Sau 3 năm, hai vợ chồng đã sở hữu 2 cửa hàng và hỗ trợ 9 cửa hàng khác đi vào vận hành và phát triển, xây dựng được một sự nghiệp kinh doanh đáng mơ ước bắt đầu từ niềm đam mê và nỗ lực vượt thoát khỏi “vùng an toàn”.
“Phải lòng” ngay lần đầu gặp gỡ
Điều gì đã khiến anh chị lựa chọn Tupperware để kinh doanh và phát triển trong khi đã từng hợp tác với nhiều thương hiệu nhượng quyền khác?
Anh Lý Hán Kiệt: Phải nói rằng tất cả mọi việc đều đến một cách rất ngẫu nhiên, như một cơ duyên vậy. Trước khi chọn kinh doanh cùng Tupperware, tôi đã có 17 năm làm việc trong nhãn hàng điện tử nổi tiếng, song tôi luôn có mong muốn tự làm một cái gì đó riêng của mình. Làm trong lĩnh vực điện tử, tôi cũng có mong muốn thành lập công ty phân phối đồ điện tử như kinh nghiệm mình đã từng có, tuy nhiên, việc kinh doanh điện tử đòi hỏi số vốn rất lớn và chuyện này không hề đơn giản.
Khi đang băn khoăn tìm hướng đi riêng, tôi tình cờ tham dự một triển lãm nhượng quyền của các thương hiệu nước ngoài, thì bắt gặp gian hàng của Tupperware. Khi đó, Tupperware đang tìm đối tác bán lẻ, với số vốn ban đầu chỉ khoảng 300- 500 triệu đồng, rất phù hợp với khả năng của tôi. Đó là điều đầu tiên khiến tôi quan tâm đến thương hiệu này.
Tuy nhiên, phải mất 2-3 tháng tìm hiểu, tôi mới quyết định dấn thân, bởi Tupperware tuy rất nổi tiếng ở nước ngoài, sản phẩm gia dụng của hãng này thực sự rất tốt, an toàn với sức khoẻ, thân thiện với môi trường… nhưng lại là một thương hiệu mới mẻ với đa số người Việt, bắt đầu kinh doanh với một sản phẩm như vậy là một điều không dễ dàng và khá mạo hiểm. Chính chất lượng sản phẩm của Tupperware đã chinh phục được tôi và tôi tin rằng nó sẽ tiếp tục chinh phục được rất nhiều người Việt Nam khác.
Kinh doanh mặt hàng gia dụng – một mặt hàng mà trước đây anh chị chưa từng có kinh nghiệm –có đối mặt với nhiều áp lực không?
Anh Lý Hán Kiệt: “Sở trường” của bà xã cũng chính là khó khăn mà tôi vấp phải trong những ngày đầu kinh doanh cùng Tupperware. Ban đầu, khi thành lập công ty, tôi chỉ làm một mình, bà xã tôi vẫn đang làm công việc riêng. Thách thức lớn nhất của tôi ở thời điểm đó là các sản phẩm đều cần được minh họa để khách hàng trải nghiệm khi mua hàng, mà các sản phẩm Tupperware đều thuộc về gian bếp nhưng tôi thì hoàn toàn không biết một chút gì về vấn đề này, tôi thậm chí còn chẳng bao giờ vào bếp. Điều đó khiến tôi gặp khó khăn đến mức tưởng chừng như mình phải dừng lại, nhưng đó cũng là lúc tôi nghĩ rằng có lẽ bà xã mình phù hợp với việc này hơn, và tôi mời bà xã tham dự. Tôi đảm nhận vai trò hoạch định chiến lược kinh doanh, còn bà xã tôi thì trực tiếp tham gia vào những công việc cụ thể, chi tiết như giới thiệu sản phẩm, chăm sóc khách hàng, đào tạo nhân viên…
Chị Trang Cao: Là một người yêu thích công việc bếp núc và quan tâm tới sức khoẻ của các thành viên trong gia đình, tôi cảm thấy rất hài lòng khi sử dụng các sản phẩm gia dụng của Tupperware. Từ việc yêu thích, hài lòng và tin tưởng, tôi muốn chia sẻ giá trị này đến những người khác, đó là một công việc đem lại nhiều niềm vui và cảm hứng hơn là áp lực.
Hơn nữa, từ đặc thù của sản phẩm và yêu cầu của công ty là phải giúp khách hàng trực tiếp trải nghiệm sản phẩm ngay tại cửa hàng trước khi mua, công việc giới thiệu sản phẩm đến khách hàng bao gồm cả việc nấu thử, chế biến thử… nên tôi và những nhân viên của mình thường xuyên phải bàn bạc xem mình sẽ nấu món gì, mời khách ăn gì… Việc này rất vui, như là mình đang ở trong chính căn bếp của mình mà vẫn đang làm việc và đang tạo ra thu nhập vậy.
Bí quyết thành công
Khi kinh doanh cùng Tupperware, điều gì khiến anh chị cảm thấy hài lòng nhất?
Chị Trang Cao: Đầu tiên là sự nghiệp kinh doanh riêng của tôi được hiện thực hoá. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi có thu nhập ổn định và công việc kinh doanh riêng này cũng giúp chúng tôi chủ động về thời gian hơn, có nhiều thời gian dành cho gia đình và đặc biệt cho bản thân.
Tiếp đến, là những giá trị mà chính Tupperware mang lại. Là những sản phẩm gia dụng được sản xuất từ nguyên liệu an toàn với sức khoẻ và thân thiện với môi trường, Tupperware không chỉ là sản phẩm yêu thích, đem lại những giá trị thiết thực cho gia đình tôi mà còn lan toả tới rất nhiều người khác.
Sau cùng, tiêu chí của Tupperware là để khách hàng được tận mắt xem và trải nghiệm sản phẩm trước khi mua hàng, chinh phục khách hàng bởi chất lượng, từ đó xây dựng được lượng khách hàng “trung thành”. Điều này đã khiến việc kinh doanh Tupperware trở nên thú vị, đòi hỏi chúng tôi phải năng động hơn, sáng tạo hơn.
Anh chị có thể chia sẻ bí quyết vận hành cửa hàng kinh doanh bán lẻ của mình vững mạnh?
Chị Trang Cao: Tuy chỉ mới bắt tay vào kinh doanh cùng Tupperware 3 năm, nhưng chúng tôi khá tự hào vì đã đào tạo được nguồn nhân lực giỏi và tâm huyết với sản phẩm Tupperware. Với sự hỗ trợ của Tupperware Việt Nam trong các quy trình, chúng tôi xây dựng quy trình chuẩn để đào tạo nhân viên, quy trình phát triển con người bên cạnh chế độ thưởng phạt rõ ràng và công minh để khuyến khích nhân viên, tạo động lực làm việc.
Ở tại cửa hàng Tupperware, chúng tôi không chỉ mang đến việc làm cho các nhân viên, mà quan trọng hơn chúng tôi rất tự hào khi một phần giúp các bạn thay đổi việc bảo quản, lưu trữ và chế biến thực phẩm mỗi ngày cho sức khỏe ngày càng được tốt hơn.
Đến thời điểm hiện tại, theo anh chị thì yếu tố nào quyết định thành công của công việc kinh doanh này?
Anh Lý Hán Kiệt: Thật khó để đưa ra một công thức chung cho sự thành công, nhưng theo tôi, yếu tố đầu tiên chính là chất lượng sản phẩm. Với lịch sử 75 năm trên toàn thế giới, chất lượng sản phẩm Tupperware đã được khẳng định và bảo đảm, và điều này đã phần lớn giúp việc kinh doanh dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn phải có đam mê, phải yêu thích kinh doanh thì mới có thể vượt qua những khó khăn để theo đuổi công việc đến cùng.
Và điều quan trọng nhất quyết định thành bại trong kinh doanh đó là xây dựng quy trình để nhân viên có thể chung tay truyền tải được thông tin và vận hành việc kinh doanh suôn sẻ. Tupperware Việt Nam, sở hữu sẵn hệ thống quy trình giúp hỗ trợ các đại lý ủy quyền để có thể bắt nhịp với hoạt động kinh doanh một cách nhanh nhất bao gồm hỗ trợ nhân sự, hoạt động kích hoạt bán hàng, các chương trình quảng cáo và khuyến mãi sản phẩm, cho đến việc tư vấn về kế hoạch và lộ trình kinh doanh…, tôi nghĩ đây là một lợi thế mà không phải mô hình kinh doanh nào cũng có được.
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)