Doanh thu cả tỷ đô từ buôn vàng, SJC lãi vỏn vẹn vài chục tỷ đồng, không bằng số lẻ của PNJ

Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) vừa công bố báo cáo tài chính năm 2020 sau kiểm toán.

Doanh thu thuần đạt 23.233 tỷ đồng, tăng hơn 26% so với năm trước đó. Doanh thu của SJC vượt mức 1 tỷ USD quy đổi.

Lợi nhuận gộp đạt 259 tỷ đồng, tăng 38%. Đặc thù hoạt động kinh doanh của SJC chủ yếu là vàng miếng do đó tỷ suất lợi nhuận rất thấp.

Chi phí tài chính của SJC tăng mạnh trong năm ngoái lên hơn 31 tỷ đồng, năm trước đó không đáng kể. Phần lớn trong số này là khoản dự phòng giảm giá chứng khoán kinh doanh.

Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của SJC đạt gần 56 tỷ đồng, tăng 6%. Biên lợi nhuận ròng chỉ vỏn vẹn 0,24%. Điều này có nghĩa cứ thu về 1.000 đồng, SJC chỉ lãi 2,4 đồng.

Điểm khác biệt trong năm nay là việc SJC không ghi nhận doanh thu tiêu thụ nội bộ 4.517 tỷ đồng. Năm ngoái công ty có ghi nhận khoản này khiến doanh thu trong báo cáo tài chính kiểm toán 2019 lên tới 23.127 tỷ đồng, nhưng số điều chỉnh lại hiện nay lả 18.610 tỷ đồng.

Tổng tài sản của SJC tại thời điểm 31/12/2020 là 1.649 tỷ đồng, trong đó chiếm tỷ lệ lớn là hàng tồn kho (1.098 tỷ đồng) và tiền tương đương tiền (222 tỷ đồng).

SJC thành lập từ năm 1988, là doanh nghiệp trực thuộc UBND TP HCM. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực vàng, trang sức, ngoài ra có địa ốc, đầu tư tài chính và dịch vụ.

Mạng lưới của SJC hiện có 200 cửa hàng, 43 đại lý chính thức, trên 3.000 cửa hàng liên kết bán lẻ toàn quốc. Công ty sở hữu một xí nghiệp sản xuất nữ trang tập trung, xuất xưởng hơn 500.000 sản phẩm mỗi năm.

Ngoài thương hiệu vàng miếng SJC quen thuộc, công ty còn kinh doanh các sản phẩm nữ trang SJC và nữ trang cao cấp SJC Diagold.

Việc tập trung vào kinh doanh vàng miếng khiến SJC dù doanh thu đạt mức tỷ USD, nhưng biên lợi nhuận mỏng manh như lá lúa.

Nhìn vào CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) một doanh nghiệp tư nhân trên sàn chứng khoán, họ kinh doanh trang sức gia công sâu.

Năm 2020, doanh thu PNJ đạt 17.511 tỷ đồng, tăng 3%. Tăng trưởng thấp của PNJ là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Trong giai đoạn trước đó, doanh thu của công ty này tăng trưởng từ 20 – 30% mỗi năm. Biên lợi nhuận gộp trong năm 2020 đạt 19,4%, biên lợi nhuận ròng 6%, đều là các chỉ số vượt trội so với SJC.

Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *