Shark Tank mùa 4 đã lên sóng 2 tập đầu tiên sau 1 năm vắng bóng, Shark Nguyễn Thanh Việt đã dành thời gian để chia sẻ cùng độc giả hành trình 1 năm qua với nhiều biến động lớn cùng lý do cho việc tiếp tục ngồi “ghế nóng” Shark Tank mùa này.
Xin chào Shark Nguyễn Thanh Việt. Giai đoạn vừa qua hẳn có nhiều biến động lớn cho ông và lĩnh vực mà ông đang làm việc. Vậy ông đã rút ra được bài học nào cho chính mình và doanh nghiệp của mình?
Như tôi đã từng nói trước đây: “Đã bắt đầu làm thì phải nghĩ đến thất bại”. Câu này tôi không chỉ nói cho các bạn khởi nghiệp, mà tôi thường nhắc nhở chính mình để có kế hoạch dự phòng cho những biến đổi khôn lường trong việc kinh doanh, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, chính sách kinh tế,….
Với câu chuyện của Intracom, trong năm vừa rồi chúng tôi dành nhiều thời gian để nhìn lại chính mình, tối ưu chi phí, đào tạo, đào tạo lại và luôn luôn nhắc nhở toàn thể nhân viên về tầm quan trọng của việc chủ động lập kế hoạch cho mọi tình huống, không được chủ quan.
Theo Shark, những hành động nào có thể nương vào trong những cuộc khủng hoảng toàn thế giới như thế này?
Sống chung với lũ, dĩ bất biến ứng vạn biến, đừng mong dịch bệnh sẽ nhanh chóng chấm dứt mà phải lên kế hoạch cho sự tồn tại trong thời kì dịch bệnh. Bên cạnh đó, duy trì và thích nghi là những hoạt động tôi cho rằng nên được ưu tiên trong thời đại dịch. Các doanh nghiệp hãy làm những cái gì là sở trường, khi nghiên cứu những cái mới phải thật thận trọng. Cần phải tiết kiệm chi phí từ những cái nhỏ nhất.
Có điều gì Shark cảm thấy tiếc là đã không làm trong giai đoạn vừa qua hay không?
Tôi nghĩ là ngược lại, mình đã làm được khá nhiều trong giai đoạn vừa qua. Tuy nhiên, để nói về tiếc nuối thì tôi thấy có lẽ là việc rất nhiều người kêu với tôi về khó khăn, nhất là các bạn startup. Tôi ước mình có nhiều thời gian hơn, nhiều các yếu tố khác như nhân lực và tài chính để có thể giúp được nhiều bạn start up hơn vượt khó khăn.
Điều gì trong môi trường kinh doanh, Shark thấy đã chuyển động hoặc có những thay đổi lớn trong thời gian một năm qua?
Sự thận trọng. Tôi cảm thấy các doanh nghiệp đã có những bước đi thận trọng hơn trong các chiến lược và kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, công nghệ cũng được chú trọng hơn trong kinh doanh. Đây cũng là cơ hội cho các start up ở lĩnh vực này.
Vậy Startup nên làm gì trong thời gian tới?
Covid-19 là thử thách nhưng cũng là cơ hội của startup. Không thể phủ nhận những tác động tiêu cực của đại dịch nhưng “trong nguy có cơ”, Covid-19 đã tạo ra những yêu cầu mới cho thị trường, thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới của các startup. Nếu bạn đã có sự chuẩn bị, nghiên cứu kỹ mặt hàng, đối thủ… thì hãy bắt tay vào kinh doanh. Tận dụng cơ hội và làm việc hết mình, làm đến cùng, chấp nhận thách thức, đối mặt và tự khai mở những lối đi riêng cho mình. Startup chưa bao giờ là dễ dàng, để cái kết có hậu, hãy dấn thân.
Những doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm phần lớn thị trường nên nhìn nhận thế nào và chuẩn bị những gì trong tương lai?
Nhiều người sợ doanh nghiệp nhỏ ra thị trường lớn sẽ không thể tồn tại được, nhưng mọi người không biết được rằng “thuyền to thì sóng lớn” nên doanh nghiệp nhỏ chính là ưu điểm. Vấn đề chính là đừng sợ mình bé, doanh nghiệp nhỏ nhưng tư tưởng lớn và mang tinh thần cống hiến mới quan trọng.
Bên cạnh đó, nếu mong muốn đạt được hiệu quả kinh doanh tốt, bạn cần ưu tiên 2 việc. Thứ nhất là nâng cao chất lượng sản phẩm, tức là hoàn thiện sức mạnh nội tại, nền tảng. Sau nữa là xây dựng kế hoạch cẩn thận, linh hoạt, phù hợp với thị trường hiện nay. Và nếu có thể, bạn nên tìm một người giỏi hơn để tư vấn cho mình về kế hoạch đó, như đăng kí Shark Tank để được tư vấn từ các shark ngồi đây (cười). Chính vì vậy, tôi luôn muốn đồng hành cùng Shark Tank để giúp các bạn startup và nối dài những giấc mơ khởi nghiệp.
Vậy thì Startup năm nay sẽ thuyết phục được Shark bằng cách nào?
Tôi biết 100 dự án startup thì may ra thành công 1, nhưng tôi vẫn muốn đầu tư vì tôi nhìn thấy nhiệt huyết, đam mê ngày trẻ của mình trong đó. Đồng thời, tôi muốn đứng ở vị trí người đi trước chia sẻ và hỗ trợ các bạn. Do đó, tôi sẵn sàng đầu tư nếu thấy dự án startup nào có tương lai. Nhưng thật sự muốn thuyết phục tôi thì các bạn phải cho tôi thấy được lý tưởng lớn, tính khả thi và giá trị nhân văn trong dự án đó, điều quan trọng nhất là phải chân thành với nhau.
Tôi cũng mong các startup khi đến với Shark Tank hãy chuẩn bị mọi thứ thật kỹ lưỡng, luôn giữ một tâm thế bình tĩnh, sáng suốt để đưa ra đầy đủ các phương án thuyết phục các nhà đầu tư.
Xin cảm ơn những chia sẻ của Shark.
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)