Với 100.000 đồng, các khách hàng nam giới đến với 30Shine sẽ được phục vụ 7 bước chăm sóc bao gồm cắt tóc. Điều này giúp định hình nên dịch vụ của chuỗi cửa hàng trong nhiều năm. Ý nghĩa của thương hiệu 30Shine là chỉ cần 30 phút, khách hàng sẽ trở nên tỏa sáng.
Hệ thống của 30Shine cho phép khách hàng đặt trước thời gian cắt tóc, qua đó chủ động được thời gian cho những người vốn bận rộn. Đây là một đặc điểm của khách hàng nam giới, vì phần lớn họ cần cắt tóc nhanh chóng và tiện lợi, thay vì ngồi đợi hàng tiếng đồng hồ một cách ngán ngẩm theo kiểu truyền thống. Mặt khác, cắt tóc là một trong những nhu cầu thường xuyên của đấng mày râu, trung bình từ 1 – 2 tháng mỗi lần.
Kể từ khi xuất hiện năm 2015, 30Shine đem đến làn gió mới trong lĩnh vực chăm sóc tóc cho nam, họ gọi mình là “cắt tóc công nghệ”. Làn gió này tạo hiệu ứng tích cực đối với khách hàng, đưa 30Shine bay cao. Chuỗi cửa hàng chăm sóc liên tục mở mới cửa hàng tại các tuyến phố lớn của Hà Nội, sau đó lan rộng ra các tỉnh thành. Số liệu cập nhật đến đầu năm nay đã lên tới con số 91 store trên toàn quốc.
Theo dữ liệu của chúng tôi, quy mô doanh thu của 30Shine tăng trưởng hết sức ấn tượng trong hai năm gần đây. Năm 2018 gấp 4,5 lần đạt 278 tỷ đồng, năm 2019 vẫn tăng gấp đôi lên 573 tỷ đồng, cho dù quy mô đã lớn hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, việc tăng doanh thu không song hành cùng hiệu quả gia tăng. Biên lãi gộp của 30Shine sụt giảm theo từng năm, từ 45% (2017) rơi xuống 33% (2019).
Trong những năm gần đây, sự cạnh tranh của các chuỗi cửa hàng cắt tóc khác nổi lên, họ cũng sở hữu những tính năng dịch vụ tương tự mô hình của 30Shine.
Những cửa hàng mở mới của 30Shine tại các tỉnh thành khác được đặt dấu hỏi về tính hiệu quả so với những cửa hàng ở thế hệ F1. Trong kinh doanh chuỗi, vị trí đẹp là yếu tố quan trọng được xếp hàng đầu.
Thêm nữa, theo quan sát của chúng tôi, ngoài việc kinh doanh dịch vụ cắt tóc làm nền tảng, 30Shine đang ngày càng mở rộng hoạt động thương mại các sản phẩm chăm sóc cho nam giới dưới cái tên 30Shine Store. Đặc thù của hoạt động thương mại có thể là nguyên nhân là giảm biên lãi gộp chung của công ty này xuống.
Cho dù biên lãi gộp ở mức không tồi, nhưng với kinh doanh chuỗi chi phí thuê mặt bằng tốt và trả lương nhân viên, cộng thêm hoạt động truyền thông mạnh mẽ của công ty này khiến cho lợi nhuận ròng cuối cùng không đáng kể. Lợi nhuận năm 2019 chỉ vỏn vẹn 6 tỷ đồng, tỷ suất 1%. Tức là, 30Shine thu 100 đồng mới lãi 1 đồng.
Quy mô tài sản của 30Shine cũng tăng theo thời gian, nhưng ở mức thấp so với doanh thu. Cuối năm 2019, công ty ghi nhận 181 tỷ đồng, trong số này chưa đến 44% là vốn chủ sở hữu. Điều này cũng dễ hiểu khi tài sản của các chuỗi cửa hàng không thể kỳ vọng ở mức cao.
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Huy Hoàng – CEO 30Shine với báo giới, cao điểm của chuỗi này vào giai đoạn Tết Nguyên Đán 2020 phục vụ khoảng nửa triệu lượt khách/tháng. Trong điều kiện thông thường, chuỗi phục vụ 250.000 khách mỗi tháng. Quy mô nhân sự của chuỗi đạt gần 3.000 người.
Tuy nhiên, COVID-19 khiến mọi thứ thay đổi. 30Shine cũng giống như các chuỗi cửa hàng kinh doanh không thiết yếu khác phải chịu cảnh đóng cửa theo quy định của Chính phủ để đối phó dịch bệnh.
Trong khó khăn, 30Shine tìm cách đàm phán giảm giá thuê, đồng thời đẩy mạnh mảng bán sản phẩm online. Ông Hoàng cho biết mảng này tăng trưởng rất tốt, đặc biệt với nhóm hàng chăm sóc da, do nam giới ngày càng quan tâm.
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)