CTCP Haxaco (mã HAX) là nhà phân phối uỷ quyền đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam (MBV), và hiện là một trong ba nhà phân phối uỷ quyền của MBV bên cạnh Vietnam Star và An Du. Thị phần phân phối của Haxaco trong mảng xe Mercedes-Benz khoảng gần 40%. Hoạt động kinh doanh chính của công ty là mua bán ô tô, phụ tùng các loại và cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành ô tô Mercedes-Benz. Trong đó, hoạt động kinh doanh xe chiếm 93% tổng doanh thu.
Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Haxaco trong năm 2020 đã “nhường” lại vị trí Chủ tịch công ty cho vợ là bà Vũ Thị Hạnh, do luật yêu cầu không được kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc. Bà Hạnh chính thức trở thành Chủ tịch của Haxaco vào tháng 3/2020 với tỷ lệ nắm giữ 17,56% công ty trong khi ông Dũng nắm giữ 22,73% công ty.
Năm 2020 là một năm khó khăn chung của ngành ô tô khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên Haxaco đã có kết quả kinh doanh vượt trội nhờ các chính sách bán hàng “chưa từng có trong tiền lệ”.
Công ty đã bán được 2.558 xe mới, tăng 2% so với thực hiện 2019, sửa chữa hơn 28.011 lượt xe, tăng 7% so với năm 2019. Doanh thu thuần của công ty đạt 5.570 tỷ đồng, tăng 8% trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 125,3 tỷ đồng, tăng 147% so với năm trước (năm 2019 lãi sau thuế 50 tỷ đồng).
Haxaco cho biết để đạt được kết quả vượt trội trong năm Covid, công ty đã đưa ra chính sách bán hàng phù hợp nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng và lợi nhuận. Cụ thể, công ty đã chủ động tìm đến khách hàng thông qua chiến dịch mang xe đến tận nhà khách lái thử, chiến dịch này giúp công ty đón nhận thêm nhiều khách hàng mới.
Công ty đã tận dụng tối đa cơ hội khi Chính phủ ban hành nghị định về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp trong nước đi vào hiệu lực. Do đó, 4 đại lý của Haxaco đều vượt chỉ tiêu bán hàng và dẫn đầu về doanh số bán xe Mercedes-Benz. Haxaco Láng Hạ trở thành Trung tâm Bán hàng và dịch vụ lớn nhất, hiện đại nhất của Mercedes trên khắp cả nước.
Nhờ lãi suất thấp, công ty giảm chi phí hoạt động và chi phí lãi vay, góp phần tăng trưởng lợi nhuận cao trong năm qua.
Năm 2021, công ty đặt kế hoạch LNST 126 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2020.
Hiện nay ô tô đang phải chịu 15 loại thuế phí, từ thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, phí trước bạ, phí cấp biển số…khiến giá xe bán đến tay người tiêu dùng tại Việt Nam cao vào hàng đầu thế giới. Thứ hai, tỷ lệ nội địa hoá thấp khiến giá thành sản xuất của ngành ô tô Việt Nam cao hơn 10% so với các nước khác trong khu vực.
Năm 2020, để kích cầu tiêu dùng Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Một số thương hiệu như Vinfast áp dụng chính sách “trước bạ 0 đồng” từ đầu tháng 6/2020 (tặng 50% lệ phí trước bạ còn lại). Một số mẫu xe nhập khẩu cũng áp dụng chương trình tặng 50% lệ phí trước bạ để tăng sức cạnh tranh.
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)