Phí thuê mặt bằng trung bình mỗi cửa hàng The Coffee House là khoảng 100 triệu đồng/tháng. Với tổng số gần 160 cửa hàng trên toàn quốc, tổng số tiền chi cho mặt bằng là đã là khoảng 16 tỷ đồng. Chuỗi Coffee Bike với 9 cửa hàng, trung bình phí thuê của mỗi điểm bán là 50 triệu đồng, cộng lại hàng tháng chuỗi này phải chi 450 triệu đồng.
Vậy mà do tình hình Covid19 diễn biến phức tạp, The Coffee House đóng toàn bộ 160 cửa hàng. Chuỗi này chỉ để khoảng 30 điểm để chế biến, phục vụ giao hàng theo đơn đặt qua app và website của The Coffee House.
Coffee Bike cũng đang hoạt động cầm chừng. Quán ở quận 1 đang dán những ô vuông, quy định nơi khách và nhân viên đứng để giữ khoảng cách an toàn, tránh lây lan virus. Các quán khác hoạt động túc tắc, có quán chỉ mở từ sáng thứ 2 đến sáng thứ 7. Chuỗi chỉ bán mang đi và giao hàng cho khách.
“Chúng tôi đã chuyển Menu lên hệ thông IT online của thương hiệu với hai nền tảng Fanpage và Zalo để khuyến khích khách hàng đặt online”, anh Hoàng Tiễn, CEO của Coffee Bike, chia sẻ với chúng tôi.
Tình hình kinh doanh giảm sút nặng nề bởi Covid19 trong khi phí thuê mặt bằng cao khiến các chuỗi liên hệ với chủ mặt bằng để thương lượng giảm giá.
Một quán cafe ở TPHCM vốn tấp nập, nay vắng hoe vì Covid19. Ảnh: Thế Trần
Có mặt bằng được giảm giá 30% nhưng không phải tất cả
Ông Võ Duy Phú, Giám đốc Thương mại và Marketing The Coffee House, cho biết trước trước ngày hôm qua thì chuỗi được giảm khoảng 25 đến 30% giá thuê mặt bằng. Tuy nhiên, hôm nay 28/3, toàn hệ thống đã đóng cửa, chuỗi sẽ gọi lại cho chủ nhà để nhờ hỗ trợ thêm.
Anh Hoàng Tiễn cho hay, đa số chủ nhà giảm giá thuê 20%. Tuy nhiên, cũng có 2 mặt bằng không đồng ý giảm.
Còn chuỗi cửa hàng nệm Vua Nệm, với 59 cửa hàng trên toàn quốc, chuỗi này cũng chi tiền tỷ cho việc thuê mặt bằng. Chuỗi cũng đã gửi công văn xin giảm giá mặt bằng do tình hình dịch bệnh.
“Sau khi nhận được công văn xin giảm giá thì khoảng 40% các chủ nhà sẵn lòng hỗ trợ. Chẳng hạn như một số chủ nhà ở Hà Nội, TPHCM và Hải Phòng đã đồng ý hỗ trợ từ 10 – 20% chi phí mặt bằng trong tối thiểu 3 tháng. Đặc biệt, các chủ nhà ở Đà Nẵng hộ trợ tới 25%. Tuy nhiên, có khoảng 60% các chủ nhà vẫn đang cân nhắc chưa trả lời do tình hình khó khăn chung.
Quán Ụt Ụt đã đóng hai cửa hàng tại TPHCM và triển khai giao hàng tận nơi cho khách đặt hàng online. Kinh doanh bị ảnh hưởng, Ụt Ụt cũng được giảm giá mặt bằng từ 15 đến 30%.
Có khả năng cân nhắc trả một số mặt bằng
“Nếu dịch bệnh kéo dài, chuỗi phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh. Có khả năng, chuỗi cân nhắc đóng một số cửa hàng và trả mặt bằng nếu Covid19 kéo dài”, ông Võ Duy Phú cho hay.
Anh Hoàng Tiễn cũng cho biết, với tình hình dịch bệnh kéo dài, chuỗi cũng sẽ phải đóng cửa những mặt bằng có chi phí cao theo điều khoản bất khả nắng từ dịch bệnh để lấy lại tiền cọc, để trả chi phí cho nhân viên và nguyên liệu.
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)