Tôi có một ví dụ cho bạn – vì đó thật sự là một ví dụ rất tốt.
Ngày trước, có hai chàng trai trẻ quyết tâm bỏ học đại học để mở một công ty riêng. Thời gian đầu, việc kinh doanh thật sự rất ảm đạm, và một người đã quyết định bỏ rơi bạn đồng hành. Người ở lại tiếp tục bám trụ, xoay xở và tìm ra một USP làm thay đổi cả ngành công nghiệp đó lúc bấy giờ và giúp anh trở thành một triệu phú giàu có.
Đầu tiên, doanh nghiệp của anh thống trị thị trường địa phương, sau đó nhanh chóng mở rộng ra toàn bang, toàn quốc và toàn thế giới! Việc có được đúng USP làm trung tâm cho đúng chiến lược marketing sẽ giúp bạn chiếm lĩnh thị trường, và có thể nâng bạn từ tầm địa phương lên quốc tế, từ nhỏ lẻ đến khổng lồ!
USP của anh là: “Pizza nóng hổi và tươi ngon, giao hàng nhanh đúng 30 phút. Đảm bảo!” Chỉ với vỏn vẹn nhiêu đó chữ thôi nhưng đã bao hàm được đủ ý về hai đặc tính lợi ích cụ thể của sản phẩm, kèm theo đó là dịch vụ giao hàng trong vòng 30 phút – không sớm hơn hay muộn hơn – mà đúng 30 phút, và đó là một lời đảm bảo.
USP này đã đi vào lịch sử ngành quảng cáo, xây dựng nên cả một tập đoàn đồ sộ và đánh bại tất cả những đối thủ cạnh tranh lớn, nhỏ khác. Thật ra, trong những ngày hoàng kim của thương hiệu này, tôi chơi trò ô chữ với những người khác và hỏi họ hãy trả lời từ đầu tiên hiện ra trong tâm trí mình. Khi tôi nói đến từ “pizza”, 85% trong số họ nói ngay là “Domino’s”.
Câu hỏi ở đây là: nếu một ngày bạn bước ra ngoài thị trường, nhờ 100 hay 1.000 người chơi trò chơi này, và hỏi họ về cái tên đầu tiên họ nghĩ tới trong lĩnh vực của bạn…
Nếu 85% trong số họ nhớ ngay tên của doanh nghiệp bạn, thì hãy thử tưởng tượng xem bạn đã thành công đến mức nào?
Đó chính là sức mạnh của một USP thật sự xuất sắc. Và bạn cần đầu tư thật nghiêm túc để tạo ra được một USP mạnh mẽ cho sản phẩm, dịch vụ hay doanh nghiệp của mình. Song, không phải lúc nào quá trình này cũng dễ dàng. Tôi biết có những khách hàng phải mất tới hàng tháng, thậm chí hàng năm trời chỉ để cuối cùng tìm ra một USP như mong muốn và thật sự có hiệu quả. Trong những trường hợp như thế, hàng tháng trời vò đầu bứt tai suy nghĩ sẽ được đền đáp một cách xứng đáng.
Tôi cần nói rõ rằng bạn có thể đưa ra những USP rất khác nhau trong cùng một ngành. Ví dụ, trong ngành công nghiệp pizza, có một công ty cũng đạt được thành công đáng chú ý là Diana’s Gourmet Pizzeria.
Đây là một doanh nghiệp thành công nhất trong thị trường với một mức giá cao hơn đến tận 25 đô la cho một pizza cỡ lớn. Và ở đây, chất lượng là yếu tố quyết định quan trọng nhất, chứ không phải tốc độ hay giá cả.
Bạn luôn có cách để tạo ra một USP đặc biệt cho doanh nghiệp của bạn, hãy “sáng tạo” và “kiên trì”.
Nguồn: Quang Ngọc & Team