Việt Nam là một trong quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có thị phần web traffic của các công ty thương mại điện tử (E-commerce) nội địa lớn hơn quốc tế. Điều đó cho thấy sự thành công của các công ty thương mại điện tử nội địa. Theo Iprice, dưới đây là top 10 công ty E-commerce hàng đầu tại Việt Nam vào quý 3 năm 2020 tính theo lượt truy cập trung bình hàng quý, xếp hạng ứng dụng di động, lượt theo dõi trên mạng xã hội và số sao.
Gần 63 triệu lượt truy cập trung bình hàng tháng thực sự là một con số rất lớn. Điều này đòi hỏi hệ thống hạ tầng của Shopee cũng như các công ty E-Commerce phải thực sự mạnh mẽ và ổn định để đảm bảo việc truy cập được thông suốt và liên tục.
Năm 2020 do ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid nên nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng sụt giảm ít nhiều. Tuy nhiên, có rất nhiều cuộc khảo sát hành vi mua sắm của người dùng sau đại dịch cho thấy mọi người đang rất hào hứng mua sắm. Đặc biệt là vào những dịp sale lớn như 11.11, Black Friday, 12.12…
Theo những phân tích của Criteo tại khu vực Đông Nam Á, doanh số bán hàng vào ngày 11/11 so với mức trung bình từ 1 đến 28 tháng 10 năm nay đã tiết lộ doanh số bán hàng tăng đột biến vào 11/11. Tăng trưởng mạnh mẽ nhất là Malaysia với mức tăng 600%. Tiếp theo là Thái Lan với mức tăng là 305%. Singapore, Đài Loan, Việt Nam là 250%. Tiếp theo là Hong Kong 175%. Cuối cùng là Indonesia 56%. Và Criteo dự đoán sức mua sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ vào dịp sale cuối năm nay.
Doanh số bán hàng và lượt truy cập không chỉ tăng vào các dịp “bão” sale năm nay, mà đó là xu hướng của những năm gần đây. Vào 10/10/2018, số lượng đơn hàng của Tiki tăng gấp 2.5 lần và số lượng khách hàng tăng gấp 3 lần. 11/11/2018, Shopee công bố 11 triệu giao dịch. Black Friday 2018, Sendo bán ra 5 triệu lượt sản phẩm. 11/11/2019, tăng 414% doanh số bán lẻ trực tuyến và tăng 273% lưu lượng (traffic) bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á. Và 10/10/2020, Tiki tăng doanh số hơn 30% so với đỉnh lịch sử của chiến dịch 9/9.
Lượng truy cập vào các trang web thương mại điện tử thực sự rất lớn, đặc biệt là vào các khung giờ săn sale, như Shopee thường chia ra các khung giờ khuyến mại 0H, 9H, 12H, 18H, 20H, 22H. Để vẫn đáp ứng tốt trải nghiệm người dùng trên mọi điểm chạm: hình ảnh hiển thị sắc nét, đơn hàng không bị nghẽn, website không bị lag, dừng… thì hạ tầng số của các công ty trên cần chuẩn bị nâng cấp, mở rộng lưu lượng, chuẩn bị các phương án dự phòng, kiểm tra sức tải của hệ thống, kiểm tra các khâu vận hành…
Có thể thấy điểm chung lớn của các kênh này là lưu lượng truy cập có thể tăng đột biến gấp 10, thậm chí 20, 30 lần vào các khung giờ “cao điểm”. Không để kênh rơi vào thế bị động trước các tình huống bất ngờ xảy ra, mọi phương án đều phải được tính đến.
Trong đó, việc đảm bảo sức tải cho hệ thống hạ tầng và triển khai các phương án dự phòng khi gặp sự cố là một trong các bước không thể thiếu (thậm chí là quan trọng sống còn) khi push sale. Chỉ cần sai sót một chút hậu quả xảy ra sẽ rất nặng nề: ngừng hoặc sập toàn bộ hệ thống. Thiệt hại từ sự cố như vậy khó mà có thể thống kê hết trong một lúc.
Nằm trong top 5 các nhà cung cấp hạ tầng số tại Việt Nam đáp ứng chỉ tiêu kỹ thuật phục vụ chính phủ điện tử, BizFly Cloud (do VCCorp vận hành) đã triển khai và “chăm sóc” chi tiết cho rất nhiều hệ thống lớn: hệ thống hơn 300 trang tin tức lớn nhỏ Kênh 14, CafeF, GenK…; báo Pháp luật & Đời sống, hệ thống Sohagame, Đất Xanh Group, Vingroup… Những nền tảng đều có yêu cầu cao về sức tải, độ ổn định và khả năng xử lý lưu lượng tăng đột biến bất ngờ.
Sở hữu hệ giải pháp hơn 20 dịch vụ đám mây bắt kịp xu hướng quốc tế, hệ thống BizFly Cloud cho khả năng xử lý tới hàng triệu lượt truy cập trên giây… Các giải pháp nổi bật có thể kể đến: Cloud Server – Máy chủ ảo, CDN – Mạng phân phối nội dung, Simple Storage – Kho lưu trữ dữ liệu không giới hạn, Load Balancer – Hệ thống cân bằng tải tự động, Business Mail – Email doanh nghiệp, Pre-built Application – Cài đặt sẵn ứng dụng trên Cloud Server, Container Registry – Kho lưu trữ Docker image, VPN – Tạo kết nối an toàn bảo mật, Anti-DDoS – Chống tấn công DDoS website, Call Center – Giải pháp tổng đài toàn diện…
Đặc biệt, với bộ ba giải pháp Cloud Server, Load Balancer, CDN, có thể triển khai nhanh chóng một nền tảng ecommerce chỉ trong vài giờ và tích hợp thêm bất cứ công cụ nào chỉ vài phút để phát triển và mở rộng kênh.
BizFly Cloud – Top 3 nhà cung cấp đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây của Bộ TT&TT. Hệ giải pháp đám mây do Việt Nam phát triển và làm chủ, cung cấp đa dịch vụ với chi phí tối ưu nhất.
Độc giả quan tâm có thể đăng ký dùng thử miễn phí và nhận nhiều mức ưu đãi hấp dẫn khi truy cập: https://bizflycloud.vn/
Hotline hỗ trợ: 024 7302 8888 / 028 7302 8888
BizFly Cloud – Nâng cấp hạ tầng – Nâng tầm doanh nghiệp
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)