Vài năm trước, mỗi khi cần giải quyết thủ tục hành chính là ông Trần Văn Đức xã An Hòa, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp phải mất nhiều thời gian để đến bộ phận một cửa của huyện hoặc tỉnh để nộp hồ sơ. Giờ đây, thói quen nộp hồ sợ trực tiếp tại bộ phận một cửa đã không còn nữa, thay vào đó, ông Đức ở nhà và gọi nhân viên Bưu điện đến thu hồ sơ để chuyển đến cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Sau khi có kết quả, nhân viên Bưu điện sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ tới tận nhà ông Đức theo đúng thời gian quy định.
Tại Bưu điện Văn hóa xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ, dù còn khá sớm nhưng chị Nguyễn Thúy Hạnh đã tranh thủ đầu giờ sáng đến gửi hồ sơ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau khi kiểm đếm, hồ sơ của khách hàng bị thiếu quyết định thôi việc và bản photocopy sổ hộ khẩu, chị Nguyễn Thị Ngọc Lộng, nhân viên Bưu điện Văn hóa xã Giai Xuân đã giải thích rất cặn kẽ cho chị Hạnh về danh mục các tài liệu phải có trong và hướng dẫn khách hàng bổ sung hồ sơ theo đúng quy định. Rất may nhà chị Hạnh ở gần Bưu điện văn hóa xã nên chỉ 10 phút sau hồ sơ đã được bổ sung đầy đủ để chuyển đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tại địa phương.
Ngày càng có nhiều người dân lựa chọn nộp hồ sơ hành chính tại các điểm Bưu điện
Giống như ông Đức tại tỉnh Đồng Tháp hay chị Hạnh tại thành phố Cần Thơ, giờ đây hàng chục nghìn người dân và các tổ chức đã dần thay đổi thói quen đi nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp tại bộ phận một cửa các cấp. Thay vào đó, chỉ cần mất vài phút để đến điểm Bưu điện gần nhất là người dân có thể dễ dàng nộp hồ sơ để thực hiện các thủ tục nằm trong danh mục được giải quyết qua mạng bưu chính công ích.
Nếu như năm 2017, thời gian đầu triển khai còn nhiều người chưa biết đến những dịch vụ này, thì năm 2020 đã có rất nhiều người dân biết và sử dụng triệt để những tiện ích mà việc giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện mang lại.
Theo ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, năm 2020, số lượng hồ sơ được tiếp nhận tại các bưu cục và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Vietnam Post đạt khoảng 20.000 lượt hồ sơ. Điều đặc biệt, dù số lượng hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính khá lớn nhưng đơn vị này không để xảy ra bất kỳ sai sót đáng tiếc nào.
Nhân viên phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ người dân yêu cầu
“100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được các nhân viên Bưu điện chuyển phát an toàn. Không hề có hồ sơ nào bị hư hỏng, ảnh hưởng tới nội dung bên trong. Qua 4 năm triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính không có một trường hợp nào phản ánh bị mất hay thất lạc”, ông Chu Quang Hào khẳng định.
Để có được sự tin tưởng của người dân và các tổ chức doanh nghiệp vào dịch vụ này, đặc biệt là dần thay đổi thói quen, tâm lý muốn nộp hồ sơ, nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan giải quyết thủ tục hành chính, thời gian qua Vietnam Post đã phối hợp rất chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương để cung ứng các dịch vụ hành chính công, kết nối dịch vụ công trực tuyến, xây dựng quy trình thực hiện chuyên nghiệp đồng thời nâng cấp, mở rộng các điểm cung ứng dịch vụ đến tận cấp xã, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về những tiện ích của dịch vụ bằng nhiều hình thức đến từng tổ chức và cá nhân trên cả nước. Tuy nhiên nhằm nâng cao, kĩ năng, nghiệp vụ của đội ngũ lao động, Vietnam Post đặc biệt chú trọng tới việc tập huấn cho toàn bộ nhân viên thực hiện nhiêm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Không chỉ tham gia tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả, Bưu điện Việt Nam còn là doanh nghiệp bưu chính tích cực nhất trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính qua việc hỗ trợ hoàn toàn miễn phí khi người dân tới các điểm Bưu điện để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến cấp độ 3, 4.
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)