Bí quyết 1: Luôn giữ thái độ phục vụ niềm nở:
Việc giữ thái độ phục vụ niềm nở sẽ gây thiện cảm cho khách hàng !
1 số gợi ý dành cho bạn:
- Chào khách khi khách bước vào quán: việc này bạn rất thường thấy ở các quán café take-away.
- Mỉm cười với khách.
Bí quyết 2: Hướng dẫn chỗ ngồi cho khách:
Đặc biệt là khách mới vào quán thường không biết lựa chọn chỗ ngồi cho mình. Bạn hãy căn cứ vào số lượng khách và nhu cầu để xếp chỗ ngồi tương ứng.
>> Đây cũng là 1 mẹo giúp bạn điều phối chỗ ngồi trong quán dễ hơn.
Bí quyết 3: Hướng tới sự chuyên nghiệp:
Khách hàng ngày càng trở nên khó tính, vì vậy bạn nên cải thiện phong cách phục vụ hướng tới sự chuyên nghiệp cho quán.
Các gợi ý để quán của bạn chuyên nghiệp hơn: làm đồng phục cho quán, sử dụng hóa đơn, có thẻ đặt bàn cho khách…(những lựa chọn này còn tùy thuộc vào phong cách quán của bạn)
Bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả của The Coffee House là sự thân thiện và chuyên nghiệp
Bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả 4: Luôn đảm bảo vệ sinh:
Không khách hàng nào muốn uống trong những cốc chén bẩn hay phát hiện sợi tóc trong ly. Một quầy bar bừa bộn cũng khiến khách hàng có ấn tượng xấu về quán.
Những việc bạn nên cải thiện: luôn rửa sạch ly cốc, giữ nơi pha chế sạch sẽ, vệ sinh dụng cụ pha chế thường xuyên.
Bí quyết 5: Nhớ tên khách:
Khoa học đã chứng minh: sử dụng tên để giao tiếp sẽ gây thiện cảm hơn cho người đối diện. Tại sao không tận dụng mẹo này để chinh phục những khách hàng khó tính nhất?
1 văn hóa có thể nói là đặc trưng của Starbucks: Khi khách bước vào quán, nhân viên phục vụ luôn hỏi tên khách và ghi vào cốc của họ khi đưa đồ cho khách. Việc này vừa giúp bạn nhớ tên khách dễ hơn, mà còn giúp tránh đưa nhầm đồ.
Bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả 6: Phục vụ thêm nước mát
Khách hàng thích được quan tâm. Và tất cả chúng ta đều thích những thứ miễn phí.
Chỉ đơn giản là mời 1 ly nước mát trong thời gian chờ đợi, bạn sẽ ghi điểm cực cao trong mắt khách hàng vì sự chuyên nghiệp và thân thiện.
Rất nhiều quán chỉ đưa cho khách xem menu và đợi nhận order mà không hề có gợi ý hoặc định hướng cho khách. Thậm chí tại các quán take away, nhân viên để khách đứng 1 lúc lâu mà không biết chọn món gì.
Đây có thể coi là 1 thiếu sót lớn !
- Bạn đang bỏ lỡ cơ hội giới thiệu cho khách những món đồ Hot của quán.
- Bạn đang để khách bối rối giữa hàng chục món đồ khác nhau
- Bạn đang làm mất cơ hội ghi điểm trong mắt khách hàng.
Nhân đây, Vietblend cũng gợi ý cho bạn về việc làm menu:
- Menu nên được trình bày rõ ràng, phân rõ hạng mục
- Nên có hình minh họa để khách dễ hình dung
- Có mức giá rõ ràng.
Bí quyết 8: Kiên nhẫn khi khách gọi đồ:
Như đã nói ở trên, quán café là nơi để khách hàng trải nghiệm, thư giãn. Vì vậy:
- Đừng tỏ ra sốt ruột khi khách gọi đồ lâu. Thay vì thế, hãy gợi ý đồ uống cho khách.
- Không nên bỏ đi khi khách đang chọn món, việc này sẽ khiến khách phải chờ đến khi nhân viên quay lại để gọi món. Chắc chắn không khách hàng nào thích điều này.
Bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả 9: Thanh toán nhanh và chính xác:
Việc thanh toán gần như là ấn tượng cuối cùng của khách về quán. Dù bạn có đồ uống ngon và phục vụ tốt nhưng khâu thanh toán có vấn đề, khách hàng vẫn sẽ ra về với tâm trạng không thoải mái và để lại ấn tượng xấu.
Nếu cần thiết, hãy đầu tư thêm máy tính tiền tự động để giúp cho việc thanh toán dễ dàng hơn.
Bí quyết 10: Dắt xe cho khách khi ra về:
Thông thường, quán nên có bảo vệ để trông giữ xe và dắt xe cho khách.
Tuy nhiên, nếu quán bạn chưa có bảo vệ và bạn đang rảnh rỗi, bạn có thể tự tay dắt xe cho khách. Điều này chắc chắn sẽ ghi điểm tốt trong mắt khách hàng.
Bí quyết 11: Khiến khách luôn nhớ về quán của bạn:
Có rất nhiều cách để gợi nhớ cho khách về quán của bạn: tặng thẻ thành viên, gửi email về các chương trình ưu đãi của quán, giảm giá nhân các dịp đặc biệt như ngày lễ, ngày sinh nhật…
>> Những việc trên vừa nhắc khách nhớ tới quán, lại thể hiện sự quan tâm của bạn tới khách hàng.
Nguồn: st, MADG