hàng Sen Vàng, nhà hàng ăn nhanh tại ga nội địa và nhà hàng ga quốc tế.
Các điểm kinh doanh sảnh E dừng từ 15/08/2020 đến 31/12/2020 do tần suất các chuyến bay nội địa giảm mạnh.
Cảng HKQT Nội Bài tạm dừng khai thác Nhà ga hành khách nhưng vẫn thu 10% chi phí thuê mặt bằng trong thời gian tạm dừng gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Trong các năm qua, hoạt động kinh doanh nhà hàng mang nguồn thu lớn cho Nasco, biên lợi nhuận của mảng kinh doanh Nhà hàng trong năm 2020 mặc dù sụt giảm mạnh vẫn đạt 70%
Nhân sự của công ty đã giảm từ 619 người còn 532 người (giảm 14%), thu nhập trung bình của nhân viên giảm từ 12,9 triệu đồng/người/tháng còn 9,57 triệu đồng/người/tháng (giảm 25,8%).
Năm 2021, Công ty nhận định dịch bệnh Covid 19 vẫn đang diễn biến phức tạp, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty khả năng phục hồi chậm. Sản lượng khách qua Cảng HKQT Nội Bài năm 2021 dự kiến chỉ đạt tương đương so với năm 2020, các chuyến bay Quốc tế dự kiến khôi phục chậm vào cuối năm 2021.
Công ty cho biết, một số loại hình kinh doanh trước đây có nhiều lợi thế như: bán hàng miễn thuế; lưu niệm, ăn uống giải khát tại khu vực sảnh công cộng, vận chuyển khách bằng sân đỗ máy bay sẽ chịu
tác động bất lợi do vị trí kinh doanh. Nhà ga T1 được quy hoạch lại là nguy cơ chia sẻ thị phần của NASCO và phát sinh chi phí đầu tư cải tạo các điểm kinh doanh tại Nhà ga T1. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cổ phần hóa, NASCO có thêm nhiều đối thủ có tiềm lực tài chính đầu tư vào dịch vụ phi hàng không nhất là lĩnh vực kinh doanh miễn thuế, ăn nhanh giải khát.
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)