Tập đoàn Vingroup đã kết thúc năm 2020 với doanh thu hợp nhất đạt xấp xỉ 110.500 tỷ đồng, giảm gần 20.000 tỷ so với năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là do không còn ghi nhận doanh thu mảng bán lẻ – mảng kinh doanh đóng góp tới 30.000 tỷ doanh thu trong năm 2019.
Cũng do không còn mảng bán lẻ, tỷ trọng doanh thu mảng chuyển nhượng bất động sản trên tổng doanh thu đã quay lại mức 65% sau khi giảm xuống còn 49% trong năm 2019, tương ứng với doanh thu tuyệt đối tăng từ 64.500 tỷ lên gần 71.600 tỷ đồng. Năm 2019 là lần đầu tiên trong lịch sử tỷ trọng mảng chuyển nhượng bất động sản giảm xuống dưới 50% so với mức phổ biến từ 65-70%.
Hai năm gần đây, VinHomes tập trung vào hoạt động bán buôn tại các dự án lớn như VinHomes Ocean Park và VinHomes Smart City có tỷ suất lợi nhuận tốt hơn. Một số giao dịch bán buôn được thực hiện thông qua việc chuyển nhượng pháp nhân, do đó được ghi nhận vào doanh thu tài chính thay vì doanh thu hoạt động kinh doanh.
Hai mảng kinh doanh khác liên quan đến lĩnh vực bất động sản là Cho thuê bất động sản của Vincom Retail đạt gần 6.800 tỷ đồng (giảm 3%) và khách sạn, giải trí của Vinpearl đạt 4.900 tỷ đồng (giảm 43%) – đóng góp lần lượt là 6% và 4% tổng doanh thu. Đây là 2 mảng trực tiếp chịu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.
Lĩnh vực y tế đạt doanh thu 2.700 tỷ đồng và giáo dục đạt 2.200 tỷ đồng.
Mảng sản xuất và các dịch vụ liên quan – bao gồm cả điện thoại VinSmart và ô tô, xe máy VinFast – đạt 18.000 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 81% so với năm trước và vươn lên đứng thứ 2 với tỷ trọng 16% doanh thu toàn tập đoàn.
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)