Số liệu thống kê của nhiều tổ chức nghiên cứu và các đơn vị quản lý nhà nước đều cho thấy nhu cầu sở hữu xe ô tô của người Việt ngày càng tăng. Theo báo cáo của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), chỉ tính riêng trong tháng 12/2019, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 33.159 xe, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Là một thị trường còn non trẻ nếu so với nhiều quốc gia trong khu vực, tuy nhiên Việt Nam lại sở hữu nhiều lợi thế để tạo nên sức bật tiến xa hơn trên bản đồ phân phối xe quốc tế. Điều này càng được khẳng định khi số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc làm thủ tục thông quan vào Việt Nam liên tục gia tăng qua từng tháng. Ước tính sơ bộ trong 11 tháng đầu năm 2019, lượng ô tô nhập khẩu đã đạt 133.696 xe, tăng đến 95,6% so với cùng kỳ năm 2018. Điều này đã mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng ô tô trong nước.
Hiện tượng gia tăng đột biến lượng xe ô tô nhập khẩu được cho là bắt nguồn từ các chính sách vĩ mô của Việt Nam. Trong đó, quan trọng nhất là khi Việt Nam tham gia Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã áp mức thuế nhập khẩu 0% đối với xe ô tô. Như vậy, dù là lượng xe nhập khẩu gia tăng hay chính sách kích cầu mới của các nhà sản xuất, lắp ráp nội địa cũng đều mang đến lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng. Lợi ích đó càng được gia tăng hơn nữa khi thị trường đã chứng kiến “cuộc đua” giảm giá giữa các hãng xe ngay trong năm 2019. Bằng các hình thức ưu đãi, khuyến mãi khác nhau… cán cân cung – cầu có sự chuyển dịch theo từng tháng đã thực sự vẽ nên một bức tranh thị trường xe ô tô Việt Nam sôi động hơn bao giờ hết!
Bước sang năm 2020, thay bằng các tín hiệu kinh tế lạc quan, thế giới bước vào cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19. Sự sụt giảm nhu cầu tiêu dùng có thể nhận thấy khá rõ trên thị trường giao dịch ô tô. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc sụt giảm doanh số này chỉ mang tính tạm thời bởi nhu cầu của thị trường vẫn là rất lớn.
Thị trường ô tô đầu năm 2020 ảm đạm, song nếu nhìn nhận về lâu dài, Việt Nam vẫn đang sở hữu nhiều lợi thế để giữ vững vị trí Top 5 khu vực ASEAN. Ông Laurent Genet – Hiệp hội Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam cho biết, các chính sách đối với ngành ô tô đã có những dịch chuyển tiến bộ hơn, mang đến những tín hiệu tích cực, góp phần thúc đẩy quá trình đầu tư vào các dây chuyền lắp ráp xe cũng như lành mạnh hóa thị trường nhập khẩu. Việt Nam vẫn là thị trường có quy mô đủ lớn để các doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp phụ trợ có bước phát triển mới trong thời gian sắp tới.
Được thị trường biết đến là một trong số ít hãng sản xuất lốp xe ô tô uy tín hàng đầu thế giới, Bridgestone – thương hiệu đến từ Nhật Bản đã có một thập kỷ gắn bó với người tiêu dùng Việt Nam. Mở rộng mạng lưới kinh doanh tại quốc gia có quỹ dân số lớn thứ ba khu vực ASEAN, Bridgestone tự tin khi chiếm giữ 15% thị phần lốp xe ô tô toàn cầu, chứng tỏ được sự tăng trưởng ổn định ngay cả vào thời điểm doanh thu toàn ngành đang chững lại như hiện nay. Thậm chí, trong bối cảnh các đối thủ có sự sụt giảm doanh số nhất định, doanh số Bridgestone vẫn đạt mức 25 tỷ USD, tăng 2,6% so với năm 2017, cao hơn cả mức tăng trưởng của toàn ngành (1,8%) trong cùng kỳ. Bên cạnh đó, tập đoàn sản xuất cao su và lốp xe đến từ Nhật Bản này còn sở hữu thêm 16% doanh thu của Nokian P.L.C. (vị trí 21 trong BXH với 1,72 tỷ USD doanh thu liên quan đến sản xuất lốp xe) và 44% doanh thu BRISA Bridgestone (vị trí 40 trong BXH với doanh thu 610,8 triệu USD). Điều này cũng góp phần tạo nên thế “kiềng ba chân” vững chắc, giúp Bridgestone củng cố “ngôi vương” suốt 11 năm qua.
Chia sẻ bí quyết kinh doanh giúp Bridgestone chinh phục thị trường Việt Nam, ông Sadaharu Kato – CEO Bridgestone Việt Nam cho rằng điều này đến từ triết lý lâu đời mang tên Kaizen: “Kaizen được định nghĩa là cải tiến. Khi áp dụng triết lý này vào doanh nghiệp nghĩa là liên tục tạo ra sự cải tiến ở mọi mặt, từ nhân sự bao gồm ban lãnh đạo, nhân viên cho đến công nghệ máy móc. Là doanh nghiệp luôn đề cao yếu tố an toàn cho người dùng, với triết lý Kaizen, chúng tôi luôn nỗ lực trong việc nâng cao an toàn cho người dùng thông qua việc cải tiến sản phẩm và dịch vụ”
Đơn cử năm 2019, Bridgestone đã cho ra mắt những sản phẩm được sản xuất với công nghệ cao như Turanza T005A và Alenza 001. Hai dòng sản phẩm mới này được ưa chuộng không chỉ bởi sự an toàn mà còn vì khả năng giảm thiểu tối đa tiếng ồn cũng như đảm bảo được tuổi thọ của lốp xe. Với hiệu suất vận hành cao trên cả đường khô ráo và trơn trượt Turanza T005A và Alenza 001 rất thích hợp với điều kiện thời tiết tại Việt Nam. Song song đó, Bridgestone nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm đa đạng dành cho xe tải đáp ứng được sự an toàn và độ bền dưới mọi cung đường. Các dòng lốp xe tải như M840, R118, G540… là những sản phẩm đang được thị trường đón nhận tích cực.
Bên cạnh đó, việc mở rộng và nâng cấp các đại lý lên tiêu chuẩn quốc tế của Tập đoàn cũng tầm nhìn dài hạn của Bridgestone với thị trường Việt Nam. Mô hình chăm sóc lốp xe chuẩn quốc tế của Bridgestone đã xuất hiện trên hầu hết các tỉnh thành trên toàn quốc với tổng số 88 cửa hàng chăm sóc lốp xe bao gồm hệ thống cho xe du lịch (B-Select và B-shop) cùng hệ thống chăm sóc lốp xe cho xe tải (BTTC và Fleetpoint)… Sau 10 năm gắn bó và mang tiêu chuẩn quốc tế đến với người với người tiêu dùng Việt Nam, đến nay Bridgestone được nhắc đến là thương hiệu 4 năm liên tiếp nằm trong “Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững” do VCCI tổ chức và được công nhận là “Nhà cung cấp chất lượng nhất” năm 2017 và 2018 của Toyota Việt Nam.
Tuy phát triển muộn hơn so với các quốc gia khác nhưng ông Sadaharu Kato vẫn luôn đánh giá cao về tiềm năng phát triển của thị trường ô tô Việt Nam . Ông cho rằng: “Với quy mô dân số 100 triệu dân và mức thu nhập bình quân đầu người dự báo đạt 4.688 USD vào năm 2025 và mức tăng trưởng dự đoán đạt 7%/năm trong giai đoạn 2021 – 2025 sẽ là cơ hội cho nhiều hãng lốp xe lớn nhỏ gia nhập và cũng là thách thức cho chính Bridgestone.” Bởi vậy, việc thay đổi chiến lược kinh doanh cho phù hợp với tình hình thực tế của thị trường là điều rất cần thiết. Trên thực tế, Bridgestone đã có quá trình nghiên cứu sản xuất lốp theo xe cho dòng xe Toyota Innova. Trong thời gian tới doanh nghiệp này sẽ tập trung sản xuất nhiều dòng lốp đáp ứng cho thị trường Việt Nam nhằm đón đầu nhu cầu sở hữu xe ngày càng lớn của người tiêu dùng. Hoặc như vào thời điểm đầu năm 2020 – cũng là năm Bridgestone tròn một thập kỷ hoạt động tại Việt Nam, trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng đến thị trường Việt, doanh nghiệp đã đồng lòng cùng các chủ trương và chính sách của chính phủ bằng việc tạm dừng và di dời các sự kiện nhân dịp kỷ niệm này sang thời điểm thích hợp. Được biết, trong năm nay Bridgestone sẽ ưu tiên mở rộng mạng lưới đại lý. Với sự ra mắt của 2 cửa hàng Premium B-Select sắp tới, Bridgestone mong muốn nâng dịch vụ chăm sóc lốp xe cao cấp của công ty cả về sự tiện nghi, sự chuyên nghiệp, và chất lượng dịch vụ để mang đến cho khách hàng sự hài lòng tối đa. Các chương trình khuyến mãi đa dạng nhằm tri ân khách hàng sẽ được triển khai quanh năm. Một bộ ảnh kỷ niệm cũng được hãng thực hiện nhằm thể hiện sự tương đồng giữa những giá trị tinh thần của người Việt Nam và tinh hoa mà Bridgestone đưa vào từng sản phẩm. Đồng thời Bridgestone cũng sẽ tiếp tục thực hiện những hoạt động CSR để cùng cộng đồng cải thiện môi trường sống, xây dựng ý thức cho thế hệ kế thừa.
Tổng giám đốc của Bridgestone cho biết: “Châm ngôn của Bridgestone là cùng kiến tạo và xây dựng những giá trị bền vững và mang lại lợi ích, phát triển cộng đồng nhưng cũng không đi quá xa với thế mạnh và tầm nhìn mà chúng tôi có thể mang lại. Do đó, chiến lược của Bridgestone sẽ không phân tán mà ưu tiên tiên đi vào chiều sâu, tận gốc vấn đề để mang đến những giải pháp phù hợp. Ở thời đại nào, không gian nào thì con người vẫn là nhân tố chủ đạo. Chúng ta có thể làm được gì để con người vươn xa hơn, trả lời được câu hỏi đó thì mới bắt tay làm, và khi đã hành động thì cần thấu suốt đến cùng!
Với quan điểm trên, Bridgestone mong muốn cải tiến cuộc sống của con người thông qua việc cải tiến ý thức, kiến thức và cải tiến cơ sở hạ tầng để tạo nên một cuộc sống văn minh. Nếu con người được nâng cao ý thức, đó sẽ là điểm bắt đầu của một kế hoạch thay đổi toàn diện không chỉ là vấn đề an toàn giao thông mà còn là bảo vệ môi trường. Từ tầm nhìn như vậy, Bridgestone lựa chọn tiếp cận và đầu tư vào thế hệ kế thừa, đặc biệt là học sinh tiểu học để tạo dựng kiến thức lẫn ý thức về các vấn đề xã hội, tạo tiền đề để các em bước những bước đầu góp phần vào việc xây dựng một tương lai bền vững.
Hai chương trình “Cùng bé trọn an toàn” và “Không còn rác thải – Không hại môi trường” đã được triển khai. Hơn 30.000 học sinh tiểu học trên toàn quốc đã tạo được thói quen phân loại rác, biết chấp hành luật giao thông và sẵn sàng chia sẻ kiến thức với người thân xung quanh. Bên cạnh đó, quá trình kiến tạo môi trường và cơ sở hạ tầng để nâng cao chất lượng cuộc sống cũng được Bridgestone chú trọng thực hiện. Những công trình như “chiếc cầu nối dài tri thức”, “Sân chơi lốp xe tái chế” đã được tạo nên để giúp nhiều em nhỏ có điều kiện được tiếp cận với giáo dục tri thức và thể chất.
Nhiều chương trình CSR đã được Bridgestone triển khai hiệu quả chính là bước đầu thực hiện chuỗi kế hoạch 3 năm (2019 – 2021) với cam kết cùng Việt Nam vươn xa của thương hiệu này. Trong năm 2020, Bridgestone dự kiến sẽ xây dựng thêm ít nhất 2 cây cầu nữa ở hai tỉnh là Sơn La và Đồng Tháp. Chia sẻ thêm về định hướng CSR của doanh nghiệp, ông Sadaharu Kato cho biết: “Song song với việc mang lại những giá trị bền vững cho cộng đồng, thông qua các hoạt động CSR, Bridgestone còn mong muốn tạo sự thay đổi từ chính nội bộ công ty. Điều đầu tiên là khuyến khích nhân viên nâng cao ý thức xanh để bảo vệ môi trường cũng như chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông và lan tỏa những giá trị ấy đến với cộng đồng.
Sau một thập kỷ gắn bó với thị trường Việt Nam, Bridgestone không chỉ cho thấy tầm nhìn kinh doanh chiến lược, mà còn cho thấy mong muốn phát triển bền vững thông qua nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa, gắn kết với thế hệ trẻ.
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)