Trong bối cảnh chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số và chủ động làm chủ công nghệ, ngày 10/6 vừa qua, Công ty cổ phần VNG đã ký kết hợp tác với ngân hàng Bản Việt để cung cấp giải pháp trueID giúp xác thực thông tin khách hàng tự động cho hệ thống ngân hàng thông qua ứng dụng di động.
Tổng giám đốc VNG Lê Hồng Minh (phải) và Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Bản Việt Lê Văn Bé Mười tại lễ ký kết.
TrueID là giải pháp eKYC “Make-in-Vietnam” được chính các kỹ sư VNG xây dựng trên nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo, nhận diện gương mặt và nhận diện ký tự quang học. Các tính năng chính của trueID là nhận dạng dấu hiệu giả mạo giấy tờ tuỳ thân, rút trích thông tin – (OCR), nhận diện khuôn mặt, và nhận biết người thực trong hình selfie.
TrueID – Mở ra kỉ nguyên mới cho ngân hàng thời kì số hóa
Là sản phẩm của kì lân công nghệ tỷ đô đầu tiên của Việt Nam – VNG, trueID sở hữu những con số vượt trội về độ chính xác và khả năng xác thực so với các giải pháp hiện hành trên thị trường trong nước.
Cụ thể, trueID có khả năng nhận diện rủi ro dựa trên sự khác nhau giữa gương mặt trên giấy tờ và trên hình selfie với độ chính xác lên tới hơn 99.9%. Ngoài ra, gói giải pháp còn được tích hợp công nghệ nhận diện người thực trong selfie (liveness detection) của đối tác facetec, đạt chứng chỉ iBETA2 của Viện Tiêu chuẩn Kĩ thuật Quốc gia Hoa Kỳ (NIST), giúp ngăn ngừa tối đa khả năng gian lận định danh, dùng giấy tờ người khác để tạo tài khoản. Đặc biệt, trueID là giải pháp tiên phong có công nghệ AI giúp nhận biết dấu hiệu chỉnh sửa giấy tờ tuỳ thân, là yếu tố quan tâm hàng đầu của Ngân hàng đối với các giải pháp xác thực điện tử hoàn toàn tự động này. Toàn bộ các dữ liệu đều được xử lý và lưu trữ trên máy chủ của các đối tác trong nước, đảm bảo bảo mật thông tin cho người dùng.
Với những tiện ích mà trueID mang lại, xu hướng “ngân hàng số” đúng nghĩa sẽ không còn xa vời. Ông Lê Văn Bé Mười, Phó Tổng Giám Đốc Ngân hàng Bản Việt chia sẻ: “Với việc triển khai giải pháp trueID từ Công ty cổ phần VNG, Ngân hàng Bản Việt hy vọng sẽ góp phần gia tăng trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Giải pháp true ID của VNG sẽ không chỉ rút ngắn quá trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng như mở tài khoản thanh toán trực tuyến, dịch vụ thẻ, dịch vụ ngân hàng điện tử… mà còn rất an toàn và tiện lợi. Bên cạnh đó, với những thông tin đã được định danh tại ngân hàng, khách hàng có thể tiếp tục sử dụng nhiều dịch vụ tài chính khác do ngân hàng Bản Việt cung cấp hoặc từ các đối tác trung gian thanh toán, công ty fintech hợp tác ngân hàng Bản Việt một cách thuận lợi và dễ dàng hơn”.
“Với việc sử dụng giải pháp trueID, ngân hàng Bản Việt tin tưởng và sẽ đáp ứng được các quy định mới liên quan đến việc xác thực khách hàng mà không cần tiếp xúc của Ngân hàng Nhà nước. Hy vọng rằng đây là một trong những cánh cửa đầu tiên để chúng ta mạnh dạn và sẵn sàng chuyển đổi số, một trong những yêu cầu cấp thiết của ngân hàng nhà nước trong giai đoạn mới này và xu hướng tất yếu của xã hội”, ông Bé Mười nhấn mạnh.
Niềm tự hào “Make-in-Vietnam”
Điểm đáng nói là trueID là một giải pháp được phát triển hoàn toàn bởi đội ngũ kỹ sư Việt Nam tại VNG, bao gồm nhiều thành viên đã có kinh nghiệm làm việc nhiều năm tại thung lũng Silicon (Mỹ), cái nôi công nghệ của thế giới, trong lĩnh vực phần mềm và trí tuệ nhân tạo.
Chia sẻ về ý nghĩa của giải pháp “Make-in-Vietnam”, ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc VNG rất thẳng thắn: “Sản phẩm của các kỹ sư Việt Nam có thật sự đáp ứng những yêu cầu khắt khe về kinh doanh của ngân hàng cũng như đáp ứng về mặt trải nghiệm của khách hàng hay không, đó là bước rất quan trọng để trueID nói riêng và các sản phẩm của các kỹ sư Việt Nam nói chung khẳng định được năng lực của mình. Điều làm cho VNG luôn cảm thấy hứng khởi là mang lại những sản phẩm công nghệ có giá trị cho hàng chục triệu người dùng. Hy vọng đây là bước đầu tiên để những sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) của kỹ sư VNG tiếp cận với thật nhiều người dân Việt Nam”.
Ông Lê Hồng Minh – Tổng giám đốc VNG phát biểu tại sự kiện
Giải pháp trueID chính là một trong những nỗ lực không ngừng của VNG nhằm góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng, giúp người dùng tăng khả năng tiếp cận tài chính số và các dịch vụ trực tuyến khác trong tương lai.
“Tự phát triển các giải pháp đạt tiêu chuẩn quốc tế, nhưng lại dễ dàng tích hợp về mặt công nghệ cho đối tác trong nước và có sẵn trên môi trường điện toán đám mây là hướng đi thể hiện sự đầu tư nghiêm túc của VNG cho những mảng kinh doanh chiến lược mới”, ông Lê Hồng Minh chia sẻ thêm.
(Theo Báo cáo e-Conomy SEA 2019 của Google, Temasek và Bain & Company Analysis)
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)