“Năm tệ nhất lịch sử hàng không dân dụng” là cụm từ được Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dùng để miêu tả năm 2020.
Từ đầu năm đến nay, số chuyến bay toàn cầu đã giảm 49% so với năm 2019, tệ hơn, số lượng khách vận chuyển sụt tới 67%, theo thống kê của tổ chức nghiên cứu hàng không Citrium. Covid-19 đã “thổi bay” 510 tỷ USD doanh số toàn ngành, cướp đi hàng chục nghìn việc làm.
“Số hãng hàng không sống sót để thấy ánh mặt trời ngày một ít dần”, IATA viết trong báo cáo cuối tháng 11.
Nhưng vào một năm biến động làm hầu hết các hãng bay trên thế giới đuối sức, vẫn có hiếm hoi một vài tay chơi “lội ngược dòng” ngoạn mục nhờ khả năng thích ứng và nhạy cảm trước cơ hội. Đáng mừng trong số đó, có một gương mặt đến từ Việt Nam: hãng hàng không Bamboo Airways.
Năm 2020, Bamboo Airways đã khai thác vượt tới 10% tổng số chuyến bay và số lượt khách so với cùng kỳ trong năm 2019, liên tiếp dẫn đầu bảng thống kê các hãng phục hồi và vượt công suất khai thác sau dịch bệnh. 100% số chuyến bay được thực hiện an toàn tuyệt đối, không xảy ra bất cứ sự cố đe dọa an ninh nào. Hiện hãng đang chiếm giữ gần 20% thị phần.
Đáng chú ý, so với năm 2019, số lượng phi công và tiếp viên của hãng trong năm 2020 vẫn tăng tới 20%, trong khi tổng số nhân sự tăng 17%.
Đặc biệt, nhờ nghiêm ngặt tuân thủ toàn diện các quy định phòng, chống dịch bệnh trước trong và sau chuyến bay, không có bất cứ trường hợp nhân viên nào của Bamboo Airways nhiễm Covid-19 khi đang làm nhiệm vụ trong năm 2020.
Duy trì hoạt động: Mục tiêu không thỏa hiệp
Tâm thế khởi nghiệp mang lại cho Bamboo Airways nhiều lợi thế “đắt giá”, cấu thành một hệ sinh thể đầy đủ khả năng đề kháng và thích ứng trước biến động.
Như Chủ tịch của Bamboo Airways – ông Trịnh Văn Quyết từng bộc bạch, ngay từ giai đoạn chuẩn bị để thành lập cho đến khi bay chính thức, không có điều kiện gì là dễ dàng đối với Bamboo Airways. Hoàn cảnh đã tôi luyện cho người Bamboo một tinh thần không sợ việc khó, không ngại việc khó, thậm chí dám làm việc khó.
Ban lãnh đạo hãng nhận thấy, quá trình đưa một bộ máy từ đứng im đi vào trạng thái chuyển động, là tốn công sức hơn rất nhiều việc duy trì quán tính lăn bánh cho dù gặp sức cản. Do đó, mục tiêu duy trì, thậm chí mở rộng hoạt động được hãng đặt lên hàng đầu trong mọi hoàn cảnh.
Dịch vụ khách hàng xuất sắc: Hằng số giữa khủng hoảng
Một loạt sản phẩm mới mang tính thời cuộc của được Bamboo Airways nhanh chóng triển khai. Điển hình có thể kể đến như: Combo trọn gói bay – nghỉ dưỡng – golf 5 sao trên toàn quốc, dòng thẻ bay đa nhiệm Bamboo Pass, bộ quyền lợi nhóm giá khách hàng (Branded Fares),…
Được đón nhận tích cực, hệ sản phẩm tiên phong này thuộc số ít các phát kiến có tính khởi xướng trào lưu trên thị trường, giúp “phá băng” hoạt động toàn ngành du lịch – lữ hành giai đoạn hậu dịch.
Song song với sản phẩm, thì việc tập trung cho trải nghiệm dịch vụ khách hàng xuất sắc càng được Bamboo Airways đề cao.
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành năm thứ hai liên tiếp, chỉ số đúng giờ tăng tiệm cận mức tuyệt đối đạt 96% trong năm 2020, vượt 1,7% so với cùng kỳ. Đây cũng là năm thứ hai Bamboo Airways được bình chọn “Hãng hàng không khu vực hàng đầu châu Á”.
Loạt Phòng chờ hạng Thương gia đầu tiên của Bamboo Airways – cũng là Phòng chờ Thương gia của hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam – đã đi vào vận hành tại các sân bay lớn và tiềm năng như Nội Bài, Côn Đảo.
Hệ thống phòng vé chính thức của Bamboo Airways được khai trương tại 3 miền; dịch vụ làm thủ tục hành khách được triển khai ngay tại các quần thể nghỉ dưỡng của FLC trên cả nước; ứng dụng Bamboo Airways chính thức ra mắt trên điện thoại di động… Sản phẩm, thương hiệu của Bamboo Airways đến với rộng rãi, đông đảo hành khách hơn, thông qua các phương pháp tiếp cận văn minh, tiện lợi.
Quyết liệt mở rộng đội bay và mạng bay
Không chỉ quyết liệt mở rộng đội bay về số lượng trong năm 2020, Bamboo Airways còn nâng cấp cả về chất lượng.
Hãng đang vận hành gần 30 máy bay ở thời điểm hiện tại, bao gồm cả những dòng máy bay tiên tiến nhất thế giới, như máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, máy bay phản lực Embraer E195. Hai dòng máy bay mới đáng chú ý này cũng xác lập vị thế vận hành đầu tiên của một hãng bay tư nhân tại Việt Nam.
Đội bay hùng hậu cho phép Bamboo Airways tạo nhiều dấu ấn ấn tượng với các chặng bay, đặc biệt phải kể đến chuỗi 5 đường bay thẳng đầu tiên trong lịch sử, kết nối Côn Đảo với cả nước.
Với đường bay thẳng, thời gian di chuyển trung bình từ Hà Nội tới Côn Đảo được rút ngắn từ 6 – 8 tiếng xuống chỉ xấp xỉ hơn 2 tiếng đồng hồ. Phòng chờ Thương Gia tại Cảng hàng không Côn Đảo được Bamboo Airways đưa vào khai thác ngay trong năm 2020. Hành khách bay tới Côn Đảo hiện có thêm nhiều lựa chọn đa dạng về hành trình, lịch trình và mức dịch vụ.
Nỗ lực phi thường đến từ một hãng hàng không trẻ nhưng không “non” như Bamboo Airways đã phần nào chứng minh sức bật đáng nể của ngành hàng không Việt Nam, đóng góp mảng màu tươi sáng quý báu vào bức tranh chung của thế giới.
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)