Giai đoạn đầu của quá trình khởi nghiệp, CTCP Clever Group tăng trưởng hơn 100% mỗi năm, ông Nguyễn Khánh Trình – Chủ tịch HĐQT công ty này cho biết. Nhưng những năm gần đây, với quy mô ngày một phình to, tốc độ tăng trưởng của Clever Group đã chậm lại.
Trong năm gần nhất, doanh thu của Clever Group đạt 362 tỷ đồng, tăng 8%; lợi nhuận ròng đạt 41 tỷ đồng, tăng gấp đôi. Ông Trình cho rằng đây là điều bình thường với một công ty công nghệ.
“Giai đoạn khởi nghiệp đã kết thúc rồi, đây là giai đoạn niêm yết cần động lực tăng trưởng mới. Đó là lý do chúng tôi đi M&A (mua bán sáp nhập)”, ông Trình nói.
Quả thật kể từ năm 2019 đến nay, Clever Group đã liên tục bổ sung thêm vào hệ sinh thái của mình thêm nhiều công ty con, bao gồm: Revu (nền tảng kết nối quảng cáo đến người ảnh hưởng – influencer, giúp doanh nghiệp triển khai influencer marketing); ADOP (cung cấp giải pháp tối ưu cho nhà xuất bản nội dung – publisher hay nhà quảng cáo – advertiser dựa trên nền tảng mua quảng cáo tự động); AdTech (ứng dụng công nghệ big data, AI tối ưu hoá doanh thu cho các publisher (nhà xuất bản nội dung) làm mobile app); Orion Media (sáng tạo nội dung trên mạng xã hội), NAH (nền tảng tìm kiếm, kết nối nhãn hàng với người ảnh hưởng); CleverX (đại lý môi giới, dịch vụ hỗ trợ)… Mới nhất, Clever Group cho biết đã đầu mua lại cMetric (nền tảng social listening); đầu tư thêm vào Orion Media và Truyền thông NAH.
Theo ông Trình, Revu đang có tốc độ tăng trưởng tới 300% mỗi năm. Những ADOP, NAH, cMetric đều là mảng ghép hoàn hảo cho những chiến dịch quảng cáo của SMB trên nền internet. CEO Clever Group cho biết đang quan tâm đến dịch vụ affiliate marketing cho SMB và đang tìm kiếm đối tác M&A.
Người đứng đầu Clever Group kỳ vọng những đơn vị nói trên sẽ giữ tốc độ tăng trưởng 100% mỗi năm trong vòng 5 năm tới.
“Nôm na là năm 2008 chúng tôi chỉ có một CleverAds, còn nay 2020 chúng tôi có tới 5 ông tiềm năng tương tự”, ông Trình nói. Nhưng ông cũng lưu ý rằng, để từ “tiềm năng” thành “tiền” còn khoảng cách lớn và chặng đường gian nan phía trước. Thời điểm hiện tại, Clever Group vẫn đang tìm kiếm những mảnh ghép M&A để có thể tăng trưởng toàn hệ sinh thái.
Theo tính toán của Công ty Chứng khoán Stanley Brothers (SBSI) dựa trên phỏng vấn lãnh đạo, tốc độ tăng trưởng của Clever Group có thể đạt từ 30% – 50% trong vòng 3 năm tới. Doanh thu ước tính năm 2023 đạt 1.100 tỷ đồng.
Nhận xét về dự đoán này, ông Nguyễn Khánh Trình cho biết: “Nhiều lúc tôi áp lực với kết quả kinh doanh của mình đưa ra, nhưng như vậy mới tạo động lực đủ máu. Về tốc độ tăng trưởng chúng tôi đặt ra như vậy thì không có gì quá đặc sắc cả”.
CEO Clever Group cũng nói thêm, giai đoạn 2008 – 2016, ông liên tục “đếm cua trong lỗ” để đưa ra kế hoạch kinh doanh của những năm tiếp theo, nhưng kết quả cuối cùng gần chính xác 100%.
Trong tương lai, ông Trình kỳ vọng vào Big data và AI sẽ là những yếu tố làm nên thành công của công ty. Bên cạnh đó thị trường quảng cáo số được ông cho rằng sẽ phát triển thêm 10 năm nữa. Hiện tại, trình độ công nghệ trong quảng cáo số của Việt Nam được đánh giá ngang hàng Thái Lan, Singapore, nhưng vẫn đi sau Nhật Bản và Hàn Quốc từ 5 – 7 năm. Điểm mạnh lớn nhất của Clever Group là một hệ sinh thái đầy đủ các món trong digital, ông Trình nói.
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)