Danh mục sản phẩm “khủng”, đa dạng và liên tục đổi mới
Thị trường sữa Việt Nam ngày càng đa dạng về sản phẩm, tuy nhiên, sữa nước và sữa bột vẫn là 2 ngành hàng lớn nhất hiện nay. Trong đó, Vinamilk là doanh nghiệp có sự phát triển toàn diện về cả 2 ngành hàng lớn này và liên tiếp dẫn đầu thị trường trong nhiều năm liền. Vinamilk hiện có gần 250 sản phẩm, riêng ngành hàng sữa nước sở hữu gần 50 loại, đáp ứng gần như mọi nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng.
Theo ông Phan Minh Tiên – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, ngoài việc đa dạng hóa các dòng sản phẩm sữa nước để phù hợp với mọi khách hàng, Vinamilk còn phát triển hệ thống trang trại bò sữa với các tiêu chuẩn chất lượng và quy mô hàng đầu thế giới nhằm chủ động nguồn nguyên liệu tươi ngon giàu dinh dưỡng với chất lượng vượt trội. Đây cũng là yếu tố giúp gia tăng sức cạnh tranh cho Vinamilk trong ngành hàng này, đặc biệt là với sản phẩm nhập khẩu.
Các sản phẩm mới liên tiếp được giới thiệu với nhiều cải tiến độc đáo và phủ đều các phân khúc như: Sữa tươi 100%, Sữa tươi Organic, Sữa tươi tiệt trùng có chứa Tổ Yến hay mới đây là Sữa tươi Vinamilk Green Farm. Bên cạnh đó, Vinamilk cho thấy sự tập trung để củng cố các dòng sản phẩm thế mạnh như Sữa tươi Vinamilk 100% bằng việc đổi mới bao bì, đa dạng hương vị, ra mắt các dòng ít đường, tách béo… phù hợp với thị hiếu của thị trường.
Dây chuyền hiện đại tại nhà máy sản xuất sữa nước có công suất lớn nhất của Vinamilk hiện nay, lên đến 800 triệu lít/năm
Phát triển đàn bò sữa về cả lượng và chất
Nhiều năm liền dẫn đầu thị trường sữa nước, Vinamilk đã cho thấy hướng đi đúng trong việc chủ động được nguyên liệu sữa tươi bằng cách mở rộng quy mô đàn bò sữa, nâng cao sản lượng và chất lượng sữa nguyên liệu.
Đàn bò sữa được quản lý, khai thác hiện có thể cho sản lượng hơn 1 triệu lít sữa nguyên liệu một ngày. Hệ thống 13 trang trại liên tục mở rộng, được đầu tư, áp dụng các công nghệ 4.0 trong chăn nuôi, quản lý và đạt các chuẩn quốc tế. Với các dự án đang phát triển cộng với việc nhập khẩu bò sữa, dự kiến đến 2022-2023, tổng đàn bò sữa đạt khoảng 170.000 con.
Vùng nguyên liệu sữa tươi rộng lớn cho phép Vinamilk chủ động đẩy mạnh các sản phẩm sữa tươi. Mới đây, Vinamilk vừa phát triển thêm mô hình trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm đặt tại Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Tây Ninh. Với mô hình này, môi trường sống của đàn bò vừa được đảm bảo điều kiện lý tưởng nhất vừa thân thiện với môi trường.
Hệ thống trang trại sinh thái Green Farm mới có quy mô đàn bò hàng chục ngàn con trên diện tích rộng hàng ngàn hecta là nguồn cung cấp sữa tươi nguyên liệu cho dòng sản phẩm Vinamilk Green Farm, thuộc phân khúc cao cấp mới ra mắt.
Hệ thống phân phối rộng và đa dạng nền tảng
Trong báo cáo thường niên công bố cuối năm 2020, Vinamilk hiện có tổng số điểm lẻ toàn quốc đạt hơn 240.000 (kênh truyền thống), 7.800 (kênh hiện đại) và tiếp tục tăng lên. Mới đây, hệ thống “Giấc Mơ Sữa Việt” vừa chính thức vượt mốc 500 cửa hàng, phủ cả 63 tỉnh thành. Song hành là trang thương mại điện tử www.giacmosuaviet.com.vn cũng đang phát huy hiệu quả, nhất là trong giai đoạn giãn cách xã hội do Covid-19.
Website thương mại điện tử và ứng dụng di động được thúc đẩy trong các năm gần đây
Cũng theo báo cáo của Nielsen, ngoài ngành hàng sữa nước, Vinamilk còn giữ phong độ dẫn đầu thị trường trong các ngành hàng lớn khác như sữa bột trẻ em, sữa chua uống, sữa đặc có đường (**). Ngoài ra, mặt hàng sữa chua ăn Vinamilk cũng đứng vị trí số 1 ngành hàng sữa chua ăn trên thị trường thành thị Việt Nam (***).
Trong bối cảnh toàn ngành sữa tăng trưởng âm sau một năm chịu tác động của Covid, nhìn chung Vinamilk vẫn đang khẳng định thực lực của mình với kết quả kinh doanh ổn định. Theo thống kê mới được công bố, Vinamilk đã tăng 6 hạng trong top 50 công ty sữa hàng đầu thế giới, vươn lên vị trí 36. Điều này cho thấy các sức mạnh nội tại đang được Vinamilk phát huy đúng lúc và đúng cách trong việc chọn hướng đi chắc chắn tại thị trường trong nước để tạo động lực cho việc vươn ra các thị trường quốc tế.
Đơn vị chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm ra thị trường:
Công ty cổ phần sữa Việt Nam, 10 Tân Trào, phường Tân Phú, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.
Chú thích:
(*) Dữ liệu được báo cáo của Nielsen trong phạm vi nghiên cứu đo lường bán lẻ của ngành hàng sữa nước trên thị trường Việt Nam (bao gồm Kênh bán lẻ truyền thống, Kênh bán sỉ-lẻ và Kênh bán lẻ hiện đại ngoại trừ MM Mega Market Việt Nam) trong 36 tháng liên tục từ tháng 02/2018 đến tháng 01/2021.
(**) Dữ liệu được báo cáo của Nielsen trong phạm vi nghiên cứu đo lường bán lẻ trên thị trường Việt Nam (bao gồm Kênh bán lẻ truyền thống, Kênh bán sỉ-lẻ và Kênh bán lẻ hiện đại ngoại trừ MM Mega Market Việt Nam) của ngành hàng sữa nước, sữa bột trẻ em, sữa chua uống, sữa đặc có đường trong 12 tháng liên tục từ tháng 03/2020 đến tháng 02/2021.
(***) Dữ liệu được báo cáo của Nielsen trong phạm vi nghiên cứu đo lường bán lẻ trên thị trường thành thị Việt Nam (bao gồm Kênh bán lẻ truyền thống, Kênh bán lẻ hiện đại, ngoại trừ MM Mega Market và Kênh sỉ lẻ truyền thống) của ngành hàng sữa chua ăn trong 3 năm liên tiếp từ tháng 03/2018 đến tháng 02/2021.
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)