Doanh nhân khởi nghiệp lão làng của Ấn Độ chuẩn bị tung nền tảng giáo dục trực tuyến tại Việt Nam

upGrad, doanh nghiệp giáo dục công nghệ (EdTech) được sáng lập bởi ông Ronnie Screwvala – một trong những doanh nhân thuộc thế hệ khởi nghiệp sớm của Ấn Độ đang triển khai những bước đi đầu tiên tại Việt Nam.

Gặp gỡ với chúng tôi thông qua nền tảng trực tuyến, Ronnie nói rằng trong hơn một tháng qua ông đã có hàng chục cuộc họp như vậy với các doanh nghiệp, các trường đại học trong nước để tìm hiểu về thị trường.

Sáng lập công ty truyền thông – giải trí UTV, năm 2013 Ronnie bán lại cho Walt Disney với mức định giá doanh nghiệp 1,4 tỷ USD. Doanh nhân Ấn Độ sau đó bén duyên với giáo dục trực tuyến và hoạt động từ thiện.

Hành trình khởi nghiệp của Ronnie Screwvala (Ảnh: Forbes India)

upGrad được thành lập năm 2015, được đồng sáng lập bởi Ronnie và thế hệ khởi nghiệp trẻ. Công ty nhanh chóng gây được tiếng vang trong giới khởi nghiệp giáo dục Ấn Độ. Sau 5 năm hoạt động, upGrad có được mạng lưới 1 triệu học viên đăng ký học trên 20 quốc gia.

Chia sẻ lý do đến với Việt Nam, Ronnie cho rằng đây là một thị trường với lực lượng lao động trẻ và khao khát học hỏi, bên cạnh đó mọi thứ sẽ thay đổi rất nhanh chỉ trong vòng một vài năm tới. Điều này đỏi hỏi việc trau dồi kiến thức mới trở thành nhu cầu cấp thiết và công cụ online trở nên hợp lý với những người đi làm.

“Doanh nghiệp ngày nay họ muốn tập trung vào lực lượng lao động có thể đóng góp vào 50% thành công của một doanh nghiệp”, nhà sáng lập upGrad nói.

Thị trường EdTech Việt Nam tăng trưởng nhanh thuộc top 10 thế giới trong những năm qua, dự kiến đạt quy mô 3 tỷ USD vào năm 2023, theo Ken Research.

Ronnie đánh giá Việt Nam là một thị trường lớn, và cũng không ít sự cạnh tranh đến từ cả đối thủ trong nước và quốc tế. Nhưng upGrad sẽ nhấn mạnh vào yếu tố nội địa hóa, địa phương hóa với các chương trình giáo dục của mình thông qua sự hợp tác với các trường đại học và doanh nghiệp hàng đầu.

Mặt khác, yếu tố đầu ra cũng được nền tảng giáo dục này chú trọng. Tỷ lệ học viên hoàn thành khóa học của upGrad đạt 80% trong những năm qua, so với thông thường chỉ từ 30% – 40%. Để có được điều này, công ty Ấn Độ nhấn mạnh vào vai trò của người cố vấn học tập (counselor) và mô hình học tập ngang hàng (peer to peer) khích lệ nhau của các học viên.

Theo Ronnie, quá trình nghiên cứu thị trường mất tối thiểu 3 tháng trước khi upGrad có những bước triển khai tiếp theo. Nhưng đây sẽ là giai đoạn rất quan trọng để công ty có nền tảng nếu công ty có kế hoạch hoạt động tại Việt Nam trong 5 – 10 năm tới.

Yếu tố quan trọng nhất đối với một nền tảng giáo dục trực tuyến mới là xây dựng được niềm tin của người tiêu dùng, điều này phải từ từ, Ronnie nói.

“Chúng tôi có mạng lưới 500.000 học viên tại Ấn Độ, để làm được chúng tôi mất 2 năm. Trong quá trình xây dựng, yếu tố truyền miệng của người học là rất quan trọng. Bên cạnh đó, việc lựa chọn đối tác các trường đại học và các chuyên gia giảng dạy trong ngành cũng giúp tăng uy tín của nền tảng”.

Về xây dựng thương hiệu, doanh nhân kỳ cựu của Ấn Độ cho rằng cũng sẽ mất từ 1 – 2 năm tại Việt Nam. Các doanh nghiệp sử dụng nhân sự tham gia khóa học upGrad cũng là nhân tố truyền thông quan trọng.

“Dù chưa thể tiết lộ gì về kế hoạch đầu tư của chúng tôi tại Việt Nam, nhưng tôi có thể chia sẻ rằng: Tại Ấn Độ, upGrad đầu tư khoảng 25 triệu USD trong 3 năm đầu để xây dựng trải nghiệm của người tiêu dùng. Tôi tin tưởng có thể áp dụng mô hình này tại nhiều thị trường khác nhau trên thế giới”.

Ronnie Screwvala là một doanh nhân nổi tiếng tại Ấn Độ. Ông từng được vinh danh trong danh sách 75 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ 21 của tạp chí Esquire, Top 100 người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới theo bảng công bố Time 100. Tạp chí Fortune cũng từng đưa Ronnie vào danh sách 25 người châu Á quyền lực nhất.

Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *