Mất việc là điều vô cùng đáng sợ đối với nhiều người. Ben Chestnut từng rơi vào hoàn cảnh đó. Nhưng ông cũng chính là nhà đồng sáng lập của Mailchimp, nền tảng marketing được định giá lên tới hàng tỷ USD, sau khi bị sa thải khỏi công việc thiết kế website vào năm 2000 do bong bóng dotcom vỡ vụn.
Trên thực tế, dịch vụ email marketing chỉ là công việc làm thêm của Chestnut trong suốt 7 năm. Tuy nhiên, đến năm 2019, Mailchimp đã mang về tới 700 triệu USD tiền doanh thu, theo TechCrunch.
Vậy Chestnut sẽ làm gì nếu như ông phải tìm một công việc “tay trái” để có thêm thu nhập?
“Tôi sẽ sử dụng thời gian của mình để làm công việc tự do (freelancer), Chestnut chia sẻ với CNBC, “giúp các cửa hàng truyền thống có thể phát triển hoạt động kinh doanh của họ trên mạng”.
“Tôi có thể giúp các cửa hàng kể những câu chuyện của mình, kết nối với khách hàng và bán các sản phẩm theo hình thức trực tuyến, thông qua các website, logo và các hình thức thiết kế hấp dẫn khác; đồng thời giúp họ thực hiện các chiến dịch marketing trên mạng”, ông nói.
“Nhiều cơ sở kinh doanh truyền thống đang trong quá trình xây dựng sự hiện diện của mình trên Internet lần đầu tiên, do đó, đây là một cách mà tôi có thể tận dụng các kỹ năng thiết kế và marketing của mình để trợ giúp họ”, Chestnut nói thêm.
Ben Chestnut. Ảnh: Kimberly White
Thực tế, khi các khách hàng phải ở nhà theo lệnh cách ly xã hội nhằm ngăn chặn đà lan rộng của virus Covid-19, hình thức mua sắm trực tuyến đã bùng nổ. Từ đầu tháng 3 cho đến giữa tháng 4, chi tiêu dành cho mua sắm trực tuyến tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái, theo công ty nghiên cứu thị trường Rakuten Intelligence.
Và loại hình công việc này đang có nhu cầu rất cao, các chuyên gia đến từ các nền tảng cung cấp việc làm tự do Fiverr và Upwork gần đây chia sẻ với CNBC. Bạn có thể kiếm được từ vài trăm cho tới hàng nghìn USD khi nhận xây dựng một website. Bên cạnh đó, những kỹ năng marketing và thiết kế là điều bất cứ ai cũng có thể học được.
“Thực tế, tôi đã tự học thiết kế website khi còn là một cậu sinh viên thông qua việc tự tạo ra những dự án dành cho chính mình và giới thiệu kỹ năng tới các công ty mà tôi đã gặp tại câu lạc bộ A/V của trường”. (Chestnut đã tốt nghiệp cử nhân ngành thiết kế công nghiệp tại viện công nghệ Georgia).
Chestnut cho biết việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ là sứ mệnh của ông. “Mẹ của tôi là chủ của một salon tóc ngoài công việc nội trợ, do đó, tôi muốn làm gì đó để giúp đỡ bà”.
“Tôi cũng luôn thích ý tưởng bán cuốc chim cho các công nhân đào vàng”, ông nói.
Nhưng “bạn biết đấy, tôi thích cái cảm giác trở thành người có ích, hơn là kiếm được những cục vàng”, ông chia sẻ.
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)