Năm vừa qua thị trường tiếp tục chứng kiến những ý tưởng truyền thông đột phá của nhiều nhãn hàng xuyên suốt nhiều ngành hàng khác nhau, với cùng mục tiêu gia tăng thiện cảm của người tiêu dùng thông qua đẩy mạnh thâm nhập thị trường, tạo rào cản thêm vững chắc với đối thủ cạnh tranh.
Với cách tiếp cận lấy khách hàng làm trọng tâm, nhiều chiến dịch quảng cáo đã phủ sóng xuyên suốt các kênh truyền thông và mạng xã hội trong năm 2020 và luôn làm người tiêu dùng thoả mãn với những ý tưởng mới lạ, thông điệp gần gũi và sự thấu hiểu sâu sắc tâm lý người tiêu dùng.
Chiến dịch tôn vinh bản sắc văn hoá địa phương đầy sáng tạo
Sau nhiều khảo sát và nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng, Head & Shoulders đã mạnh dạn tung ra một chiến dịch truyền thông độc lạ với tên gọi “Trăm cách gọi tên – 1 cách sạch gàu”. Ngay sau khi ra mắt, chiến dịch đã tạo được tiếng vang nhờ vào cách tiếp cận mới mẻ và thú vị của chiến dịch.
Bắt nguồn từ thực tế ở Việt Nam, người tiêu dùng rất ngại đọc tên nhãn hàng tiếng Anh, đặc biệt những tên dài như Head & Shoulders, và dĩ nhiên đa phần là đọc không đúng phát âm tên thương hiệu này. Kết quả khảo sát thị trường cho thấy, sau nhiều năm có mặt trên thị trường, tên gọi Head & Shoulders đã được “thiên biến vạn hoá” với đủ cách gọi thú vị khác nhau theo giọng nói đặc trưng của người tiêu dùng tại mỗi địa phương.
Biến bất lợi thành lợi thế, thay vì cố thống nhất hay sửa lại cách đọc tên cho đúng như phần lớn lựa chọn của các nhãn hàng quốc tế, Head & Shoulders đã tạo ra nét độc đáo riêng bằng cách tạo ra một chiến dịch truyền thông bắt nguồn từ chính sự “đa dạng” trong cách gọi tên Head & Shoulders, với điểm nhấn chính là clip quảng cáo tôn vinh hơn 100 tên gọi thú vị của mình tại khắp Việt Nam.
Gặt hái “quả ngọt” từ sự trân trọng và thấu hiểu khách hàng
Phát hành chính trên Youtube, clip quảng cáo “Tự tin gọi tên bất cứ tên nào của Head & Shoulders cho mái tóc sạch gàu và hết ngứa” được thực hiện với nội dung thú vị và hài hước qua diễn xuất của các gương mặt đang được yêu mến.
Chiến dịch truyền thông của Head & Shoulders thắng lớn nhờ vào sự thấu hiểu và tôn vinh văn hóa địa phương
Thắng lớn trên mạng xã hội với 1 triệu view chỉ trong 3 ngày đầu phát sóng, và cán mốc 10 triệu view sau 3 tuần trên Youtube, sau 1 tháng phát sóng, clip nhanh chóng đạt được 14 triệu view, với 90% bình luận tích cực của người xem, điều này cho thấy thiện cảm của người tiêu dùng đối với thương hiệu đã tăng cao sau khi xem clip đúng như mục tiêu đã đề ra của nhãn hàng.
Nhờ vậy, clip được chia sẻ và lan toả bởi người dùng và các trang người nổi tiếng, cũng như những trang báo chí và trang cộng đồng lớn, giúp thương hiệu tiếp cận và tương tác được với 55% dân số ghi nhận trên các kênh kỹ thuật số.
Thông qua chiến dịch này, Head & Shoulders muốn thể hiện sự tôn vinh bản sắc văn hoá đa dạng của từng địa phương, bằng cách trân trọng mọi cách đọc sai tên gọi Head & Shoulders theo phương ngữ của mỗi người Việt. Mỗi cái tên được vô tình “tạo ra” theo cách rất riêng bởi người Việt chính là một bước Head & Shoulders dấn sâu và gần gũi hơn với đời sống văn hoá Việt Nam.
Thị trường dầu gội tại Việt Nam đa dạng và đầy cạnh tranh
Vượt chướng ngại vật khi thâm nhập thị trường địa phương là điều không dễ dàng với các thương hiệu quốc tế. Nhờ vào sự sáng tạo và tự tin lội ngược dòng so với đám đông, cùng tinh thần tôn vinh văn hoá truyền thống vùng miền, Head & Shoulders đã nhận được quả ngọt khi đạt được tăng trưởng đồng loạt về doanh số, tỷ lệ thâm nhập thị trường và tỷ lệ nhận biết thương hiệu với mức tăng đáng kể so với trước chiến dịch và cùng kỳ năm ngoái.
Với thành công của chiến dịch “Trăm cách gọi tên – 1 cách trị gàu” tại một thị trường với nhiều hoạt động truyền thông sáng tạo và năng động như thị trường Việt Nam, Head & Shoulders đã vững phong độ trong lòng người tiêu dùng Việt Nam.
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)