Một năm 2020 khép lại với đầy những biến động: dịch Covid-19, thiên tai, bão lũ… đã đặt nặng khó khăn lên vai Chính phủ và cả người dân. Tính đến nay, nhiều chương trình thiện nguyện đã được tổ chức, dù đều là những mảnh ghép ý nghĩa song đâu đó, các hoạt động này vẫn còn mang tính chất cục bộ, nhỏ lẻ cũng như thiếu sự bài bản & tầm nhìn, dẫn tới những hạn chế về quy mô và mức độ hiệu quả.
Thời điểm này chính là lúc các doanh nghiệp cùng chung tay nhằm định hướng và nâng tầm các hoạt động vì cộng đồng, thông qua các chiến dịch với kế hoạch và lộ trình minh bạch, phương pháp tối ưu, mục tiêu rõ ràng. Đây cũng chính là phương châm cho các hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong thời đại mới (CSR 4.0).
Trong rất nhiều hoạt động CSR 4.0 hiện đại, chiến dịch “Mang Tết Về Nhà” xuất hiện như một đại diện điển hình. Dự án với sự phối hợp giữa Pepsi, Bamboo Airways và Trung ương Đoàn đã chứng minh rằng sự cộng hưởng sức mạnh tạo ra giá trị sẽ được cộng đồng đón nhận. 3000 vé máy bay và vé ô-tô khứ hồi sẽ dành tặng cho các sinh viên, thanh niên, công nhân, người lao động hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Tân Sửu 2021.
Các hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR) đang có nhiều bước chuyển mình trong thời gian vài năm trở lại đây. Từ giai đoạn CSR 1.0 với hoạt động đơn thuần là trao tặng tiền cho các nhóm nhỏ khó khăn, chủ yếu để xây dựng tình yêu thương hiệu, tới giai đoạn 4.0, khi các hoạt động cần hướng đến việc trao quyền và kết nối, trong đó các doanh nghiệp liên kết với nhau, cộng hưởng giá trị và sức mạnh của nhau để tạo thành một khối hỗ trợ thống nhất, từ đó nâng tầm hiệu quả và mang đến cả giá trị giáo dục và truyền cảm hứng cho cộng đồng nói chung & giới trẻ nói riêng.
Chiến dịch “Mang Tết về nhà” đại diện cho hình thức CSR 4.0 khi không hoạt động đơn lẻ, mà là một mắt xích trong chuỗi rất nhiều hoạt động kéo dài qua các năm của cả Suntory PepsiCo Việt Nam và Bamboo Airways. Nếu như Suntory PepsiCo Việt Nam đã có một năm cùng rất nhiều hoạt động hướng đến phát triển bền vững, giáo dục nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ về bảo vệ môi trường và nguồn nước, giảm thiểu rác thải và tái sử dụng chai nhựa trở thành những công trình giá trị, và các chương trình “Đóng góp lại cho xã hội” thì thương hiệu Bamboo Airways cũng rất tích cực trong hoạt động phát triển cộng đồng, nổi bật là chương trình tặng vé máy bay cho tất cả tổ chức, cá nhân thực hiện các hoạt động thiện nguyện, miễn phí vận chuyển hàng hóa cứu trợ tới các địa phương lũ lụt trong tháng Mười vừa qua.
Theo ông Nguyễn Mạnh Quân – Phó Tổng giám đốc Thường trực Bamboo Airways, cả hai doanh nghiệp đồng hành với nhau chính là kết quả của khát vọng “cống hiến ngược lại cho xã hội” cũng như điểm giao về quan điểm “vị xã hội, vị nhân sinh” trong kinh doanh và vận hành doanh nghiệp.
“Chúng tôi xem giao điểm này như một hạt nhân đáng quý, làm thế nào để hạt nhân đó mở ra và chạm vào từng ngóc ngách của đời sống xã hội chính là một sứ mệnh và trách nhiệm cao cả: Bằng mọi giá, cần phải làm cho bằng được”.
Là những người thực thi chiến dịch truyền cảm hứng sống tích cực đến từng cá thể trong xã hội, đội ngũ vận hành chương trình luôn phối hợp với nhau chặt chẽ từng ngày, thậm chí là từng giờ.
“Trong từng cuộc họp, từng cuộc gặp gỡ, lực lượng vận hành đều luôn dành trọn 200% sức lực, cống hiến những sáng kiến và giải pháp hiệu quả, thiết thực nhất để hoá giải mọi vấn đề. Đó chính là lý do các khó khăn cũng được xoá bỏ đi rất nhiều” – Ông Quân nhấn mạnh.
Là một nhãn hàng luôn song hành cùng người trẻ trong suốt nhiều thập kỷ qua, Pepsi hiểu rằng truyền cảm hứng cho thế hệ Z – một thế hệ khác biệt – vừa là trách nhiệm và cũng vừa là thử thách. Điều này cần nhiều hơn một đơn vị để có đủ sức mạnh tác động.
Ông Jahanzeb Qayum Khan, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam khẳng định chiến dịch lần này được tạo nên để cổ vũ cho tinh thần “Nói là làm” – chính là nét cá tính của thế hệ Z*. Các bạn còn nhỏ tuổi nhưng sống cùng trách nhiệm rất lớn và luôn mong muốn kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn, từng ngày. Cùng với đam mê theo đuổi những trào lưu tích cực, họ sẵn sàng có mặt và góp sức, tạo nên những điều phi thường từ những hành động nhỏ bé và rất bình thường.
Dự án là sự hợp tác giữa Pepsi – với bề dày di sản thấu hiểu người trẻ trên toàn thế giới trong suốt hơn 100 năm cùng giá trị “Đóng góp lại cho xã hội”, Bamboo Airways với tinh thần tiên phong và mạng lưới nhân viên, đối tác, khách hàng rộng khắp, và chí hướng kiến tạo giá trị tốt đẹp. Từ đó, sự phối hợp giữa cả hai chắc chắn sẽ góp phần vươn tầm cái thiện, đảm bảo một xã hội mà tất cả mọi người đều được tôn vinh và đặc biệt là, định hình một thế hệ người Việt trẻ nhân văn và sống có trách nhiệm.
Cộng đồng hiện đang dành sự chú ý đặc biệt đến chiến dịch, với con số hơn 50 nghệ sĩ chung tay, hàng trăm đầu báo đưa tin, hàng nghìn mạnh thường quân ủng hộ, và hàng triệu cư dân mạng chia sẻ về chiến dịch. Đây là thành tích mà từng đơn vị, cá nhân riêng lẻ sẽ khó có thể làm nên, mà cần tới sự chung tay của nhiều doanh nghiệp và đoàn thể hướng tới chung một mục tiêu.
Tầm ảnh hưởng của chiến dịch, trước hết, đến từ tính thời sự và thời điểm quan trọng hiện tại. Nhưng trên tất cả, đất nước Việt Nam, con người Việt Nam, giới trẻ Việt Nam vốn có truyền thống tương thân tương ái từ xưa đến nay. Cho dù ở bất kì thịnh vượng hay biến cố, người dân Việt Nam vẫn cứ giàu tình thương người như thế: Cái gì hay thì đồng tâm hiệp lực, cái gì ý nghĩa thì tán tụng, sẻ chia.
Đúng như Ông Jahanzeb Qayum Khan: “Chỉ cần một chiến dịch làm đẹp cho đời, mang lại giá trị dài lâu & bền vững, được tận tâm thực hiện thì cho dù có diễn ra trong bất kì thời điểm nào, người Việt Nam sẽ yêu thương và sẵn sàng ủng hộ.”
Chiến dịch “Mang Tết về nhà” của Pepsi, Bamboo Airways và Trung ương Đoàn có thể trở thành một bài học ý nghĩa cho các doanh nghiệp khi muốn đẩy mạnh các hoạt động trách nhiệm xã hội ngày nay.
Các hoạt động trách nhiệm xã hội không chỉ là tặng quà hay trao tiền, những lời hỏi thăm hay chỉ phục vụ cho mục đích nâng cao hình ảnh và tình yêu của công chúng dành cho doanh nghiệp. Giờ đây, CSR phải có chiến lược và hướng đi rõ ràng. Đồng thời, CSR phải được nuôi dưỡng bằng cái tâm nhiệt thành, trung thực, với tư duy hướng thiện để thể hiện: Hành động có giá trị hơn vạn lời nói.
- Bài: An An
- Thiết kế: Hương Xuân
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)