Tuy nhiên, trước khi chinh phục thị trường và được nhiều người tiêu dùng tin tưởng thì vị CEO này cũng có hành trình khởi nghiệp đầy chông gai và không kém phần thú vị. Ông khởi nghiệp từ chính sức khoẻ bản thân đến cuộc đời của ông và của rất nhiều người khác. Cùng trò chuyện với ông Lê Trường Mạnh – CEO Kingsport để hiểu thêm về vấn đề này
Thưa ông, ở lĩnh vực thiết bị thể thao tại Việt Nam, người ta nghe nhiều về câu câu chuyện khởi nghiệp đầy thú vị từ 3 chú bò của ông, ông chia sẻ gì về điều này?
Vào mùa hè hơn 10 năm trước, thời tiết nóng và khó chịu hơn thế này rất nhiều, tôi quyết tâm trở lại Sài Gòn làm lại lần nữa. Tôi bắt đầu lĩnh vực kinh doanh mới chính là cung cấp các sản phẩm quạt và đèn cho thị trường. Lúc đó, số vốn mà tôi có là 10 triệu đồng, đây là số tiền còn lại sau khi bán đàn bò 3 con của mình ở Thanh Hoá. Bằng nhiều kiến thức kinh doanh tôi đã trải nghiệm bằng cách tự học và qua lần thất bại trước đó 2 năm, tôi đã đem đến cho khách hàng cái họ cần với một mức giá phải chăng và kèm theo phục vụ tận tâm dù là công ty nhỏ lúc này chỉ có vài nhân viên. Bởi thế họ giới thiệu nhau mua rất nhiều, tôi nhanh chóng có chỗ đứng trong ngành gia dụng. Sau đó tôi mới tái đầu tư, có duyên và bám trụ với ngành thể thao đến giờ.
Được biết trước đó ông cũng đã đi làm ở một số nơi và từng khởi nghiệp thất bại, khi quyết định khởi nghiệp lần thứ 2, ông có sợ?
Dù đã đi làm trước đó rất nhiều nơi và cũng có lần khởi nghiệp thất bại, nhưng tôi không sợ việc đứng lên làm lại. Điều cốt lõi chính là tôi có ý chí, nỗ lực và có niềm tin lớn lao về những gì sẽ đến ở tương lai nếu tôi cứ tiếp tục hành trình của mình. Khó khăn lớn nhất của tôi lúc đó là số vốn ít ỏi, tôi đặt cho mình câu hỏi – làm sao cân bằng tài chính từ dòng vốn, lợi nhuận, chi phí sinh hoạt, đến dòng tiền còn lại để tái đầu tư. Rồi từ đó tôi tự học và đi tìm câu trả lời phù hợp cho chính mình và doanh nghiệp.
Với tôi kinh doanh chưa bao giờ là dễ dàng nhất là lần đầu tiên. Cũng giống như việc chiên cá và chiên trứng thôi, nếu bạn chiên lần đầu cũng có thể bị cháy hoặc khét nhưng những lần sau sẽ làm tốt hơn và càng làm càng tốt hơn nữa. Kinh doanh cũng vậy, lần trước không thành nhưng lần sau bạn sẽ có kinh nghiệm hơn.
Ở lần khởi nghiệp thứ 2 này tôi nhận thấy, kinh doanh mà thiếu nhiều kinh nghiệm, tư duy tự học, tự làm chủ cuộc chơi thì đương nhiên sẽ thất bại. Khi thiếu kiến thức thì mọi thứ đều là khó khăn vất vả. Còn khi có đủ kiến thức, kinh nghiệm và nhiệt huyết, mọi thứ lúc này đều là cơ hội.
May mắn với tôi đây là lần 2 tôi khởi nghiệp rồi, nên mọi khó khăn, chông gai, tôi đều đã trải qua. Tôi đã hiểu hơn về quy luật của cuộc chơi và cố gắng hơn mỗi ngày để điều mình làm, cái mình lao động là có nhiều giá trị nhất đến với khách hàng và với những nhân viên tin tưởng làm việc chung với tôi.
Với số vốn ít ỏi của lần khởi nghiệp thứ 2, ông đã làm gì để sinh lời và tiếp tục kinh doanh?
Thời điểm khởi nghiệp lần thứ 2, tôi chọn sản phẩm quạt và đèn, vào thời tiết Sài Gòn rất nóng, nên hàng về ngày hôm nay thì sẽ hết vào ngày mai. Với 10 triệu đồng quay vòng vốn thì sau 1 tháng số vốn của tôi lúc đó đã lên 100 triệu. Sau khoảng 2 tháng dòng vốn quay vòng lợi nhuận tăng lên 500 triệu đồng. Tôi nghĩ thành công này nếu mổ sẻ ra sẽ có rất nhiều yếu tố. Nhưng nếu để tóm lược lại thì đó là tiết kiệm, biết cân đối dòng tiền, chiến lược kinh doanh phù hợp và phục vụ với thái độ mong muốn làm hài lòng mọi khách hàng đã tin tưởng chúng tôi.
Sự cạnh tranh khốc liệt trên thương trường đã bao giờ làm ông muốn bỏ cuộc?
Tôi may mắn khi biết mình yêu gì từ khi còn trẻ. Tôi yêu lao động tạo ra giá trị, tôi yêu sự sẻ chia những điều tốt đẹp đến những người thân và cả những khách hàng của mình. Bằng tình yêu đó, tôi biết mình muốn làm gì và cần phải làm gì. Trong quá trình đi làm và kinh doanh hơn 10 năm qua, tôi luôn làm mọi thứ bằng tình yêu nên dù có khó khăn như thế nào tôi vẫn sẵn sàng chấp nhận. Nên sự cạnh tranh với tôi không còn là áp lực nữa mà đó là cơ hội để cải thiện về doanh nghiệp, cải thiện chất lượng, để đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng khách hàng.
Tôi có thể làm thật nhiều và mệt về thể xác nhưng tinh thần thì không. Thể xác thì đã có những sản phẩm của Kingsport hỗ trợ (ông cười vui vẻ)
Theo ông yếu tố tiên quyết trong kinh doanh là gì?
Tôi nghĩ kinh doanh thuộc về tư duy chứ không đơn thuần sản xuất, mua bán và lợi nhuận. Để kinh doanh tốt, bạn cần có triết lý rõ ràng, có tiêu chuẩn và đạo đức nghề nghiệp. Dù là kinh doanh ở bất kỳ lĩnh vực nào thì khách hàng vẫn là ưu tiên hàng đầu. Điều quan trọng là phải biết cân bằng giữa doanh số và những giá trị mang lại cho khách hàng. Đó là sự trải nghiệm, là những gì khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm.
Với Kingsport chúng tôi không đặt mục tiêu lợi nhuận hay doanh số lên đầu, chúng tôi lấy sức khỏe và giá trị khách hàng sẽ nhận lại làm kim chỉ nam trong hoạt động. Kingsport chăm sóc sức khỏe cho khách hàng, khách hàng sẽ cảm nhận được sự tận tâm của chúng tôi và lan tỏa sự yêu thương đến xã hội này.
Theo ông điều gì quyết định đến thành công khi kinh doanh?
“Khi mình có sức khỏe, thì mình sẽ có giấc mơ lớn hơn”. Trước đó tôi đã làm rất nhiều nghề để có tiền trang trải cuộc sống và tích luỹ kiến thức kinh nghiệm. Tôi làm ngày làm đêm đến kiệt sức. Ban ngày đi làm, chiều tối tan ca tôi lại đi chạy xe ôm, có hôm chạy đến tận sáng, thời điểm đó tôi chỉ nặng 45-46kg.
Tôi sẽ không bao giờ quên được giai đoạn đầu tiên lao động cật lực này. Tôi tin chắc chắn ai cũng có ước mơ và hoài bão của riêng mình, ai cũng muốn có cuộc đời tươi đẹp. Nhưng điều quan trọng khi hỏi các CEO hay những người đã thành công, tôi tin họ không cho rằng số tiền đã đạt được là tất cả. Mà là quá trình nỗ lực để có được thành công đó, muốn vậy ngoài tư duy thì sức khoẻ chính là một trong những giá trị nền tảng giúp chúng ta hiện thực hoá mọi thứ.
Một câu hỏi cuối dành cho ông, là người không ít khó khăn khi khởi nghiệp theo đuổi những ý tưởng kinh doanh của bản thân, để có được thành công như ngày hôm nay, ông có thể tiết lộ một chút về “vũ khí bí mật” cho các startup trẻ tại Việt Nam?Vũ khí bí mật của tôi chính là sự sẻ chia những điều giá trị nhất với khách hàng và với cộng đồng. Sức khoẻ, trí tuệ và nhan sắc luôn là những điều rất quan trọng của mỗi người. Nhưng không phải ai cũng có thể sở hữu và duy trì những thứ tốt đẹp này. Muốn vậy hãy thật sự yêu bản thân mình rồi mình mới chia sẻ tình yêu cho tất cả mọi người.Điều cuối cùng và cũng là điều tôi nghĩ rất quan trọng đó chính là không phải là chúng ta giàu có ra sao hay hơn thua ai thế nào, mà đó là nỗ lực phi thường để chạm đến ước mơ và hoàn thiện bản thân.
Thông Điệp Từ Nhà Sáng Lập Thương Hiệu Kingsport|CEO Lê Trường Mạnh.
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)