Viettel khuyến khích khách hàng thành đại sứ 4G tự nguyện như thế nào?

Ai cũng có thể trở thành “Đại sứ 4G” của Viettel

Năm 2020, thị trường viễn thông chứng kiến một cuộc đua sôi động của các nhà mạng với các chương trình khuyến mại 4G nhằm mục đích khuyến khích khách hàng chuyển đổi tiêu dùng data sang 4G – công nghệ mới đem lại nhiều trải nghiệm mới cho người dùng.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận thấy, hầu hết nhà mạng chỉ tập trung vào chương trình ưu đãi đổi SIM, nhắm đến nhóm khách hàng đã có thiết bị hỗ trợ 4G. Trong khi đó, đây là nhóm khách hàng dễ chuyển đổi vì đã có công cụ để tiếp cận 4G.

Với nhóm khách hàng chưa có smartphone hỗ trợ 4G và chưa từng sử dụng data trước đây, họ dường như bị “bỏ rơi” bởi các giải pháp kích cầu của nhà mạng đến nhóm người dùng này rất ít. Viettel đã tìm ra giải pháp cho nhóm khách hàng chưa từng sử dụng 4G cũng như chưa có smartphone bằng cách kích cầu từ nhóm khách hàng có liên quan.

Riêng Viettel tung ra những chương trình khuyến mại đặc biệt và đem lại hiệu quả hơn các hình thức thông thường. Họ không chỉ duy trì khuyến mại xuyên suốt các dịp lễ Tết trong cả năm mà còn khéo léo khuyến khích khách hàng thành đại sứ 4G của mình, tạo ra sự bùng nổ trên các kênh truyền thông và đem lại kết quả khác biệt trong kinh doanh.

Có thể kể đến 2 chương trình gần đây nhất giúp cho Viettel tạo ra cơn sốt chưa từng có: Tặng 4G miễn phí cho tất cả khách hàng Viettel và bán smartphone 4G quốc dân giá rẻ.

Cụ thể, vào đầu tháng 10/2020, khi khách hàng nhắn tin với cú pháp 4G gửi đến 191, những ai chưa dùng 4G sẽ nhận được tới 90GB data 4G để dùng trong 90 ngày. Nhưng đó không phải là mấu chốt, điểm đặc biệt là những khách hàng đang dùng 4G thường xuyên của Viettel sẽ được tặng ngay 150GB data để tặng bạn bè, người thân và nhận tới 100.000 điểm Viettel++ khi tặng data thành công.

Song hành cùng chương trình tặng data miễn phí, Viettel kết hợp với Vinsmart để bán smartphone 4G quốc dân Vsmart Bee Lite theo hình thức trợ giá, chỉ còn 600.000 đồng (thay vì 1.490.000 đồng), với mục tiêu phổ cập điện thoại di động thông minh.

Với sự “tác động” khéo léo này, một cách tự nhiên, các khách hàng đã được trải nghiệm điện thoại thông minh và data 4G sẽ tặng những món quà này cho người thân, đặc biệt là ông bà, cha mẹ để chia sẻ niềm vui khi tiếp cận các tiện ích số.

Trong vòng hơn 1 tháng, chương trình nhắn 4G gửi 191 đã thu hút hơn 7 triệu người tham gia. Báo cáo khảo sát của Facebook cho biết, tỉ lệ Ad recall (ghi nhớ quảng cáo) và brand awareness (Nhận thức thương hiệu) đều rất cao. Đặc biệt, tỷ lệ brand awareness của Viettel cao hơn 1,5 lần so với trung bình các doanh nghiệp tại Đông Nam Á.

Cùng với đó, nhờ tính chất hấp dẫn tự nhiên của việc Viettel trợ giá bán smartphone quốc dân 600.000 đồng, thông tin được truyền thông miễn phí qua hàng trăm tin bài trên các đầu báo online và mạng xã hội, thu hút hàng trăm nghìn like, bình luận, chia sẻ.

Trước đó, các khách hàng đã trở thành “đại sứ thương hiệu” cho Viettel thông qua một chương trình vào dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3. Với số tiền chỉ 15.000 đồng, 30.000 đồng, các khách hàng có thể tặng data cho người thân qua các gói cước “quốc dân” nổi tiếng của Viettel như ST15K, ST30K. Khi tặng quà như vậy, chính những người khách lại được nhận 830MB 4G từ Viettel để sử dụng trong 24 giờ. Trong vòng 5 ngày, số lượng thuê bao tham gia gần 63.000 người, với 75.000 lượt tặng.

Đưa tính nhân văn vào chương trình khuyến mại 4G

Thực tế, từ đầu năm 2020, Viettel đã liên tục tung ra các chương trình khuyến mại 4G rất đặc sắc.

Chương trình “Có data, Tết đâu cũng là nhà” nhân dịp Tết nguyên đán 2020 thu hút 1,8 triệu thuê bao tham gia nhắn tin tặng data 4G miễn phí. Chương trình đã phát triển thêm 560.000 thuê bao data – đây là nhóm chưa dùng data trước đó bao giờ.

Dịp Valentine, Viettel lại tung ra chương trình nhắn tin tặng 4G với cú pháp FA, được tặng 1.402MB data 4G dùng trong 24 giờ. Chương trình thu hút 3,2 triệu thuê bao tham gia, cao gấp 8 lần so với mục tiêu đặt ra. Với việc tạo thêm 62.000 thuê bao 4G (đã loại bỏ yếu tố tăng tự nhiên), nhờ chương trình này, chi phí phát triển 1 thuê bao 4G đã giảm gần 2/3, tương đương 38% chi phí so với kênh bán hàng trực tiếp.

Các chuyên gia thương hiệu đều có chung một bài học: “Khách hàng hạnh phúc là đại sứ tuyệt vời nhất cho nhãn hàng của bạn”. Các doanh nghiệp muốn phát triển trên một con đường bền vững luôn cố gắng để đem đến những trải nghiệm khiến khách hàng cảm thấy hạnh phúc và lan tỏa cảm xúc đó cho những người khác. Chính vì vậy, những chiến dịch biến khách hàng thành đại sứ 4G tự nguyện của Viettel đã đem lại hiệu quả khác biệt so với các chương trình của đối thủ, và cũng là bài học kinh nghiệm cho nhiều doanh nghiệp khác.

Cao hơn nữa, các chiến dịch của Viettel với mục tiêu phổ cập smartphone 4G và data 4G là một hành động vô cùng quan trọng trong cuộc cách mạng xây dựng Việt Nam thành một quốc gia số. Bởi lẽ, những chiếc smartphone kết nối Internet chính là tiền đề, là phương tiện truy cập chủ yếu, là công cụ kết nối quan trọng người dân với tất cả các dịch vụ công cũng như dịch vụ thương mại. Việc phổ cập smartphone cũng giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, thông tin, tri thức, qua đó cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đánh giá về chiến dịch của Viettel, chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Le Invest cho rằng, đây là chiến dịch theo xu hướng của truyền thông thương hiệu mới, đưa khách hàng tham gia vào quá trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp, tạo ra sự kết nối con người giữa thương hiệu với khách hàng và giữa khách hàng với nhau.

“Chúng tôi gọi những doanh nghiệp như vậy là doanh nghiệp xây dựng thương hiệu nhân bản, tức là có sự tham gia, giải quyết những vấn đề rất trực diện của các đối tượng truyền thông” – Ông Lê Quốc Vinh nói.

Trong quá trình đó, Viettel giải quyết vấn đề của khách hàng bằng cách giải phóng những băn khoăn về việc sử dụng data 4G, tạo ra lợi ích cho họ và họ chia sẻ lợi ích cho bạn bè, người thân. Một cộng đồng cùng chung lợi ích và chia sẻ lợi ích được tạo dựng. Đó là triết lý xây dựng thương hiệu mang tính nhân bản, thương hiệu mang tính con người.

Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *