Ngoài việc ăn mừng ngày lễ tình nhân 14/2 thì người dân Hàn Quốc còn có một ngày truyền thống riêng có ý nghĩa tương tự, một dịp để chúc mừng và tặng quà những người thương yêu. Ngày này được gọi là Pepero Day, rơi vào 11 tháng 11 hằng năm.
Đáng nói, ngày lễ này không phải xuất phát từ một câu chuyện truyền thuyết hay điển tích lịch sử nào mà được công ty Lotte tạo ra, để tăng doanh số cho chính sản phẩm của mình – những thanh bánh Pepero.
Bối cảnh
Pepero được sản xuất bởi công ty con của Lotte – Lotte Confectionery, là những thanh bánh quy mỏng, dài được phủ một lớp socola bên ngoài. Loại bánh này được bán với giá khá rẻ, chỉ khoảng 800 – 1.000 won (tương đương khoảng 20.000 đồng).
Câu chuyện bắt đầu từ những năm 1980, tại quận Busan, Hàn Quốc. Lotte Confectionery nhận thấy doanh số bán hàng của họ tăng đáng kể vào ngày 11 tháng 11 tại khu vực này. Công ty bắt đầu điều tra và biết được sự thật thú vị rằng các nữ sinh vùng này đã mua những hộp bánh Pepero với mong ước được gầy hơn, giống như nét tượng hình của những số 1.
Câu chuyện thậm chí đã phát triển đến mức có một “truyền thuyết” rằng nếu ăn Pepero vào đúng 11:11 sáng ngày 11 tháng 11 thì cơ thể sẽ gầy hơn, giống như những thay que Pepero.
Koo Ja-Ryung, giám đốc thương hiệu của Pepero cho biết: “Thực ra, chúng tôi phải người đầu tiên sáng tạo ra ngày Pepero. Một số nữ sinh cấp hai ở Busan đã tặng Pepero cho bạn bè của họ vào ngày 11 tháng 11 với lời nhắn rằng ‘Hãy cao và gầy’ như số 1.”
Bộ phận marketing ngay lập tức nhìn thấy cơ hội. Họ bắt đầu những chương trình quảng cáo về Pepero Day từ năm 1994, biến nó trở thành một dịp lễ cực kỳ đặc biệt và phổ biến từ năm 1996. Các chiến dịch đều gắn liền với những người nổi tiếng, các thần tượng có lượng fan đông đảo ở xứ kim chi.
Lotte không truyền thông Pepero Day theo hướng giúp người ăn gầy đi mà tạo thành một ngày lễ tình yêu, không chỉ dành cho các cặp đôi mà cả bạn bè, người thân yêu ở mọi lứa tuổi.
Kết quả
Sau vài thập kỷ, Pepero Day vẫn luôn là một dịp để người Hàn Quốc chia sẻ tình cảm, sự cảm kích với bạn bè, gia đình, người yêu, vợ/chồng hay thậm chí là đồng nghiệp, sếp của mình bằng việc tặng họ những hộp bánh Pepero.
Pepero Day được cho là khá tương đồng với ngày lễ Valentine của phương Tây. Nhưng đáng nói, nếu doanh số bán socola chỉ tăng khoảng 7 đến 9 lần trong những ngày cận kề Valentine thì doanh số Pepero trong 1 tuần trước Pepero Day tăng gấp 83 lần so với 2 tuần trước đó. Tháng bán chạy nhất là tháng 10.
Nhiều người cho rằng điểm cộng của những thanh Pepero là có giá thành rẻ hơn nhiều so với socola và dễ dàng trở thành món ăn vặt thường ngày hơn.
Năm 2004, Lotte cho biết doanh số hàng tháng của Pepero lần đầu tiên đạt mốc 10 tỷ won và hiện tiếp tục tăng lên. Pepero trở thành sản phẩm bán chạy thứ hai trong số các sản phẩm sấy khô của Lotte tại Hàn Quốc, tạo ra 55 tỷ won, tương đương 7% tổng doanh thu của công ty. Có thời điểm, 65% doanh số của Pepero được tạo ra vào dịp 11/11.
Không chỉ Lotte hưởng lợi, một báo cáo cho biết Pepero Day cũng là ngày mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho các cửa hàng tiện lợi tại Hàn Quốc trong cả năm. Cứ vào mỗi dịp Pepero Day hằng năm, các chuỗi cửa hàng tiện lợi của Hyundai, Shinsegae hay Lotte, E-mart và Homeplus đều dành không gian đặc biệt để trưng bày loại bánh này.
Từ một thanh bánh quy phủ socola đơn giản, hiện Pepero có khoảng 20 hương vị khác nhau, được bán ở nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)