Du lịch đóng băng vì Covid-19, CEO công ty tour thám hiểm Sơn Đoòng vẫn đề xuất không giảm thuế thu nhập DN

Oxalis Adventure là công ty chuyên cung cấp các tour thám hiểm hang động và trekking trong rừng nguyên sinh tại Phong Nha.

Đây cũng là đơn vị duy nhất khai thác du lịch tại các hang động như Sơn Đoòng – Hang động lớn nhất thế giới, Hang Én – Hang động lớn thứ 3 thế giới và Hang Va – hang động sở hữu nhiều cấu tạo thạch nhũ độc đáo bậc nhất thế giới, cùng nhiều hệ thống hang động Tú Làn, Hang Tiên và Hang Nước Nứt.

Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, những tour du lịch chốn rừng xanh liệu có “thoát” được tình trạng “đóng băng”?

Trong những tháng qua, đại dịch Covid-19 đang đẩy ngành du lịch vào tình cảnh rất khó khăn. Ông có thể cho biết tình hình của Oxalis Adventure ra sao?

Ông Nguyễn Châu Á – CEO Công ty Oxalis Adventure: Oxalis Adventure tổ chức những nhóm khách nhỏ, trung bình khoảng 10 – 12 người mỗi nhóm. Các hoạt động của du khách đa số ở trong rừng sâu, ít tiếp xúc với cộng đồng dân cư đông đúc.

Do đó mặc dù dịch Covid-19 bùng phát từ tháng 1/2020 nhưng các tour của Oxalis vẫn hoạt động bình thường cho đến giữa tháng 3/2020, khi Chính phủ áp dụng các chính sách hạn chế visa từ các nước Châu Âu và các địa phương bắt đầu yêu cầu các điểm du lịch đóng cửa để hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Lúc đó Oxalis Adventure tạm dừng khai thác các tour du lịch của công ty. Việc tạm ngưng do dịch Covid-19 không biết sẽ kéo dài bao lâu, nhưng trước mắt Oxalis tạm ngưng tour cho đến hết tháng 5/2020.

Tất cả nhân viên sẽ làm việc với khách để thay đổi lịch tour, dời ngày hoặc hoàn trả chi phí tour nếu khách yêu cầu.

Việc này có gây ra “cú sốc” nào cho đội ngũ nhân sự của ông?

Ở Oxalis, hàng năm chúng tôi cũng đóng các tour khoảng 2 tháng để phòng tránh mùa mưa lũ nên việc tạm ngưng tour của Oxalis khá bình thường đối với nhân viên, không quá gây sốc cho họ.

Trong quá trình tạm ngưng tour, chúng tôi tiếp tục đào tạo nâng cao kỹ năng cho nhân viên chuyên môn, các kỹ năng an toàn cho lực lượng hướng dẫn viên, trợ lý hướng dẫn viên. Nếu sắp tới tình hình tạm ổn, không giới hạn việc tập trung đông người thì chúng tôi sẽ tổ chức các lớp dạy tiếng Anh cho lực lượng porter trong thời gian nghỉ.

Với các lực lượng khác như sales, marketing và các hệ thống, chúng tôi cũng đẩy mạnh nâng cao hiệu quả, sử dụng công nghệ thông tin để tối ưu hoá các hoạt động nhằm giảm thiểu chi phí.

Do đó mặc dù mọi người phải ở nhà làm việc và các tour phải dừng lại nhưng lực lượng Oxalis luôn luôn có việc phải làm, để có tiến bộ vượt bậc hơn khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Nhiều công ty phải cắt giảm lao động, Oxalis thì sao?

Oxalis Adventure có 160 nhân sự toàn thời gian và 350 nhân viên porter làm việc theo công nhật, hiện vẫn duy trì 100% lực lượng lao động chứ chưa phải cắt giảm.

Riêng lực lượng porter hưởng lương theo ngày, trong quá trình ngừng tour họ không có thu nhập. Công ty đã trích quỹ dự phòng để hỗ trợ mỗi người 1 triệu đồng/tháng cho những tháng ngừng việc. Số tiền này để sống ở nông thôn là cơ bản chấp nhận được.

Oxalis có 30 porter thực hiện việc hỗ trợ khách du lịch khi tham gia tour

Trước những khó khăn từ đại dịch, ông có đề xuất Chính phủ, Chính quyền địa phương hỗ trợ gì không?

Rất nhiều bạn bè tôi nêu ý kiến trên diễn đàn về việc đề nghị Chính phủ giảm thuế Giá trị gia tăng (VAT) xuống 5% hay giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tôi nghĩ rằng, VAT là do người dùng đóng, doanh nghiệp chỉ thu hộ nhà nước. Nếu nhà nước giảm khoản thuế này thì người tiêu dùng được lợi trực tiếp, còn doanh nghiệp thì hưởng lợi gián tiếp thông qua việc giảm giá sản phẩm để dễ bán hơn.

Riêng về thuế thu nhập doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp hoạt động tốt đến mức phải đóng thuế thu nhập thì đó là tín hiệu tốt, không cần phải xin giảm thuế do dịch bệnh.

Thông thường, khi nhà nước áp thuế thu nhập doanh nghiệp cao, doanh nghiệp thường tìm cách để lách thuế. Nếu đưa thuế suất về mức hợp lý hơn, các doanh nghiệp sẽ không tìm cách lách nữa, từ đó tiền thuế có thể thu được nhiêu hơn.

Như vậy, nếu nhà nước muốn chọn giải pháp giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo hướng này thì đó là câu chuyện khác.

Tôi nghĩ điều cần đề xuất mà có thể làm ngay, là cân nhắc các khoản thu phí tham quan điểm đến và các loại phí khác liên quan đến khách du lịch.

Ở Việt Nam những năm gần đây, các khoản thu phí tham quan thường xuyên tăng khiến nhiều doanh nghiệp không kịp trở tay. Các loại phí tăng buộc giá tour du lịch tăng dẫn đến việc khó bán.

Quan điểm của tôi là giảm phí các điểm tham quan để có thu, thay vì giữ nguyên và không thu được đồng nào. Trong giai đoạn khó khăn này, ngoài những khoản trên thì Chính phủ cũng nghiên cứu tạm dừng thu một số khoản phí khác không trực tiếp ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động hay nghĩa vụ thuế nhà nước nhằm giúp doanh nghiệp tập hợp được tối đa nguồn lực để phát triển.

Một doanh nhân có nói: “Lần khủng hoảng này là khủng hoảng về hiểu biết, trí tuệ và niềm tin. Vì vậy, sau khủng hoảng, các doanh nghiệp sẽ thoát ra một cách hết sức khác biệt tuỳ theo sức khoẻ và chất lượng của ban điều hành”. Ông nghĩ gì về ý kiến này?

Dịch Covid-19 đánh trúng rất nhiều ngành, trong đó có du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Nó sẽ cho thấy người đứng đầu doanh nghiệp bộc lộ khả năng lèo lái con thuyền của mình vượt qua đại dịch thế nào. Chắc chắn sau khi dịch đi qua, mọi thứ sẽ thay đổi, mỗi công ty sẽ có ngã rẽ khác nhau.

Có thể có những doanh nghiệp buộc phải tái cơ cấu mạnh để tồn tại, nhưng cũng có thể nhiều doanh nghiệp nhân đây tạo được sự thay đổi bứt phá và vươn lên mạnh mẽ.

Tôi nghĩ, Covid-19 đang và sẽ thanh lọc ngành du lịch, không chỉ Việt Nam mà cả thế giới. Cho nên mỗi doanh nghiệp, mỗi CEO có lẽ cũng đang có những tính toán tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Tôi hỵ vọng ngành du lịch Việt Nam sẽ vươn lên mạnh mẽ sau dịch.

Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *