Tham gia vào thị trường tương ớt từ những năm cuối thập niên 1980, hiện Cholimex Food là một trong những công ty dẫn đầu ngành cùng với Masan, Trung Thành, Nosafood… Công ty cũng đã thiết lập được hệ thống phân phối trên 63 tỉnh thành cả nước, phân phối thông qua nhiều kênh phổ biến như Metro, Co.op Mart, BigC…
Dù đã sớm dẫn đầu thị trường nước chấm – gia vị nhưng năm 2014, Masan vẫn muốn gia tăng ảnh hưởng bằng việc gửi lời chào mua công khai 49% cổ phần của Cholimex Food với giá 90.000 đồng/cp – tương ứng định giá công ty ở mức 730 tỷ – gấp hơn 21 lần lợi nhuận sau thuế năm 2013 của Cholimex Food là 34 tỷ đồng.
Mặc dù trả giá cao, song Masan bị từ chối bởi những cổ đông lớn hiện hữu là Cholimex và Nichirei Food. Theo đó Masan Food chỉ mua được 2,66 triệu cổ phiếu, tương ứng 32,84% cổ phần của Cholimex Food và giữ nguyên cho đến nay.
Việc từ chối lời đề nghị của Masan của các cổ đông lớn Cholimex và Nichirei Food cho thấy đó là quyết định có cơ sở khi Cholimex Food đã tăng trưởng vượt bậc những năm sau đó.
Năm 2019, Cholimex Food đạt doanh thu 2.176 tỷ, tăng 11% và lợi nhuận trước thuế tăng 59% lên mức 209 tỷ đồng – gấp 4 lần so với năm 2014 khi Masan gửi lời đề nghị. Kết quả này cũng đưa Cholimex Food trở thành một trong những công ty có lợi nhuận cao hàng đầu ngành thực phẩm Việt Nam.
Trước dịch Covid-19, lên kế hoạch cho năm 2020, Cholimex Food dự kiến tổng doanh thu đạt 2.540 tỷ đồng, tăng 15,7% so với năm 2019; lợi nhuận trước thuế 220 tỷ đồng, tăng 15,8%. Tuy nhiên do tác động của bệnh dịch khiến công ty “chốt” kịch bản doanh thu đi ngang, đạt 2.200 tỷ còn mục tiêu lợi nhuận giảm 23% xuống 160 tỷ đồng – năm đầu tiên lợi nhuận có thể sụt giảm trong vòng 10 năm qua.
Theo Trí thức trẻ
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)