Tại thời điểm cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội, ai nấy đều ở nhà tránh bệnh dịch, ngoài kia, vẫn có những tài xế công nghệ, nhân viên shipper đang ngày đêm làm việc không ngơi nghỉ.
Từ sự cảm kích cho những điều tưởng giản đơn, nhỏ bé nhất…
9h00 đêm, khi đường xá thưa thớt bóng người và khẩu hiệu tuyên truyền “Hãy ở yên trong nhà” văng vẳng từ loa phát thanh, anh Trung lại đang làm điều ngược lại… Cũng như hàng ngàn tài xế công nghệ khác, anh đang tất bật hoàn thành những đơn hàng cuối cùng của một ngày làm việc bận rộn. Hàng quán đồng loạt đóng cửa, người dân cách ly tại nhà khiến việc đáp ứng nhu cầu giao, nhận đồ ăn cũng trở nên khó khăn hơn. Những ngày này, anh Đức Trung – đối tác tài xế của ứng dụng đa dịch vụ GoViet đã quen với những đơn hàng có quãng đường giao đến cả chục cây số giữa trưa nắng gắt hay lúc 9-10h đêm khi trời bão giông. “Mệt lắm chứ, nhưng trong thời buổi biết bao người gặp khó khăn vì dịch, mình vẫn có việc để kiếm thu nhập hàng ngày là may rồi, càng phải cố và phục vụ cho tốt” – anh Trung trải lòng.
Dẫu biết “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nghề mỗi cảnh”, nhưng nhắc đến công việc của cánh shipper, chính các “thượng đế” cũng không khỏi cảm thông: “Anh tài GoViet nhiệt tình quá! Đang trong lúc bệnh dịch lại đêm hôm, dù đoạn đường ngắn nhưng anh vẫn nhận cuốc” (lời nhắn của hành khách gửi cho đối tác tài xế Bá Trường). Hay có thể kể đến tâm sự đầy cảm kích của khách hàng với tài xế Tấn Thành: “Cảm ơn anh tài xế hôm nọ, mưa gió như vậy mà vẫn đi mua giùm em. Giao hàng tới nơi, mưa ướt sũng mà anh vẫn nở nụ cười trên môi”.
Bên cạnh đó, giao hàng đầy đủ, đúng giờ, đúng món vốn là tiêu chuẩn cơ bản đối với tài xế công nghệ. Thì nay trong thời buổi việc kinh doanh hàng quán bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19, việc duy trì đảm bảo những quy tắc đơn giản này cũng đã là những thử thách không nhỏ đối với tài xế. Xếp hàng lâu hơn ở những quán được ưa thích, thậm chí “xắn tay áo” cùng gói hàng với chủ quán vì thiếu nhân viên phục vụ… là cảnh không khó bắt gặp. Nhớ về kỷ niệm với tài xế Thăng Hoà, khách hàng không giấu nổi sự cảm kích: “Chú tài xế đã tới nhà để giao hàng rồi, nhưng do cửa hàng quên gói bịch đá mà chú vẫn lặn lội quay lại để lấy giao cho khách. Thật sự trên đời này bây giờ hiếm ai tử tế, có tâm thiện lành như chú”.
Có lẽ những mẩu chuyện nhỏ trên là minh chứng rõ nhất cho câu nói: Sự chuyên nghiệp trong chất lượng dịch vụ đến từ việc cầu toàn những điều nhỏ nhất. Một nụ cười thân thiện, một câu hỏi han ấm lòng, lời chúc ngon miệng hay đơn giản việc chuẩn bị sẵn tiền lẻ để thối lại cho khách v.v… là những yếu tố “ghi điểm” với khách hàng
.… cho đến những câu chuyện ấm lòng mùa dịch
“Mùa dịch Covid-19 mà, ai cũng lo, cũng căng thẳng. Mình cẩn thận thì vừa tốt cho mình, vừa lợi cho khách. Anh em tài xế tụi tôi thấy vậy chứ chuẩn bị đầy đủ lắm: khẩu trang, nước rửa tay, có người trang bị luôn găng tay. Đồng phục cũng giặt thường xuyên hơn!” – anh Đăng, đối tác tài xế của ứng dụng đa nền tảng GoViet tâm sự.
Tài xế công nghệ “trang bị” đầy đủ, an toàn thời Covid-19
“Khi người dân cả nước ở nhà tránh dịch, mình lại tất tả ngoài đường, tụi tôi cũng lo lắm chứ! Anh em dặn nhau phải tự giác giữ vệ sinh, an toàn cho khách hàng và cho mình. Chẳng riêng khi gặp khách, cả lúc đến hàng quán, mình cũng ý thức mang khẩu trang, trật tự xếp hàng cách nhau 2m chứ không túm tụm buôn chuyện như hồi trước nữa” – anh Đăng chia sẻ.
Phần nào thấu hiểu được nỗi vất vả của các shipper mùa dịch, nhiều khách hàng cũng chuẩn bị thêm khoản tiền “tip” cho tài xế khi gọi đồ ăn đêm hoặc khi mưa gió v.v… Ấy thế nhưng không phải tài xế nào cũng “chịu” nhận tiền. “Anh tài xế nhiệt tình quá! Đến lúc thanh toán, mình muốn bù thêm cho anh ấy chút ít nhưng anh không chịu, ép mãi mới nhận” – đó là một trong những kỷ niệm nho nhỏ mà đáng nhớ của khách hàng với tài xế Văn Đạt – GoViet.
Trước kia, tài xế công nghệ hay shipper vẫn bị nhiều người lầm tưởng là công việc khá dễ dàng. Thì nay, trong giai đoạn khó khăn vì dịch Covid-19, người ta mới nhận ra những gian nan không nhỏ với công việc “mạo hiểm” chính sự an toàn, sức khỏe của bản thân để đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho mọi người trong những ngày giãn cách xã hội. Không ít khách hàng đã gửi những lời khích lệ đến các bác tài: “Chú nói chuyện dễ thương, lịch sự, giao xong còn chúc ngon miệng. Con chúc chú có nhiều khách hàng và sức khỏe dồi dào!” (lời nhắn từ khách hàng đến bác tài Trần Văn Dũng) hay lời cảm kích dành cho đối tác tài xế Vi Văn Chung của hãng GoViet: “Em cảm ơn anh vì những hành động tuyệt vời, 5 sao là không đủ để thể hiện hết mức độ hài lòng và biết ơn của em. Chúc anh luôn may mắn, khỏe mạnh và bình an!” Chính những câu nói ấm lòng này là nguồn động viên to lớn, tiếp thêm lửa cho các bác tài thêm vững tay lái, hoàn thành công việc trong mùa dịch.
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)