Ý tưởng khởi nghiệp tỷ đô từ các bác xe ôm thân thuộc
Gojek ra đời tại Indonesia năm 2010 từ một giây “eureka” của nhà sáng lập Nadiem Makarim khi chôn chân giữa dòng xe kẹt cứng của đường phố Jakarta. Ông nhận ra, giải pháp hiệu quả lúc này không phải một chiếc ô tô, mà chỉ có xe ôm mới có thể len lỏi vào từng ngóc ngách để “phá vòng vây”. Cái tên Gojek ra đời từ đó, xuất phát từ tiếng gọi “ojek” quen thuộc – “xe ôm” trong tiếng Indonesia. Từ những ngày đầu chỉ là tổng đài kết nối vỏn vẹn 20 người lái xe ôm, đến nay Gojek đã trở thành cầu nối giữa người dùng với hơn 2 triệu đối tác tài xế và 900.000 nhà hàng tại hơn 200 thành phố, ở 5 quốc gia Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Singapore, Philippines, Thái Lan, và Việt Nam.
Với nguồn gốc ra đời từ các bác xe ôm “ojek” tại Indonesia, nên cho dù mở rộng quy mô hoạt động với hơn 20 dịch vụ, Gojek vẫn xác định “luôn lấy người tài xế làm gốc”. Đây chính là lý do mọi quyết định của siêu ứng dụng này đều hướng đến mục tiêu chăm lo đời sống toàn diện cả về vật chất và tinh thần cho các bác tài.
Đòn bẩy thiết thực từ nguồn thu nhập ổn định…
Ông Phùng Tuấn Đức, Tổng Giám Đốc của Gojek Việt Nam chia sẻ: “Các dịch vụ của Gojek đa số đều xoay quanh xe 2 bánh, phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng dịch vụ của các bác tài. Đó là lý do chúng tôi liên tục nghĩ về việc mình có thể làm gì để tăng cơ hội có thêm thu nhập, giúp các bác tài gắn bó với nghề”.
Với sự ra đời của nhiều dịch vụ mới, thu nhập bình quân của các “ojek” đã vượt qua, thậm chí gấp đôi mức thu nhập tối thiểu Indonesia. “Tại Việt Nam, có những bác tài trách yêu Gojek vì trong năm Covid vừa rồi “phải” đóng thuế thu nhập cá nhân khi kiếm trên 100 triệu chỉ sau mấy tháng chạy xe ôm công nghệ!” – Ông Đức tự hào tiết lộ.
Gojek còn có các chính sách tiền thưởng theo từng mức nhằm tạo động lực cho các bác tài chăm chỉ lăn bánh
… và cả những “liều doping” tinh thần quý giá
Dãi nắng dầm mưa cả ngày, thêm bao vất vả khó nói của nghề “làm dâu trăm họ” nên những bác tài công nghệ luôn cần sự ghi nhận, động viên. Những cử chỉ quan tâm nhỏ bé nhất cũng là liều thuốc tinh thần quý giá giúp họ thêm động lực, vững tay lái trên mỗi chuyến đi. Anh Quốc Trung, đối tác tài xế của Gojek chia sẻ: “Đợt dịch vừa rồi, có những người bạn của mình mất việc, công ty giải thể. May sao mình vẫn có thu nhập ổn định, lại còn được công ty quan tâm phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí để phòng dịch, cộng thêm các hỗ trợ giảm thiểu gánh nặng chi tiêu hàng ngày nên thấy an tâm phần nào.”
Chẳng nói đâu xa, chỉ đôi bánh tặng dịp Trung Thu, chai nước mát lạnh cũng đủ khiến các bác tài “rung rinh” cả ngày. Gojek còn tổ chức những cuộc thi mang tính giải trí như Go Idol 2020 mang đến những phút giây thư giãn vui vẻ cho các “chiến binh” sau tay lái.
Không chỉ mang đến sự cổ vũ tinh thần cho các tài xế, Gojek còn là cầu nối tình cảm cho các tài xế và đối tác nhà hàng. Anh Thường – đối tác tài xế của Gojek không giấu nổi ánh nhìn hạnh phúc khi kể lại mối tình với chị Mai – chủ quán cơm gà tại quận 8, TP HCM: “Với tôi, cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc hiện tại đều nhờ có “bà mai” Gojek dẫn lối. “Bà mai” này đã mang đến cái duyên công việc mang lại thu nhập đủ sống và cái duyên tìm thấy người bạn đời san sẻ mọi buồn vui cuộc sống”.
“Chúng tôi tin rằng, nguồn cổ vũ cả về vật chất lẫn tinh thần sẽ giúp các bác tài thêm tin tưởng và gắn bó với màu áo xanh Gojek. Và đương nhiên, khi các bác tài phấn khởi và thoải mái, họ cũng sẽ lan tỏa niềm vui, mang đến dịch vụ chất lượng tốt hơn để chiều lòng ngay cả những khách hàng kỹ tính nhất” – Tổng giám đốc trẻ tuổi của Gojek Việt Nam kết luận.
Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)