TOP ’50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2020′ năm thứ 8 tiếp tục gọi tên Vinamilk

Vững vàng vị thế tại thị trường nội địa

Năm 2019, Vinamilk đạt hơn 56.300 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 7,1% so với năm 2018, giữ vững thị phần trong nước trên 50%. Tỉ lệ tăng trưởng kép về doanh thu hợp nhất và lợi nhuận sau thuế hợp nhất giai đoạn 2015-2019 lần lượt là 8,8% và 8%. Bước sang đầu năm 2020, trong điều kiện các doanh nghiệp phải tuân thủ qui định phòng dịch Covid-19, nhờ nguồn lực sản xuất vững chắc, chiến lược kinh doanh linh hoạt đã giúp Vinamilk đứng vững tại thị trường nội địa.

Chiến lược bám sát thị trường nội địa đã giúp Vinamilk phát triển ổn định và vượt qua những tác động do dịch bệnh Covid-19

Năm 2019 ghi nhận nhiều bước tiến mới của Vinamilk trong chiến lược phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi. Doanh nghiệp này đã liên tiếp ra mắt các dự án như khánh thành trang trại bò sữa Tây Ninh ứng dụng công nghệ 4.0 toàn diện; khởi công giai đoạn 1 dự án trang trại tại Lào quy mô dự kiến 20.000 hecta với đàn bò 100.000 con; đưa vào hoạt động trang trại số 2 của tổ hợp bò sữa Thống Nhất Thanh Hóa; triển khai xây dựng trang trại bò sữa hữu cơ và đầu tư phát triển nhiều dự án trang trại khác. Với quá trình liên tục rót nguồn vốn đầu tư lớn ấy, Vinamilk hiện là công ty sở hữu hệ thống trang trại bò sữa chuẩn quốc tế lớn nhất Châu Á về số lượng trang trại*.

Dự án Tổ hợp trang trại bò sữa được Vinamilk đầu tư tại cao nguyên Xieng Khouang, Lào đã khởi công giai đoạn 1 vào đầu năm 2019

Cuối năm 2019, Vinamilk hoàn thành thương vụ M&A để sở hữu 75% vốn điều lệ của GTNfoods, qua đó chính thức tham gia điều hành Mocchaumilk từ 1/1/2020. Chiến lược phát triển, gia tăng số lượng bò sữa công nghệ cao tại tỉnh Sơn La đã được Vinamilk triển khai nhanh chóng. Đến nay, tổng quy mô đàn bò cung cấp sữa đạt hơn 150.000 con, tổng sản lượng sữa tươi nguyên liệu đạt xấp xỉ 1.200 tấn/ngày và đang trên đà tiếp tục tăng. Bên cạnh mục tiêu phát triển về quy mô, việc đầu tư để chuẩn hóa các trang trại theo tiêu chuẩn quốc tế như Global G.A.P, EU Organic cũng giúp Vinamilk đảm bảo nguồn nguyên liệu cho hoạt động sản xuất, cung cấp đầy đủ số lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và thị trường xuất khẩu.

Trang trại bò sữa Vinamilk Tây Ninh ứng dụng cách mạng số 4.0 toàn diện và công nghệ hiện đại của Mỹ, Nhật, Châu Âu trong chăn nuôi và quản lý

Forbes Việt Nam nhận định các công ty trong danh sách “50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2020” đều là những doanh nghiệp có nền tảng vững vàng, được kỳ vọng có sức bật trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đối diện với nhiều thử thách nhất trong 10 năm qua do ảnh hưởng từ Covid-19. Việc tiếp tục giữ vị trí cao trong danh sách “50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” 8 năm liền đã phản ánh được mức độ hiệu quả chiến lược kinh doanh của Vinamilk. Kết quả này bắt nguồn từ các hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại phục vụ sản xuất, chủ động về vùng nguyên liệu và bám sát thị trường nội địa để vươn ra thế giới.

Thực tế cho thấy, bất kể những tác động khách quan như Covid-19, nhất là giai đoạn đỉnh điểm tháng 3-4/2020, Vinamilk vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực: Quý I/2020 doanh thu tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ 2019, đạt 14.153 tỷ đồng, trong đó riêng mảng kinh doanh nội địa tăng trưởng 7,9%, ghi nhận doanh thu thuần 12.092 tỉ đồng. Điều này cho thấy việc bám sát thị trường nội địa không chỉ đem đến tốc độ tăng trưởng ổn định mà còn là “hậu phương” vững chắc giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn như Vinamilk trong thời gian vừa qua.

Tích cực khai phá thị trường xuất khẩu tiềm năng

Theo Forbes Vietnam, mức phát triển bền vững của doanh nghiệp, vị thế công ty trong ngành, chất lượng quản trị doanh nghiệp và triển vọng phát triển ngành là những tiêu chí quyết định sự có mặt của các doanh nghiệp trong Top 50 ở vòng đánh giá cuối cùng. Trong những tháng đầu năm 2020, Vinamilk không chỉ cho thấy sự vững vàng trong hoạt động kinh doanh nội địa mà còn tích cực phát triển các cơ hội xuất khẩu.

Sản phẩm sữa tươi, trong đó có sữa tươi Organic của Vinamilk đã có mặt tại thị trường Singapore và được người tiêu dùng đón nhận

Cụ thể, tháng 04/2020, chỉ sau 2 tháng kể từ ngày nhận mã số xuất khẩu chính thức từ Trung Quốc, Vinamilk đã hoàn tất việc sản xuất lô sữa đặc Ông Thọ đầu tiên sang nước bạn. Trong quý 2/2020, Vinamilk sẽ bắt đầu xuất những chuyến hàng đầu tiên của hợp đồng trị giá 20 triệu USD sang thị trường Trung Đông đã được ký từ đầu năm. Sản phẩm sữa hạt và trà sữa của Vinamilk cũng đã chính thức có mặt tại các trang bán hàng thương mại điện tử lớn của Hàn Quốc từ đầu tháng 6/2020.

Có thể thấy, với định hướng chiến lược kinh doanh đúng đắn, quản trị doanh nghiệp hiệu quả và chủ động, sáng tạo để vượt qua các giai đoạn khó khăn từ đó tìm ra cơ hội phát triển đã giúp Vinamilk thường xuyên ghi tên mình trong các bảng xếp hạng danh giá trong nước như Top 50 công ty niêm yết tốt nhất và nước ngoài như Asia300 – Danh sách các công ty niêm yết xuất sắc của Châu Á, Danh sách 200 công ty niêm yết có doanh thu trên 1 tỷ đô tốt nhất do Forbes Asia công bố… Hiện Vinamilk là công ty Việt Nam duy nhất nằm trong Top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu và đang tiến rất gần đến Top 30.

Các sản phẩm sữa mang thương hiệu Vinamilk xuất hiện trong nhiều chuỗi siêu thị hiện đại của Trung Quốc như Thiên Hồng, Hợp Mã (Hema thuộc Alibaba)

Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *